Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học 2016

K. LINH |

Từ ngày 30.11 - 2.12, Cục Thông tin KHCN quốc gia (Bộ KHCN) tổ chức chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (BIOTECHMART 2016) tại sàn giao dịch công nghệ (24 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội) với quy mô khoảng hơn 40 gian hàng.

Thế kỷ của công nghệ sinh học

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh cho biết, công nghệ sinh học đã và đang làm thay đổi thế giới, chính vì vậy có thể khẳng định thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ sinh học. Ở Việt Nam, công nghệ sinh học đã và đang góp phần quan trọng trong việc tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi mới có năng suất chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Công nghệ sinh học đã nghiên cứu và phát triển các loại enzym và protein để sản xuất các loại dược phẩm, vắcxin, sinh phẩm phục vụ điều trị bệnh. Công nghệ sinh học cũng đã tạo ra những chế phẩm vi sinh ứng dụng trong xử lý ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, công nghệ sinh học chính là giải pháp hiện đại hóa các công nghệ truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra nhiều loại nông sản sạch, an toàn thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh tham quan các gian hàng tại hội chợ.

Ban tổ chức cho biết, BIOTECHMART 2016 có quy mô khoảng hơn 40 gian hàng, giới thiệu chuyên sâu những thành tựu nghiên cứu cơ bản và công nghệ sinh học ứng dụng trong lĩnh vực y - dược, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và xử lý môi trường. Sự kiện nhằm mục đích giới thiệu các kết quả nghiên cứu KHCN sẵn sàng chuyển giao và các sản phẩm trên nền công nghệ sinh học; tạo điều kiện cho các nhà khoa học trong lĩnh vực công nghệ sinh học thông báo và chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học của mình với các cộng đồng khoa học và xã hội; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) có điều kiện tiếp xúc, tìm hiểu thông tin về dịch vụ KH&CN trong lĩnh vực sinh học và các lĩnh vực khoa học liên quan.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, đây là lần thứ hai Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học được tổ chức. Sự kiện này sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển các Techmart chuyên ngành tại Sàn giao dịch công nghệ trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy giao dịch công nghệ sâu rộng hơn. Theo đó, những công nghệ, sản phẩm và dịch vụ được tập trung trưng bày và giới thiệu gồm: Công nghệ OMICS; công nghệ gene; công nghệ protein và enzyme; công nghệ tế bào (động vật, thực vật); công nghệ vi sinh; công nghệ sinh - y học; công nghệ sinh học nano; công nghệ sinh học môi trường; công nghệ sinh học biển; công nghệ vật liệu sinh học; công nghệ y - sinh học; tin - sinh học.

Hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp

Không chỉ trưng bày, giới thiệu công nghệ và sản phẩm, giao dịch mua - bán công nghệ, thiết bị, BIOTECHMART 2016 còn tổ chức 4 hội thảo chuyên đề và tọa đàm về ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực y - dược; xử lý môi trường; công nghiệp chế biến thực phẩm; phát triển nông nghiệp sạch.

Các hội thảo khoa học quy tụ các chuyên gia hàng đầu, giới thiệu những xu hướng và kết quả nghiên cứu KHCN mới nhất về công nghệ sinh học trong các lĩnh vực như: y - dược, nông nghiệp, xử lý ô nhiễm môi trường và các cơ chế chính sách đầu tư, đổi mới công nghệ. Đây là các hội thảo khoa học rất có ý nghĩa không chỉ đối với các nhà khoa học mà còn hỗ trợ cho các DN những giải pháp công nghệ, cách tiếp cận mới, tiên tiến và các chính sách mới nhất về đầu tư đổi mới công nghệ và các Quỹ hỗ trợ phát triển KHCN.

Tại BIOTECHMART 2016, Ban tổ chức còn bố trí một khu vực tư vấn. Tại đây, các nhà khoa học và các nhà quản lý trong lĩnh vực Thông tin KHCN, Sở hữu trí tuệ, Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẵn sàng tư vấn cho các DN có nhu cầu tìm hiểu các vấn đề liên quan. Đây cũng là cơ hội tốt, giúp cho các nhà khoa học, các DN Việt Nam có thể tìm thấy các công nghệ, thiết bị và đối tác hợp tác trong sự lựa chọn tối ưu nhất.

Trong nhiều năm qua, để tạo lập và phát triển thị trường công nghệ, Bộ KHCN đã phối hợp với UBND các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương và các Bộ, ngành tổ chức nhiều kỳ Techmart quy mô quốc gia, vùng và quốc tế. Năm 2014, lần đầu tiên, Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học được tổ chức tại Sàn giao dịch công nghệ của Cục Thông tin KHCN Quốc gia. Đây là nơi các viện, trường đại học, tổ chức KHCN trưng bày, giới thiệu các nghiên cứu và ứng dụng mới nhất về lĩnh vực này đến với cộng đồng khoa học, DN và các đối tượng quan tâm.
K. LINH
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.