Ông Sven nói: “Cách đây 5 năm, lần đầu tiên đến Hội An, tôi yêu nó vô cùng bởi sự bình yên, những con người thân thiện - điều mà đến nay tôi không còn cảm nhận được nữa. Nhiều quán bar mở nhạc ầm ỹ mọc lên trên những ngôi nhà cổ, những hàng quán lưu niệm nằm san sát với những mặt y hệt nhau - thứ không thuộc về Hội An. Con người nơi đây vẫn thân thiện nhưng không còn xuất phát từ bản thân họ nữa mà là để phục vụ cho việc mưu sinh.
Tôi biết nhiều du khách đến Hội An lưu lại cả 10 ngày nhưng chỉ đến phố cổ 1 - 2 lần. Họ nói rằng, không còn nhiều thứ để họ nhìn ngắm, cảm nhận và thu hút họ trở lại. Những món ăn Hội An trong các nhà hàng, khách sạn đã được chế biến theo khẩu vị của khách nước ngoài. Hương vị thực sự của Hội An đã bị mất. Các bạn phải biến Hội An trở thành một bảo tàng sống. Ở đó có không gian Hội An cổ xưa, có đời sống bình yên của những người dân Hội An thực sự. Hãy phô diễn cho du khách về những điều thế giới công nhận về Hội An. Hãy cho họ xem cách làm một cái bánh tráng hay một chiếc lồng đèn. Họ sẽ thích thú và yêu nơi này như tôi đã yêu nhiều năm trước”.
Anh Lê Anh Tuấn, nhà nhiếp ảnh thường xuyên đến với Hội An nhiều năm qua bày tỏ sự tiếc nuối: “Du khách đến Hội An với tâm thế để thưởng ngoạn, rảo bước dạo chơi nhưng nay họ cảm thấy bực bội nhiều hơn là bình yên. Nhiều người muốn ghi lại hình ảnh đẹp Hội An là cũng khó hơn khi dòng người cứ kéo nhau qua lại đông nghịt.
Hàng quán trong phố quá nhiều, sông Hoài cũng không còn bình yên khi xuất hiện hàng trăm loại tàu thuyền dịch vụ, mới đây là loại hình tàu kinh doanh ăn uống, chiếm hết các vị trí trên sông. Nhiều người sẽ vẫn yêu mến Hội An, thế nhưng với những người từng biết đến một Hội An xưa sẽ thấy tiếc nuối cho Hội An bây giờ. Phố cổ giờ chỉ còn buổi sáng sớm, khi mọi hoạt động của con người còn đang “ngủ” thì mới còn chút gì đó bình yên.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, một du khách Đà Nẵng nhận định: “Khi lượng cầu mỗi lúc một gia tăng, sẽ đồng nghĩa với việc lượng cung cũng sẽ được đẩy mạnh. Vấn đề ở đây là chất lượng của các sản phẩm du lịch Hội An hiện nay đang ngày càng bị sụt giảm, thậm chí là cả văn hóa, con người.
Sản phẩm làm ra sẽ không còn tỉ mỉ, kỹ lưỡng như trước. Chất lượng và tính thẩm mỹ bị sụt giảm. Dẫn đến tình trạng các mặt hàng mang tính đặc trưng, bản sắc của Hội An ngày càng bị ế ẩm, không còn thu hút, chú ý nhiều như trước. Con người với môi trường tiếp xúc ngày một thay đổi, cũng khiến bản chất chân thành, mộc mạc truyền thống của họ bị biến chất. Nhiều người chạy theo lợi nhuận, lợi dụng lòng tin của khách du lịch, họ đẩy giá sản phẩm lên cao.
Hiện nay ở Hội An, vấn đề quản lý còn thiếu tính nghiêm ngặt, và sự đồng nhất giữa ban quản lý với người dân. Các cấp quản lý còn quá mỏng. Họ cho rằng, chỉ cần quản lý tốt việc tham quan đi lại bằng việc đi bộ trong phố cổ mà lại không chú trọng đến những con đường xung quanh. Đội bảo vệ, an ninh thưa thớt, hầu như chỉ tập trung vào những điểm chốt, không cho xe vào phố cổ. Trong khi đó, vấn nạn móc túi, và lừa lọc du khách vẫn còn xuất hiện rất nhiều trong phố cổ, khiến người dân và nhất là du khách hoang mang...
Hội An có thể hội nhập với du lịch quốc tế. Để có thể giữ được những nét riêng cho mình, những điều mà xưa nay nhiều nơi trên thế giới vẫn thường công nhận về Hội An, chúng ta càng tăng cường đẩy mạnh hơn về mặt quản lý; tuyên truyền cho người dân về nhận thức về các mặt lợi - hại của các vấn đề thường nhật, để họ có thể mở rộng lối suy nghĩ, tầm nhìn, và giúp Hội An ngày một đi lên hơn. Yếu tố con người chiếm đến 80% việc quyết định sự phát triển của một địa phương - một nơi mà du khách tiếp xúc chủ yếu với người dân để tìm hiểu, tích lũy và nâng cao vốn kiến thức, sự đẹp đẽ, tinh tế của Hội An nói riêng, và của Việt Nam nói chung.