ÔNG ĐOÀN HỒNG NAM - CHỦ TỊCH TỔ CHỨC GIÁO DỤC IIG VIỆT NAM:

“Cách nhanh nhất để hội nhập là giáo dục phải đạt chuẩn quốc tế”

DIỄM ANH |

Đó là quan điểm của ông Đoàn Hồng Nam, Chủ tịch Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam - đại diện chính thức của nhiều tổ chức quốc tế uy tín trên thế giới với các sản phẩm và dịch vụ đánh giá giáo dục thông qua các bài thi đạt chuẩn quốc tế như TOEFL, TOEIC, GRE, SAT, JPT, MOS, IC3…

Chính từ quan điểm đó, ngay từ năm 2000, IIG do ông làm Chủ tịch đã “mang” những chuẩn mực đó vào VN. Có thể nói, sau hơn 17 năm hoạt động, IIG đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở VN ở hai mảng: Tiếng Anh và Tin học.

Phóng viên báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hồng Nam nhân sự kiện cuộc thi “Tin học Văn phòng Thế giới cấp Quốc gia lần thứ 8” (MOS World Championship) do ông làm Trưởng ban Tổ chức vừa diễn ra trên toàn quốc. Ông Đoàn Hồng Nam cho biết:

Cũng như những năm trước, cuộc thi “Vô địch Tin học Văn phòng thế giới 2017” tại VN được tổ chức hoàn toàn miễn phí cho các thí sinh tại vòng thi cấp quốc gia và quốc tế. Ba thí sinh đạt giải Nhất tại 3 nội dung thi sẽ trở thành Đại sứ MOS Việt Nam 2017 và đại diện quốc gia tham dự Vòng Chung kết thế giới tại California (Hoa Kỳ) vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 tới đây, cùng cơ hội giành giải thưởng trị giá lên tới 7.000USD cho giải Nhất, 3.500USD cho giải Nhì và 1.500USD cho giải Ba.

Cuộc thi năm 2017 có một điểm mới về đối tượng dự thi, đó là các trường THPT chuyên trên địa bàn cả nước được quyền trực tiếp cử đội tuyển tham dự vòng loại quốc gia. Điều này mở thêm cơ hội cho học sinh ở các trường phổ thông không chuyên tham gia đội tuyển của các Sở GDĐT. Đồng thời, BTC cũng mở rộng hạng mục giải thưởng “Trường triển vọng” dành cho các trường lần đầu tiên có thí sinh được vào Vòng Chung kết quốc gia. Một điều đặc biệt nữa của cuộc thi này là ngoài các đội tuyển ở cấp cơ sở ra, thí sinh tự do cũng có thể đăng ký tham gia. Trong lịch sử cuộc thi MOS ở VN, năm thứ 4, có một em bị loại ra khỏi đội tuyển của trường đại học, nhưng em ấy đi thi với tư cách thí sinh tự do lại được nhất quốc gia. IIG đã mang đến một sân chơi thì cũng muốn tạo ra một cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người.

Đây là cuộc thi lần thứ 8 do Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam - đại diện chính thức của Tổ chức khảo thí hàng đầu Certiport Hoa Kỳ tại Việt Nam - phát động và tổ chức với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn Microsoft Việt Nam. Qua 7 năm tham gia Vòng Chung kết thế giới, Việt Nam đã chứng tỏ được bản lĩnh và khẳng định vị trí của mình so với bạn bè thế giới khi liên tiếp 5 năm trở lại đây giành được thứ hạng cao trong các Vòng thi quốc tế và mang lại vinh quang về cho nước nhà với 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 5 Huy chương Đồng.

Đây thực sự là cuộc thi rất khó bởi phải thi đấu với thí sinh hàng trăm nước trên thế giới. Mỗi môn lại chỉ có 1 bộ huy chương nên việc đoạt được huy chương là cực kỳ khó. Với thành tích đó, đội tuyển Việt Nam đã được xếp trong nhóm Top 10 đội tuyển mạnh trên thế giới và góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khả năng cạnh tranh và hội nhập của VN.

Hẳn phải có lý do đặc biệt nào đó, IIG chọn cho mình một hướng phát triển riêng biệt, thưa ông?

