“Để sống một cuộc đời ý nghĩa...”

LAN NHI (thực hiện) |

22 tuổi, Lê Ngọc Lan (sinh viên trường Đại học Văn hoá - Nghệ thuật Quân đội) là người hiếm hoi thuộc cộng đồng bạch biến Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực người mẫu. Không chỉ là một cô gái mạnh mẽ, Ngọc Lan còn có lối sống tích cực, rất chăm chỉ luyện tập thể thao. 9X tin rằng, câu chuyện của mình có thể truyền cảm hứng cho người trẻ vượt qua những định kiến, khó khăn trong cuộc sống.

Học Khoa Thanh nhạc (Trường Đại học Văn hoá - Nghệ thuật Quân đội), Ngọc Lan đã “bén duyên” với công việc làm người mẫu tự do như thế nào? 

- Làn da của tôi có dấu hiệu loang lổ, mất sắc tố melamin từ ngày 5 tuổi. Từng phải tự mình vượt qua khoảng thời gian dài sống trong mặc cảm, sợ hãi, năm lớp 11 tôi đã thi đỗ vào Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội. Vì gia đình không có ai theo con đường nghệ thuật nên lúc đầu bố mẹ tôi đã rất lo lắng, phản đối kịch liệt. Họ lo rằng, những khiếm khuyết trên da sẽ là trở ngại lớn, khuyên bảo tôi nên chọn lựa một công việc bình thường, ổn định hơn. Từ ngày thi đỗ vào trường, tôi đã cố gắng tự lập, một mình ở trọ tại Hà Nội. Môi trường ở Đại học nhiều thử thách nhưng cũng đã giúp tôi có thêm cơ hội để tự do thể hiện cá tính, khám phá bản thân.

Bỡ ngỡ, gia đình lại không có ai theo con đường nghệ thuật nên những ngày đầu tôi chập chững đến với nghề người mẫu một cách rất... hồn nhiên. Thời gian rảnh, tôi thường xuyên truy cập vào mạng xã hội, "nằm vùng" ở nhiều hội nhóm giao lưu mẫu ảnh để cố gắng bắt nhịp, học hỏi, tự hoàn thiện và vượt qua chính bản thân mình. Có khi, chỉ cần "nháy" nào đăng tin tuyển mẫu, dù phải đi xa, cát-xê giá bèo tôi cũng sẵn sàng đăng ký. Chính nhờ những lần thử sức bản thân từng chút một như vậy, tôi càng tự tin hơn, có động lực theo đuổi con đường mình đã chọn.

Sự khác biệt về ngoại hình có ảnh hưởng đến công việc làm người mẫu của Ngọc Lan không?

- Nhiều năm trước, trong tủ quần áo của tôi chỉ có áo phông kín cổ, áo sơ mi và quần dài. Vì sự tự ti lúc đó nên tôi đã nhiều lần đánh mất cơ hội. Sau này, tôi nhận thấy những vết loang lổ trên da chẳng có gì đáng phải xấu hổ. Tôi tự tin tập luyện thể thao, chăm chỉ diện những bộ đồ thoáng hơn, chụp những style, phong cách đa dạng mà trước kia mình yêu thích. Tôi không còn e ngại, quan tâm đến lời xì xào bên ngoài, ánh mắt soi mói từ những người xung quanh. Không còn coi đó là vấn đề quá lớn để bận tâm, tôi chọn cách tập trung để hoàn thiện mình từng ngày.

Mỗi khi có thương hiệu nào ngỏ ý muốn hợp tác cùng, tôi đều cố gắng thành thật, nói rõ về tình trạng làn da để họ cân nhắc, tránh làm mất thời gian của nhau. Nhiều lần tôi đã phải từ chối các nhãn hàng trong sự nuối tiếc vì sức khỏe không đảm bảo. Tôi không thể quay TVC, chụp ảnh ngoài trời lâu vì các vùng da mất sắc tố melamin dễ bị kích ứng, mẩn đỏ.

Nói là ngoại hình đặc biệt sẽ gây trở ngại trong công việc thì cũng chưa đúng lắm vì đa số nhãn hàng, thương hiệu hiện tại họ thường sẽ chọn những giải pháp an toàn như mẫu phải có làn da đẹp, không được gây chú ý hơn bộ trang phục. Nhưng cũng chính vì sự khác biệt ấy nên tôi chủ yếu sẽ nhận được lời mời chụp những concept, ảnh trang phục rất cá tính, độc đáo, đó lại là thế mạnh của riêng tôi (cười).

Slogan của Ngọc Lan là "Ai cũng chỉ sống một lần"?

- Càng trải nghiệm nhiều, tôi thấy nhiều người còn bất hạnh, kém may mắn hơn mình. Có người không có chân tay, có người không thể nhìn thấy ánh sáng, có người đang phải vật lộn với những căn bệnh nguy hiểm. Tôi nghĩ, mình chỉ sống một lần. Vì thế nên tôi đã tận dụng thời gian một cách triệt để, để sống một cuộc đời ý nghĩa theo tôi mong muốn chứ không chỉ là tồn tại. Tôi nghĩ vậy từng ngày và thấy yêu bản thân nhiều hơn. Hằng ngày tôi vẫn đi tập gym, ăn uống khoa học, thỉnh thoảng sẽ đọc sách để mở rộng góc nhìn, giúp bản thân đối diện và vượt qua những nghịch cảnh, biến cố tốt hơn.

