Đi tìm "nóc nhà" Lạng Sơn

Bài và ảnh Hương Chi |

Từ mùa hè đồi cỏ xanh mướt biến thành màu cỏ cháy vào mùa thu ở Phja Pò, Lạng Sơn. Đến mùa đông xuân, đỉnh núi cả ngày lẫn đêm đều có mây trắng vờn bay khiến quang cảnh càng lên cao càng huyền ảo. Đặc biệt, vào những ngày nhiệt độ giảm sâu, cây cỏ có thể đóng băng trắng xóa dưới mưa tuyết.

Phja Pò được người dân địa phương gọi là núi Cha, nằm trong quần thể núi Mẫu Sơn của tỉnh Lạng Sơn, cách trung tâm thành phố Lạng Sơn khoảng 30km và cách Hà Nội gần 200km. Với độ cao 1.541m, đỉnh Phja Pò cũng là "nóc nhà" Lạng Sơn, một điểm trekking leo núi lý tưởng vào mùa xuân.

Vượt dốc núi một ngày mưa

Không nổi tiếng như đỉnh Mẫu Sơn (núi Mẹ) nên Phja Pò vẫn chưa được nhiều người biết đến. Chính vì điều này mà nơi đây vẫn còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng cho xứ Lạng.

Mỗi mùa ngọn núi lại có một vẻ đẹp khác biệt. Mùa xuân muôn hoa đua nở, đặc biệt là những rừng đào chuông, đỗ quyên khoe sắc đỏ, vàng, hồng. Mùa hạ, Phja Pò khoác lên mình màu xanh mướt của cỏ cây, kéo dài từ chân núi lên tận đỉnh. Mùa thu đến, các đồi cỏ chuyển sang màu cỏ cháy vàng lãng mạn. Khi mùa đông đến cả ngọn núi mờ ảo trong mây và sương mù, đôi khi là băng giá, mưa tuyết phủ trắng cỏ cây.

Hành trình chinh phục kéo dài 2 ngày 1 đêm xuất phát từ Hà Nội nhưng gần trưa chúng tôi mới đến điểm đầu của chuyến leo núi ở Lộc Bình. Khởi đầu là những cánh rừng rậm rạp với lối đi nhỏ hẹp, nép bên các rễ cây cổ thụ và đá tảng chênh vênh. Tiếp đó là qua vùng đồi thoải, phủ kín bởi thảm cỏ thấp. Càng đi sẽ càng thấy ngạc nhiên vì thảm thực vật, địa hình thay đổi liên tục theo độ cao.

Chặng đầu đi men rừng trúc, xuyên qua đồi cỏ mênh mông mà mây mù nên cảnh nhìn chưa đã. Đoàn đi khoảng nửa đường, cơn mưa phùn và sương dày kéo đến nên càng lúc lên càng khó. Ngay đoạn gần tới điểm cắm trại là đồi cỏ dốc, chúng tôi đi đúng nghĩa... úp mặt xuống đất, tay chân bám cỏ mà leo dốc giữa trời mưa. Lên tới nơi ai cũng mừng khi đã có một đống lửa porter đang chuẩn bị sẵn để nấu ăn.

Đêm đó cơn mưa tạnh hẳn nhưng không gian xung quanh bao trùm là hơi ẩm và mùi cỏ non, chúng tôi quây quần bên đống lửa vừa nướng gà vừa hong khô quần áo, giày dép. Ngồi giữa những người bạn mới, quên hết mệt nhọc ngày leo núi đầu tiên, ai nấy cay xè mắt vì khói nhưng vẫn vui cười kể chuyện cho nhau nghe.

Đêm xuống nhanh, cái lạnh sâu len vào tay áo nhưng ngước lên lại thấy mây mù tan đi và hiện ra cả bầu trời sao lấp lánh đẹp diệu kỳ. Giữa tiếng ri ri của côn trùng, tiếng dê núi rúc rúc, tiếng rầm rì chuyện trò của người lều bên, tôi ngủ thiếp đi vì cơ thể đã mệt nhoài.