- Tôi đã có thời gian gần chục năm làm giảng viên trường đại học trong nước. Sau đó có điều kiện đi học ở nước ngoài và thấy trên thế giới hầu hết mọi lĩnh vực đều được quản lý chất lượng bằng các tiêu chuẩn. Trong khi đó, ở Việt Nam lúc đó mới bắt đầu mở cửa và hội nhập. Quan điểm của tôi cách tốt nhất, nhanh nhất để hội nhập và người ta công nhận mình là sử dụng những cái tiêu chuẩn mà người ta đang dùng. Đó cũng là điều trăn trở trong tôi và cũng là lý do IIG mang chuẩn mực quốc tế vào VN. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy năng lực sử dụng tiếng Anh và năng lực sử dụng tin học văn phòng nói riêng là hết sức quan trọng quyết định năng suất lao động và cơ hội nghề nghiệp của các cá nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Thưa, ông có thể nói cụ thể hơn về tổ chức IIG Việt Nam?

- Nhiệm vụ chính của IIG là cung cấp các bài thi đánh giá quốc tế về ngoại ngữ và tin học như TOEIC, TOEFT, MOS, IC3. Bên cạnh đó, IIG cũng tư vấn giải pháp tổng thể về đào tạo. Nhưng tập trung nhiều vào việc đào tạo cho giáo viên hoặc những giảng viên; cung cấp, tư vấn chương trình để họ triển khai đào tạo ở các đơn vị. IIG cũng có một đơn vị độc lập để làm việc đào tạo đó, nhưng tập trung nhiều là đào tạo cho giáo viên và giảng viên để họ có một kiến thức chuẩn, truyền đạt lại cho học sinh, sinh viên.

Đến nay, đã có bao nhiêu đơn vị hợp tác để đào tạo chuẩn này, thưa ông?

- Các trường đại học hàng đầu ở VN cũng đã nhận thấy tầm quan trọng của chuẩn mực ấy nên đã có sự thay đổi và quyết tâm rất lớn trong việc đào tạo theo chuẩn quốc tế. IIG đã đào tạo được khoảng 4.000 giáo viên và giảng viên tiếng Anh theo chuẩn mực quốc tế. Hơn 1.000 giáo viên, giảng viên về CNTT của các trường, các sở GDĐT trên cả nước. Hầu hết các DN lớn nhất ở VN hiện nay đều dùng tiêu chuẩn đánh giá này: Viettel, hàng không, Kiểm toán Deloit, các ngân hàng lớn… Tổng cộng có khoảng 300 công ty, tập đoàn lớn, các trường đại học (ĐH) hàng đầu ở VN… đã triển khai chương trình này.

Học viện An ninh Nhân dân, từ năm 2015, sinh viên ra trường phải đạt chuẩn tiếng Anh quốc tế TOEIC và chứng chỉ tin học MOS; trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh áp dụng từ năm 2005. Đặc biệt, mới đây, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra tiêu chuẩn cụ thể cho những trường nghề chất lượng cao theo chuẩn mực quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành Thông tư về chuẩn năng lực về CNTT của Việt Nam. Bộ đã nghiên cứu và công nhận chứng chỉ IC3 là đạt chuẩn CNTT cơ bản của VN và chuẩn MOS là phù hợp với các mudul nâng caotheo chuẩn CNTT quốc gia.

Ông có nói các thí sinh VN tham gia cuộc thi MOS ở trong nước và thế giới đều hoàn toàn miễn phí. Vậy, ông có thể cho biết, để tổ chức cuộc thi như năm nay thì BTC phải đầu tư kinh phí ở mức nào, thưa ông?

- Khoảng vài tỉ đồng. Việt Nam là một trong 3 nước (cùng với Lào và Campuchia) duy nhất trên thế giới miễn phí hoàn toàn cho các em đi thi ở các vòng loại. Chỉ tính riêng bài thi trong nước đã phải trả phí 800.000đ/bài. Ở vòng chung kết, BTC chi cả tiền đi lại, ăn ở. Hằng năm, ít nhiều chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp… Tuy nhiên, chúng tôi coi đó như là sứ mệnh của mình - sứ mệnh đem các chuẩn mực quốc tế đến học sinh, sinh viên và NLĐ, giúp cho khoảng cách với thế giới ngắn lại. Và những thay đổi trong xã hội - dù vẫn còn rất khiêm tốn - mà IIG mang lại trong thời gian gần đây đã khiến chúng tôi rất vui… Lần đầu tiên thấy các cháu được giải Vàng thế giới, ai cũng khóc.

