Những thành công vang dội, trở thành "truyền thuyết"
Travis Kalanick tin tưởng hoàn toàn rằng, Carmen Chang sẽ giới thiệu được nhân sự giỏi mang lại một tương lai xán lạn hơn khi công ty này sáp nhập với Didi Chuxing.
Khi Lyft, đối thủ nhỏ hơn của Uber tại thị trường Mỹ, muốn thâm nhập Trung Quốc - thị trường mà từ trước nay hầu như chưa có công ty công nghệ Mỹ nào thành công, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Uber quyết tìm người ở Thung lũng Silicon làm con thoi kết nối hai thị trường "khủng" này. Từ lời giới thiệu uy tín, Uber đã đề nghị Carmen Chang. "Cô ấy là người chuyển giao thông điệp giữa Trung Quốc với Thung lũng Silicon. Rất ít người thực sự hiểu được cả hai bên như cô ấy", Matthew Prince - Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp về web Cloudflare- nói. Năm ngoái, Chang giúp Prince giành được cơ hội trở thành đối tác của công ty công nghệ Baidu - vua công cụ tìm kiếm, được xem là "Google của Trung Quốc".'
Carmen Chang sinh ra ở Nam Kinh, Trung Quốc. Bà đến Mỹ học tiến sĩ ngành lịch sử Trung Quốc hiện đại. Bà được lôi kéo vào ngành công nghiệp công nghệ cao ở Thung lũng Silicon sau khi tốt nghiệp Trường Luật Stanford vào những năm 1990. Khi đó, bà làm cộng tác viên cho Công ty luật Wilson Sonsini Goodrich & Rosati giúp thắt chặt các mối quan hệ ở mảng đầu tư mạo hiểm. Một trong những khách hàng đầu tiên của bà là Masayoshi Son - nhà tỉ phú Nhật Bản sáng lập hãng viễn thông khổng lồ Softbank. Ở thời điểm đó, quản lý cấp cao của công ty này chưa từng đến Châu Á, và Masayoshi Son cũng thấy "thị trường này chưa đủ sức nặng" để trở thành đối tác, nhà đại diện của hãng. Chính sự thiếu hiểu biết của họ về Châu Á trở thành lợi thế của Chang, khi bà đã xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng - những tên tuổi lừng danh trong giới công nghệ.
Trong những năm tiếp theo, Chang giúp ký kết được hàng loạt hợp đồng mà một trong những số đó trở thành truyền thuyết ở Thung lũng Silicon. Bà giúp Hank Paulson - người sau này trở thành giám đốc điều hành của tập đoàn tài chính lớn nhất nhì thế giới Goldman Sachs - bước chân vào thị trường Trung Quốc. Bà cũng đại diện cho Google khi "người khổng lồ" này mua lại cổ phần của Baidu vào năm 2004.
Năm 2003, Chang giúp công ty thiết bị viễn thông 3Com của Mỹ ký kết liên doanh với một trong những công ty Trung Quốc đầu tiên đình đám ở Thung lũng Silicon là công ty công nghệ Huawei.
Đến nay, Carmen Chang cho hay, mối quan hệ giữa Thung lũng Silicon với Trung Quốc đã đạt đến một bước ngoặt mới. Trong 2 năm qua, các công ty khổng lồ về internet của Trung Quốc như Alibaba, Baidu và Tencent - được ví như Amazon, Google và Facebook của Trung Quốc - cũng như hàng chục nhà đầu tư tư nhân cùng doanh nghiệp nhà nước của Đại lục đổ ngập tiền, chi tiền tỉ vào Thung lũng Silicon trong cuộc đua tiếp cận công nghệ tiên tiến.
Khi ngành công nghệ cao của Trung Quốc phát triển, các thành phố lớn bão hòa với các dịch vụ chia sẻ xe, nhắn tin và ứng dụng (APP) dịch vụ theo yêu cầu, thì việc kinh doanh ở Đại lục càng khó khăn hơn rất nhiều. Điều này dẫn đến việc các doanh nghiệp, các nhà đầu tư muốn làm ăn được ở thị trường này phải phụ thuộc vào mạng lưới các nhà môi giới. Vì thế, Carmen Chang được tuyển chọn trở thành đối tác tại New Enterprise Associates - một trong những công ty đầu tư mạo hiểm lâu đời nhất thế giới, vào năm 2013. Tại đây, bà môi giới thành công cho nhiều công ty đầu tư vào Trung Quốc. Năm ngoái, bà giúp tuyển dụng được Liu Zhen - một luật sư xuất sắc từng làm cho bà tại Wilson Sonsini - vào vị trí lãnh đạo việc kinh doanh cho Uber tại Trung Quốc.
Kiêm vai trò đàm phán
Tuy vậy, sự khác biệt về văn hóa đôi khi khiến các đối tác mất lòng tin với nhau. Do đó, các nhà môi giới còn phải thường xuyên quan tâm đến lợi ích của cả hai bên. Một số nhà đầu tư Mỹ còn không muốn nắm lấy cơ hội làm ăn vì họ e ngại những trở ngại từ Chính phủ Trung Quốc. Lúc này, người môi giới đóng vai trò nhà đàm phán. "Tôi muốn nói rõ với họ rằng họ sẽ không phải mất chi phí bôi trơn hay sẽ bị đối xử khác so với các nhà đầu tư khác. Họ sẽ được đối xử công bằng", Chang nói. Đàm phán liên danh liên kết là một trong những mảng khó khăn nhất khi làm việc với các nhà đầu tư Trung Quốc. Nhất là trong 3 năm qua, quy định và thực tế ở Trung Quốc phức tạp hơn đối với các công ty Mỹ làm ăn ở đây. Vì lý do này, việc gia nhập thị trường này càng cần các nhà môi giới. Hiện Chang đang xây dựng mạng lưới gồm từ luật sư, kế toán đến nhà sản xuất, đầu tư..., để giúp các công ty điều hành chi nhánh của họ ở nước ngoài theo cách của mình. Bà còn đóng vai trò diễn giải giúp nhà đầu tư hiểu sản phẩm của Trung Quốc, xu hướng công nghệ và đánh giá đối thủ cạnh tranh.