“Bạo lực câm” trong gia đình

THIÊN TRANG (Hà Nội) |

Bạo hành gia đình lâu nay trở thành mối bức xúc xã hội sâu sắc, vẫn thường được nhìn nhận từ góc độ phổ biến nhất là chồng bạo hành vợ. Các cụm từ “bạo hành ngược”, hay “bạo lực câm”, “bạo lực tinh thần” được nhắc tới nhưng chưa quá bức xúc và cấp thiết.
Bạo hành gia đình/bạo lực gia đình là thuật ngữ dùng để chỉ các hành vi bạo lực giữa các thành viên trong cùng một gia đình. Nạn nhân của bạo lực thân thể thường là phụ nữ - vợ hoặc mẹ của đối tượng; với nam giới, họ là nạn nhân của bạo lực tinh thần nhiều hơn.

Có thể xếp 4 kiểu bạo lực: Bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần và bạo lực xã hội. Các chuyên gia tâm lý thì chia bạo lực gia đình thành 4 loại, trong đó ngoài 3 kiểu bạo hành điển hình là thể xác, tình dục và tinh thần, thì loại thứ 4 là bạo hành kinh tế.

Ảnh minh họa (nguồn Internet). 

Thực tế, bạo hành xã hội và bạo hành kinh tế có thể xếp vào cùng một loại, vì hình thức của nó nói chung là ngăn cấm tiếp xúc, chia sẻ với gia đình, người thân, bạn bè và bao vây kinh tế nhằm cô lập, gây khó khăn cho đối tượng.

Như vậy, “bạo hành ngược” là một trong những hình thức của bạo hành gia đình, phổ biến là người vợ gây ra cho người chồng, hiện đang tồn tại dưới tất cả 4 hình thức bạo hành gia đình kể trên.

“Bạo hành ngược” dưới góc độ bạo hành tinh thần, tình dục và kinh tế, nó diễn ra một cách vô hình, kín tiếng, khó để lại dấu vết nên người ta còn gọi nó là “bạo lực câm”. Người vợ thường gây chiến tranh lạnh, cấm vận chồng trong quan hệ tình dục, hoặc dùng lời lẽ thóa mạ, xúc phạm chồng khi cãi nhau, kiểm soát chặt các mối quan hệ xã hội của chồng, quản lý chặt chẽ tài chính khiến chồng không thể rủng rỉnh tiền trong túi mà la cà nhậu nhẹt với bè bạn, và đương nhiên, còn để hạn chế cơ hội bồ bịch. Những kiểu bạo lực này thường xuất phát từ thói thường nông cạn, thói xấu đàn bà; có khi chính họ cũng không lường hết được hậu quả.

Nhưng đáng tiếc là phụ nữ làm những “thói thường” kể trên rất “giỏi”. Chỉ hơi hờn dỗi, xích mích một tí là một phụ nữ có thể không nói không rằng, không đi chợ nấu cơm cho chồng con đến vài ba ngày, cấm vận tình dục chồng đến mươi ngày, cả tháng. Trong gia đình, những ông chồng hiền lành thường phải nộp hết lương cho vợ, chịu sự kiểm tra ví tiền, điện thoại của vợ, cần tiêu gì thì báo cáo và xin vợ, và đi đâu, với ai, làm gì cũng đều phải “báo cáo” với vợ thật chi tiết, nếu không, khó mà tránh khỏi ghen tuông, cãi nhau.

Còn đàn ông, họ có những chiêu độc không kém để hành hạ tinh thần vợ. Có thể không gây sự đánh đập vợ, nhưng đi về nhà như cái bóng, không rằng không nói, chỉ về khi vợ con đã ngủ, chỉ dậy khi vợ con không còn ở nhà; thái độ khinh miệt, cả tháng cả năm có khi nằm bên mà không động vào vợ. Điều khiến anh ta mở miệng có thể chỉ là những mệnh lệnh khi cần.

Xã hội, và đặc biệt là chính các nạn nhân, vẫn coi các hình thức bạo hành ngược, bạo hành câm kiểu này là không mấy nghiêm trọng. Thậm chí, chính các nạn nhân còn chưa ý thức rõ rằng đây cũng là bạo lực gia đình. Hầu hết các nạn nhân và cả xã hội đều chỉ coi các hành vi bạo hành thể xác như đánh đập, gây thương tích mới là bạo lực. Cách hiểu không đầy đủ và lệch lạc như vậy cũng là một phần nguyên nhân khiến bạo lực câm ngày càng có nhiều cơ hội âm thầm hoành hành phía sau các cánh cửa, trong sự u tối và chịu đựng của chính các nạn nhân.

Trong khi đó, bạo lực câm đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống hôn nhân. Âm ỉ hàng ngày, hàng giờ, nó gặm nhấm tinh thần người trong cuộc, làm cho cuộc sống chung trở nên khó chịu, xung đột diễn ra triền miên, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống tình cảm, việc làm, tài chính, khiến vợ chồng không còn có tiếng nói chung, hôn nhân rơi vào bế tắc, thậm chí căm ghét nhau, và cách ngắn nhất dẫn họ đi đến chấm dứt chính là các lá đơn ly hôn.

Con người trong đời sống ngày nay đã vất vả mưu sinh lại phải nạp vào đầu quá nhiều thứ lý thuyết, kỹ năng. Có những thứ lý thuyết có thể làm thay đổi cách nghĩ, cách sống, thậm chí thay đổi cuộc đời một con người, nếu ta hiểu đúng về nó. Cũng như “bạo lực câm”, hiểu đúng để tránh nó và tìm cách thoát ra khi có thể, đừng có cho đó là chuyện nhỏ.

THIÊN TRANG (Hà Nội)
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.

Cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Trần Đình Văn

ANH HUY |

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1184 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Giá vàng nhẫn đảo chiều, bật tăng mạnh

Khương Duy |

Đúng như dự báo, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 chiều nay đảo chiều tăng theo thị trường thế giới.

Lượng mưa ở miền Bắc tháng 9 phá vỡ hàng loạt kỷ lục

NHÓM PV |

Tháng 9.2024, trên cả nước đã quan trắc được lượng mưa vượt giá trị lịch sử ở nhiều trạm khí tượng. Trong đó, trạm Láng (Hà Nội) vượt kỷ lục năm 1978.