Trong nghề mẫu, tôi thầm ngưỡng mộ Winnie Harlow - một siêu mẫu cũng mắc căn bệnh bạch biến. Winnie Harlow là người phụ nữ biểu tượng về sự vượt khó, nghị lực vươn lên,... chị đã thay đổi hoàn toàn chuẩn mực vẻ đẹp trong làng mốt thế giới. Tôi vẫn thường xuyên ngắm ảnh, theo dõi cuộc sống đầy nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng của chị để từ đó học hỏi, tiếp thêm động lực cho chính mình trong những thời khắc khó khăn nhất.

Thử thách mình ở nhiều cuộc thi, Ngọc Lan có dự định gì cho hành trình tiếp theo không? 

- Dù đã tiến sâu vào vòng trong nhưng việc phải dừng chân sớm ở chương trình The Next Face khiến tôi cũng có phần nuối tiếc. Để chuẩn bị cho hành trình dài phía trước, tôi dự định tham gia một số lớp, khoá học đào tạo người mẫu chuyên nghiệp để bổ sung thêm các kỹ năng catwalk, chụp hình... giúp bản thân ngày một chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, tôi vẫn sẽ duy trì công việc ca hát được đào tạo, học chuyên nghiệp tại trường Văn hoá nghệ thuật Quân đội, tìm hiểu thêm công việc kinh doanh thời trang để có nền tảng kinh tế ổn định hơn.

Tôi mong rằng, mọi người dần dần sẽ có một cái nhìn thiện cảm hơn với những người mắc căn bệnh bạch biến nói riêng và những người ngoại hình khác biệt. Mong rằng, những ai vô tình biết câu chuyện của tôi sẽ phần nào cảm thấy tự tin, yêu bản thân mình hơn, được sống và làm những điều mình đang mong muốn, ấp ủ trong lòng. 

LAN NHI (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Trọng Lân nắm bắt cơ hội để toả sáng

Hương Thảo |

Trọng Lân đang là một trong những diễn viên nhận được sự yêu thích của nhiều khán giả Việt qua vai diễn Lợi trong bộ phim "Lối về miền hoa". Trước đó, anh từng được khán giả quen mặt trong nhiều bộ phim như "Quỳnh Búp Bê", "Cô gái nhà người ta", "Người phán xử"... Để có những vai diễn ghi dấu ấn với khán giả, Trọng Lân đã gặp không ít khó khăn khi theo đuổi con đường diễn xuất.

"Tôi làm thơ từ những nỗi đau..."

Kiều Bích Hậu (thực hiện) |

Nếu đã gặp nữ sĩ Bàng Ái Thơ một lần, bạn sẽ không thể quên ấn tượng về chị. Sắc sảo nhưng chân tình và ấm áp, chị luôn trao đi những phần hơn cho người, dù cuộc đời chị gặp sóng to gió lớn. Đầu năm 2022, chị gây bất ngờ lần nữa khi là nữ sĩ Việt Nam đầu tiên trong năm xuất bản một tập thơ bằng tiếng Anh tại Bắc Mỹ.

Ca sĩ Bông Mai: "Hạnh phúc đến từ những điều cực kỳ nhỏ bé"

Hiền Hương (thực hiện) |

Lao Động có cuộc trò chuyện với Bông Mai khi chị đang rong ruổi trong chuyến đi phượt một mình 99 ngày ở cung đường Tây Bắc và Đông Bắc. Bông Mai chia sẻ, thứ đáng sợ nhất không phải là nỗi buồn, mà là sự trống rỗng.

Phó bí thư đoàn và hành trình gieo hạt mầm hạnh phúc

DI YÊN |

Dương Hải Anh được biết đến là người chiến sĩ trẻ tiêu biểu của Công an tỉnh Sơn La với hàng loạt dự án nhằm mang hạnh phúc đến cho các em nhỏ vùng cao.

Giả mạo CSGT hỗ trợ định danh biển số để lừa đảo

NHÓM PV |

Sơn La - Gần đây nhiều người dân địa phương đã bị các đối tượng gọi điện tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT) với mục đích hỗ trợ cài đặt định danh biển số xe để lừa đảo.

Lao động Đồng Tháp hạnh phúc hồi hương, có việc ổn định

Lục Tùng - Phong Linh |

Đồng Tháp - Với nhiều chủ trương thiết thực, hiệu quả, Đồng Tháp không chỉ kết nối mà còn giúp người lao động hồi hương tìm thấy hạnh phúc ngay quê nhà.

Mỹ tuyên bố trừng phạt các quỹ ủng hộ Hamas

Bùi Đức |

Sau 1 năm cuộc chiến tại Dải Gaza bùng phát, nhiều quỹ hỗ trợ tài chính cho Hamas đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sinh viên tố phải ăn cơm thừa, Đại học Bách khoa HN nhận lỗi

Vân Trang |

Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phản ánh, các em phải ăn cơm thừa, thậm chí là cơm có sâu, phân chuột khi học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.