Công Vinh, Thành Lương và “cuộc chia ly màu đỏ”

ĐĂNG HUỲNH |

Sau khi ĐT Việt Nam thất bại tại bán kết AFF Cup 2016, 2 cầu thủ cuối cùng thuộc “Thế hệ vàng 2008” của bóng đá Việt Nam là Công Vinh và Thành Lương đã chính thức tuyên bố chia tay ĐTQG. Dù không có được cái kết trọn vẹn nhưng họ xứng đáng nhận được sự tri ân với những gì đã đóng góp, cống hiến.

Tạm biệt những “thế hệ Vàng”

Năm 2004, lần đầu tiên Công Vinh khoác áo ĐTVN tham dự Tiger Cup (tiền thân của AFF Cup) dưới thời HLV Edson Tavares và để lại dấu ấn với 4 bàn thắng. Kể từ đó đến nay, Công Vinh là cái tên không thể thiếu trong đội hình của ĐTQG dưới mọi triều đại, từ HLV nội đến thầy ngoại. Vinh cũng là cầu thủ có mặt gần như ở tất cả các giải đấu lớn nhỏ của ĐTQG suốt 13 năm qua, chỉ duy nhất năm 2010 gặp chấn thương và lỡ hẹn với AFF Cup.

Lê Công Vinh.

Ảnh: T.L. 

Dưới thời HLV Hữu Thắng, Công Vinh được “chọn mặt gửi vàng” khi được trao chiếc băng đội trưởng của ĐTVN. Từ thành tích, kinh nghiệm, bản lĩnh và thậm chí cả phong độ, Vinh xứng đáng là thủ lĩnh. Ở tuổi 31, Công Vinh vẫn luôn khát khao và thể hiện được năng lực, liên tục nổ súng với những bàn thắng quan trọng. Tại AFF Cup 2016, chính Vinh đã đóng góp 2 bàn thắng để giúp ĐT Việt Nam góp mặt ở vòng bán kết. Rất tiếc, ở 2 trận đấu với Indonesia, tiền đạo thủ quân này không thể hiện được vai trò của mình, chơi mờ nhạt và không để lại dấu ấn nào.

Bên cạnh Công Vinh, Thành Lương là cái tên thứ 2 thuộc “thế hệ Vàng 2008” còn lại trong đội hình ĐTVN hiện tại. Năm 2008, lần đầu tiên Thành Lương được khoác áo ĐTQG tham dự AFF Cup 2008 dưới thời HLV Henrique Calisto, giải đấu mà lần đầu ĐTVN bước lên đỉnh của Đông Nam Á. Suốt 9 năm liên tục, Thành Lương là cầu thủ luôn được các đời HLV nội và ngoại tin dùng như một trụ cột.

Bộ đôi Công Vinh - Thành Lương đều là những mắt xích quan trọng đóng góp vào lối chơi của ĐT Việt Nam dưới thời Hữu Thắng. Trong số 5 bàn thắng Công Vinh ghi được dưới thời Hữu Thắng ở cả các trận đấu chính thức và giao hữu quốc tế, có đến 3 pha lập công có dấu giày của Thành Lương. Đó là bàn thắng san bằng tỉ số 1 - 1 trong trận Việt Nam - Đài Loan ở vòng loại World Cup, bàn thắng mở tỉ số trong trận giao hữu với Syria và bàn thắng san bằng tỉ số 1 - 1 trong trận gặp Hồng Kông tại Aya Bank Cup 2016.

Phạm Thành Lương.

Cho đến AFF Cup 2016, nếu như Vinh là người đã chơi trọn vẹn tất cả các trận đấu của ĐT Việt Nam thì Thành Lương lại là quân bài chiến thuật mà Hữu Thắng đã sử dụng trong những thời điểm quan trọng mang hiệu quả. Cụ thể là pha kiến tạo để Văn Thanh ghi bàn thắng san bằng tỉ số ở trận bán kết lượt về trên sân Mỹ Đình. Chỉ tiếc là nó không mang lại cái kết đẹp cho thầy trò Hữu Thắng.

Cả Công Vinh và Thành Lương đều chọn thời khắc cuối cùng tại AFF Cup 2016 để nói lời chia tay ĐT Việt Nam, kết thúc hành trình với “màu cờ Tổ quốc”. Dù cuộc chia ly của Vinh và Lương đều đã được báo trước, thế nhưng khoảnh khắc ấy vẫn khiến nhiều người hâm mộ (NHM) tiếc nuối, rưng rưng. Hình ảnh nước mắt Công Vinh trào ra khi bài quốc ca vang lên thực sự đã gây xúc động mạnh, bởi đó là tình yêu, khát khao và hạnh phúc. Giọt nước mắt của người đàn ông đá bóng…

Và những điều tiếc nuối…

Cuộc chia ly của cả Công Vinh và Thành Lương không chỉ để lại những khoảng trống ví trí ở ĐTQG mà còn đó là những điều dở dang, chưa trọn vẹn của cả hai ở lần cuối cùng tham dự AFF Cup 2016.

