Ca sĩ Janice Phương Idol: “Hạnh phúc khi được làm con dâu Việt”

BÍCH HÀ thực hiện |

Có giọng hát nội lực, tình cảm và cách xử lý ca khúc hiện đại, Janice Phương - cô gái người nước ngoài đầu tiên lọt vào vòng Gala của cuộc thi “Tìm kiếm thần tượng âm nhạc Việt Nam” - nhận được nhiều tình cảm của khán giả Việt. Bằng giọng nói tiếng Việt lơ lớ, cô hạnh phúc chia sẻ về hành trình đến với con đường ca hát chuyên nghiệp và quyết định trở thành cô con dâu Việt Nam của mình.

* Vì sao Janice Phương lại chọn Việt Nam là nơi để phát triển sự nghiệp ca hát, mà không phải Philippines - quê hương của mình?

- Janice Phương yêu thích ca hát từ nhỏ và luôn ước mơ một ngày nào đó mình sẽ được hát trên sân khấu. Để tập luyện, tôi thường đóng kín cửa và tập hát một mình, nhưng có một lần hàng xóm lấy đá ném vào cửa sổ bảo im lặng. Từ đó, tôi nghĩ mình hát tệ lắm nên không dám hát nữa.

Gia đình tôi ở Philippines cũng không khá giả nên tôi chủ động xin bố mẹ nghỉ học để đi làm kiếm tiền cho chị gái học lên đại học. Năm 2009, một người bạn có nói với tôi ở Hà Nội có một ban nhạc đang cần 2 ca sĩ người Philippines, nghe vậy tôi đi ngay mà không cần suy nghĩ.

 

Ngày đầu đến Việt Nam, quả thực là rất khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ và tôi sang đây có một thân, một mình. May mắn tôi được một nhạc công người Việt Nam giúp đỡ, người đó sau này đã trở thành chồng của tôi. Anh giúp tôi tìm nhà trọ, rồi học tiếng Việt. Khi cả hai yêu nhau được 2 năm thì visa của tôi hết hạn, phải về lại Philippines. Lúc này, anh đã quyết định bỏ hết công việc ở Việt Nam để theo tôi về nhà và “ở rể”. Chúng tôi làm đám cưới ở Philippines và buôn bán nhỏ tại nhà. Tuy nhiên, khoảng thời gian này, cả hai đều không thấy vui vẻ vì thiếu vắng âm nhạc. Cuối cùng, chúng tôi quyết định quay lại Việt Nam để theo đuổi niềm đam mê của mình. Cùng nhau hát ở các quán bar, phòng trà ở Hà Nội.

* Cơ duyên nào đưa chị đến với Vietnam Idol?

- 7 năm ở Việt Nam, tôi thường xuyên theo dõi các cuộc thi ca hát, muốn tham gia lắm nhưng lại ngại vì mình là người nước ngoài. Tôi biết đến Vietnam Idol từ năm 2010 và rất thích giọng hát, phong cách của Uyên Linh. Rồi mùa nào của Vietnam Idol cũng xem và ước ao mình được một lần tham gia chương trình.

 

Cho đến một lần tôi và chồng đi dạo ở trung tâm thương mại bất ngờ thấy tấm poster quảng bá của chương trình. Thấy mọi người đăng ký rất đông, tôi cũng muốn thử. Lúc đó chồng tôi lưỡng lự vì tôi đâu phải là người Việt Nam. Ngay lập tức, tôi đã nói với chồng rằng: “Em là con dâu Việt Nam”. Lời nói này khiến anh cũng liều thử đến hỏi BTC để vợ tham gia vòng thử giọng và không ngờ đã được đồng ý. Khi nhận được tấm vé vàng ở vòng loại từ tay Thu Minh, tôi đã bật khóc vì xúc động, vì mình đang có cơ hội đến gần khán giả Việt hơn.

* Với một ca sĩ Việt Nam, lập nghiệp trên chính đất nước mình đã không phải là điều dễ dàng huống chi với một người nước ngoài đến đây. Chị thấy mình có lợi thế và bất lợi gì so với các ca sĩ ở Việt Nam hiện nay và những thí sinh cùng tham gia Vietnam Idol với mình?

- Khó khăn thì nhiều lắm, như phải ghi hình liên tục, phải trả lời phỏng vấn và giao lưu bằng tiếng Việt. Ngay cả học lời bài hát tiếng Việt cũng là một thử thách với Janice Phương. Vì tiếng Việt dùng dấu rất khó đọc chuẩn, rồi muốn hát hay phải hiểu được ý nghĩa của từng ca khúc nữa. Trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, gia đình, ban tổ chức, rồi những thí sinh khác đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

 

 

Vì là người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và theo đuổi con đường ca hát, nên đương nhiên tôi sẽ phải hát tốt tiếng Việt để có được khán giả cho riêng mình. Tôi cảm thấy trong đời sống âm nhạc hiện nay ở Việt Nam, khán giả đã thích ca sĩ nào thì không để ý đến các ca sĩ khác nữa. Đây là một điểm khó cho tôi, vì sẽ gặp bất lợi về lượng vote so với các thí sinh khác của Vietnam Idol. Janice Phương mong khán giả mở lòng hơn và ủng hộ trong cuộc thi này cũng như chặng đường sắp tới. Về lợi thế, tôi nghĩ cách xử lý bài hát của tôi mới và lạ nên dễ được người nghe đón nhận. Người trẻ Việt Nam cũng rất văn minh, họ nghe nhạc ngoại rất mở.

* Vietnam Idol 2016 đang đi đến những chặng cuối, chị được đánh giá là người sở hữu giọng ca đẹp nhất. Sau cuộc thi, Janice Phương có tiếp tục phát triển sự nghiệp ca hát của mình tại Việt Nam?

- Với tôi, việc có trở thành Quán quân của Vietnam Idol hay không không quan trọng, mà phải làm sao được khán giả ghi nhận và yêu thương. Sau chương trình, tôi sẽ cố gắng ra 1 CD, sẽ có thật nhiều bài hát tiếng Việt. Janice Phương và ban nhạc riêng của mình cũng sẽ cố gắng chơi thứ âm nhạc để kết nối mọi người, hạn chế hát đĩa, để tri ân khán giả, những người đã yêu thương và ủng hộ mình trong suốt thời gian qua.

 

 

Đối với tôi, Việt Nam là một đất nước tuyệt vời, đã mang lại cho tôi rất nhiều điều trong cuộc sống. Ngày đặt chân đến Việt Nam, Janice Phương chỉ nặng 45kg, mọi người bảo gầy quá không đẹp và thường xuyên rủ đi ăn. Vì món nào cũng quá ngon khiến tôi bắt đầu ăn không kiểm soát và tăng cân nhanh. Việt Nam cũng cho tôi gia đình thứ hai của mình, được mọi người yêu thương, giúp đỡ. Tôi tự hào khi mọi người gọi tôi là một ca sĩ Việt Nam, một người con dâu Việt.

Cảm ơn và chúc Janice Phương thành công!

BÍCH HÀ thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.