Có một chung cư khác lạ ở Sài Gòn

Bài và ảnh việt văn |

Lần nào vào Sài Gòn ghé thăm họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Đạt nổi danh là Mr Cá với tác phẩm là trên 12.000 con cá 3D ở chung cư Lý Thái Tổ quận 3, tôi cũng rủ anh ghé qua chung cư Nguyễn Thiện Thuật kế bên. Được biết, đây là một trong số ít khu dân cư thiết kế dạng hộp còn sót lại ở Sài Gòn, xưa là những nhà dân nhỏ liền kề, trong Tết Mậu Thân 1968, khu này bị cháy lớn. Chính quyền khi ấy đã xây nên khu dân cư lấy tên Nguyễn Thiện Thuật theo đường, người dân có nhà bị cháy sẽ được bốc thăm để chọn hộ vào ở.

Chung cư có kiến trúc thuận tiện, khu nhà đối xứng với dãy hành lang bọc xung quanh tạo nên mối liên hệ mật thiết với cộng đồng chung cư. Màu sắc của chung cư Nguyễn Thiện Thuật có sự kết hợp cũ và mới, với những mảng màu xưa hoài cổ kết hợp với những mảng màu mới, đặc biệt là màu sơn xanh cô ban tạo nên một bảng màu phong phú và ấn tượng.

Xưa và nay.
Xưa và nay.
Bàn thờ Thiên.
Bàn thờ Thiên.

Người ta gọi chung cư Nguyễn Thiện Thuật là một Sài Gòn xưa thu nhỏ bởi ở đây là một cuộc sống bề bộn với sự hối hả của mưu sinh nhưng cũng có những phút giây thư giãn. Những hành lang dài nhỏ hẹp, những bàn thờ Thiên tạo nên một kiến trúc độc đáo và những người dân chủ yếu là người lao động nghèo tận dụng tầng trệt để bán hàng.

Cuộc sống bề bộn.
Cuộc sống bề bộn.
Hàng lang chật được tận dụng để phơi quần áo.
Hàng lang chật được tận dụng để phơi quần áo.

Chung cư Nguyễn Thiện Thuật nay đã cũ và xuống cấp nhiều nhưng đi loanh quanh trong nó, du khách có cảm giác thú vị vì những khám phá nhỏ nhất và ai đó đây một lần vẫn cứ muốn trở lại lần thứ hai.

Bài và ảnh việt văn
TIN LIÊN QUAN

Xây mới chung cư cũ vẫn “dậm chân tại chỗ"

Gia Miêu - Chân Phúc |

TPHCM - Hàng chục chung cư cũ ở TPHCM thuộc diện phải khẩn trương di dời vì đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng rất nặng nhưng nhiều năm qua, mọi việc vẫn dậm chân tại chỗ.

Cư dân TPHCM sống thấp thỏm trong chung cư cũ, nguy cơ cháy cao

Thanh Vũ - Chân Phúc |

TPHCM - Nhiều người dân vẫn đang từng ngày sống trong các chung cư cũ đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

TPHCM đề xuất gỡ vướng trong cải tạo chung cư cũ, Bộ Xây dựng nói gì?

CAO NGUYÊN |

Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện theo quy định của Nghị định số 69 của Chính phủ. Trong Nghị định này không có quy định về vấn đề mà TPHCM đề xuất, vì vậy không có cơ sở để thực hiện theo đề xuất.

Sửa Luật Công đoàn phải phù hợp với thể chế chính trị

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Chiều 8.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tham vấn ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Tổng Liên đoàn về dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Đổ tại bệnh tiểu đường khi vi phạm nồng độ cồn mức "khủng"

Tô Thế |

Vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, tuy nhiên, người đàn ông ở Hà Nội cho rằng mình chỉ uống 2 chén rượu, do bị bệnh tiểu đường nên nồng độ cồn lên cao.

Lật xe khách ở Nghệ An, 2 người phụ nữ tử vong

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Đang lưu thông trên Quốc lộ 7C, xe khách mất lái lao xuống ruộng làm 2 người tử vong.

Ông Nguyễn Văn Kiên giữ chức Chủ tịch UBND TP Hải Dương

Mai Dung |

Hải Dương - Ngày 8.10, TP Hải Dương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nhân sự.

Sinh viên "tố" phải ăn cơm thừa canh cặn, ĐH Bách khoa Hà Nội nói gì?

Tường Vân |

Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc cho sinh viên ăn canh thừa là không thể chấp nhận và kiên quyết sẽ xử lí, khắc phục tình trạng trên.