Cả Công Vinh (31 tuổi) và Thành Lương (28 tuổi) đều vẫn còn có thể đóng góp cho ĐTQG ít nhất là thêm 1 kỳ AFF Cup nữa. HLV Hữu Thắng còn muốn những trụ cột này ở lại để lĩnh trọng trách dìu dắt những cầu thủ trẻ, những thế hệ tiếp bước của ĐT Việt Nam. Giá như họ ở lại, chỉ 1 năm nữa thôi thì những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường… sẽ được dìu dắt để từng bước trưởng thành, tiến bộ hơn rất nhiều. Nhìn Xuân Trường chững chạc như thế nào sau kỳ AFF Cup vừa rồi đã đủ thấy thi đấu bên cạnh các đàn anh, tiền vệ người Tuyên Quang đã tiến bộ như thế nào.

Từ Tiger 2004, Công Vinh đã tham dự 6 kỳ AFF Cup. Chân sút này đang giữ kỷ lục của BĐVN khi có 85 lần khoác áo ĐTQG, ghi được 51 bàn thắng. Chia tay màu áo đỏ, Vinh sẽ được nhắc và nhớ nhiều với tư cách một hình tượng, một ngôi sao của bóng đá Việt Nam với rất nhiều kỷ lục. Trong khi đó, nhiều người chắc chắn sẽ nhớ và nuối tiếc với Thành Lương, cầu thủ đặc biệt với cách chơi bóng độc đáo, luôn mang đến rất nhiều cảm xúc. Có thể có những tranh cãi với Công Vinh và cả sự yêu ghét vì tính cách, con người nhưng với Lương “dị”, đó sẽ là ấn tượng tốt đẹp về một tư cách, thậm chí là “nhân cách bóng đá”, với những hy sinh thầm lặng sau bao năm âm thầm cống hiến bằng tất cả đam mê, khát khao vẹn nguyên của một cậu bé đi lên từ bóng đá và có tất cả nhờ bóng đá nên luôn tâm nguyện phải tận hiến cho trái bóng tròn.

Dưới thời Hữu Thắng, họ đều mang trong mình một khát vọng và cả niềm tin lập lại chiến tích như 8 năm về trước. Thế nhưng “lực bất tòng tâm”, khi trái bóng với vòng quay vô định quá nhiều bất ngờ khiến tất cả vuột khỏi tầm tay. Và họ phải chấp nhận chia tay “màu áo đỏ” bằng kết thúc buồn tại Mỹ Đình, như một phần nghiệt ngã của cuộc chơi. Thế nên sau 120 phút trong trận đấu với Indonesia tại bán kết AFF Cup 2016, họ lặng lẽ rời sân Mỹ Đình và chỉ có thể nói thành lời chia tay với NHM trên trang mạng cá nhân. Thật tiếc, giá như họ có thể đi vòng quanh sân vỗ tay cùng khán giả của mình bằng những chiến thắng. Và giá như, họ được chia ly trong vòng tay NHM thì mọi thứ đã trọn vẹn hơn.

Điều tiếc nuối lớn nhất là Lương với Vinh không thể cùng được hát “khúc khải hoàn” ngày chia tay màu áo ĐTQG. Tuy nhiên, với những gì đã làm, cống hiến cho màu áo đỏ, khán giả sẽ luôn nhớ, trân trọng và dành lời cảm ơn cho họ.

Họ đã hoàn thành “sứ mệnh lịch sử” của mình với ĐTQG, dừng bước để bắt đầu một trang mới cho chính mình.

LÊ CÔNG VINH

ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM:

Vô địch giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2008

Hạng ba giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2007

Vô địch Cúp bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh 2005; hạng nhì 2004; hạng ba 2006

Hạng nhì Cúp Nhà vua (Thái Lan) 2007

Vô địch AYA Bank Cup 2016

Vô địch V.League 2015 (Becamex Bình Dương), V.League 2010 (Hà Nội T&T)

DANH HIỆU CÁ NHÂN:

Quả bóng vàng Việt Nam năm 2004, 2006, 2007

Quả bóng bạc Việt Nam năm 2005

Quả bóng đồng Việt Nam năm 2008, 2014, 2015

Vua phá lưới Cúp bóng đá Thành phố Hồ Chí Minh 2004

Vua phá lưới Cúp bóng đá Việt Nam 2004.

PHẠM THÀNH LƯƠNG

ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM:

Vô địch giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2008

CLB Hà Nội ACB: Cúp QG 2008

Cầu thủ xuất sắc nhất, Huy chương Bạc U.21 Việt Nam 2005

CLB Hà Nội T&T: Vô địch V.League 2010, V.League 2016

DANH HIỆU CÁ NHÂN:

Quả bóng vàng Việt Nam 2009, 2011, 2014; Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Việt Nam 2008.

Tin bài liên quan

ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.