Tôi cho rằng, với việc ngày càng có nhiều đơn vị, cá nhân, thậm chí cả các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm, thấy được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc áp dụng, đánh giá theo chuẩn quốc tế là sự thay đổi không hề nhỏ…

- Ngoài Việt Nam, IIG còn đại diện cho Cục khảo thí Hoa Kỳ ở Lào, Campuchia và Myanmar. Trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy Việt Nam đổi mới nhưng chưa mạnh, chưa quyết liệt. Chúng tôi tư vấn cho Lào toàn bộ hệ thống đánh giá ngoại ngữ và tin học từ tiểu học cho đến sau đại học. Myanmar mới mở cửa nhưng rất mong muốn áp dụng ngay những chuẩn mực quốc tế.

Với việc tham gia cộng đồng ASEAN và hội nhập sâu rộng với thế giới, nếu chúng ta không chuẩn bị về ngoại ngữ và tin học thì năng suất lao động sẽ không cao và sẽ có rất nhiều vị trí nhóm trưởng bị thay thế bởi những người khác trong khu vực, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ như khách sạn.

Vậy, theo ông, chúng ta phải làm gì để tạo một sự chuyển biến mạnh và đồng bộ?

- Một mình IIG thì không làm được gì nhiều. Chúng tôi chỉ cố hướng tới việc đem lại chuẩn mực quốc tế về tiếng Anh và tin học cho học sinh, sinh viên để các bạn ấy biết là mình cần phải chuẩn bị những gì trong tương lai. Những kỹ năng này là “điểm cộng” rất tốt cho các bạn đã có bằng cấp chuyên môn trong quá trình đi tìm việc làm bởi nó thể hiện đúng năng lực của mỗi người trong bối cảnh hội nhập với quốc tế, kể cả làm việc trong các doanh nghiệp FDI trong nước. Đặc biệt, chỉ có như thế, NLĐ mới không bị đối xử một cách không công bằng.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

DIỄM ANH
TIN LIÊN QUAN

Khởi tố TBT Tạp chí Môi trường và Đô thị cùng 7 thuộc cấp

NHÓM PV |

Thái Bình - Ông Đồng Xuân Thụ, Tổng Biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cùng 7 đối tượng dưới quyền bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Israel tổng tấn công tại chiến trường lớn nhất Trung Đông

Bùi Đức |

Trong diễn biến mới nhất tại Trung Đông, quân đội Israel vừa thực hiện không kích lẫn tấn công bộ binh vào Dải Gaza khiến 32 người thiệt mạng.

Hiệu trưởng nói nam sinh trong clip Long Biên chỉ lên an ủi vì cô giáo đang buồn

KHÁNH AN |

Hà Nội - Trường THPT Thạch Bàn (quận Long Biên) đã tạm đình chỉ giáo viên có hành động thân mật với học sinh ở trong lớp học.

Diễn biến mới vụ bức xúc vì các khoản thu ở Thanh Hóa

HÙNG DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến sự việc phụ huynh bức xúc về các khoản thu, Phòng GDĐT thị xã Nghi Sơn đã xác minh, kiểm tra và yêu cầu Hiệu trưởng rút kinh nghiệm.

Cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Trần Đình Văn

ANH HUY |

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1184 về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Trần Đình Văn.

Giá vàng nhẫn đảo chiều, bật tăng mạnh

Khương Duy |

Đúng như dự báo, giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 chiều nay đảo chiều tăng theo thị trường thế giới.

Lượng mưa ở miền Bắc tháng 9 phá vỡ hàng loạt kỷ lục

NHÓM PV |

Tháng 9.2024, trên cả nước đã quan trắc được lượng mưa vượt giá trị lịch sử ở nhiều trạm khí tượng. Trong đó, trạm Láng (Hà Nội) vượt kỷ lục năm 1978.