Rừng đỗ quyên cổ thụ trên đỉnh Phja Pò.
Rừng đỗ quyên cổ thụ trên đỉnh Phja Pò.

Chinh phục sống lưng khủng long Phja Pò

Ngày hôm sau gian nan không kém khi chúng tôi trekking lên đỉnh, hướng dẫn viên dặn cả nhóm đây là đoạn “leo không nghỉ” vì nếu nghỉ sẽ rất khó lấy tinh thần để tiếp tục. Cơn mưa hôm trước làm đường lầy, trơn, nhiều đoạn dốc chỉ có đá chen đá, cây cỏ nhỏ không có chỗ bám. Hành trình lên nóc nhà Lạng Sơn còn thách thức những kẻ leo núi “tay mơ” chúng tôi bằng đoạn leo dây qua vách đá dựng đứng.

Chặng cuối cùng trước khi tới đỉnh núi được đồn thổi là “sống lưng khủng long” của Lạng Sơn. Sống núi cao sừng sững, hai bên là vực sâu thăm thẳm nhưng đường đi cỏ xanh rì, hoa đỗ quyên hồng thắm, đào chuông chớm nở cùng những thân gỗ bám rêu ma mị cuốn hút. Lên đỉnh sau ngày mưa, cộng với tiết trời lạnh đầu xuân, chúng tôi được tận hưởng ngay một biển mây huyền ảo và cảm giác đi giữa những tầng mây trắng là là bay trước mặt.

Tuy nhiên, cảnh đẹp đến mấy chúng tôi cũng không dám dừng lại quá lâu để chụp ảnh vì đây là đoạn cây rậm rạp nhiều vắt bám lại sát vực. Sau hơn hai tiếng, cả nhóm lên tới đỉnh, dừng chân ngay tại khu rừng đỗ quyên cổ thụ. Hàng trăm thân cây xù xì phủ đầy rêu và địa y. Bên dưới là thân, cành mọc chằng chịt, uốn mình vươn lên đón nắng, bên trên là những vòm lá xanh thẫm xen lẫn từng chùm nụ đỗ quyên đang chúm chím chờ ngày bung nở rộ nhất.

Dừng chân giữa rừng đỗ quyên cổ thụ.
Dừng chân giữa rừng đỗ quyên cổ thụ.

Chạm tay tới cột mốc cắm trên đỉnh núi, từ đây phóng tầm mắt là cả một vùng đồi núi trùng điệp bao quanh, khung cảnh đất trời hùng vĩ, mây núi như hòa quyện vào nhau.

Theo anh Văn Hồng, người có kinh nghiệm nhiều năm dẫn khách leo núi Phja Pò, nơi này còn hoang sơ và chưa nổi tiếng như Mẫu Sơn nhưng vẻ đẹp tự nhiên cũng không hề kém cạnh. Khách đến đây, nếu thể lực tốt có thể đi và về trong ngày, nhưng ai muốn cảm nhận trọn vẹn và thong thả hơn thì nên ngủ lều một đêm để ngắm trời sao cũng như đón bình minh trên núi.

Thiên nhiên Mẫu Sơn nói chung và Phja Pò nói riêng còn đẹp và nguyên sơ, từ đồi cỏ, “sống lưng khủng long”, rừng rậm, cây cổ thụ, các loài hoa của núi rừng, cho tới biển mây, trời sao và bầu không khí trong lành. Vẻ đẹp của tạo hóa hoang sơ, yên bình đến vậy, làm sao mà không mê cho được.

Bài và ảnh Hương Chi
TIN LIÊN QUAN

Lạng Sơn tập trung xây dựng dự án đường kết nối Quốc lộ 4B đến Quốc lộ 18

Vĩnh Hoàng |

Lạng Sơn - Trong năm 2024, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lạng Sơn phấn đấu thi công cơ bản hoàn thành và thông xe kỹ thuật dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 4B đến Quốc lộ 18, huyện Đình Lập.

Lạng Sơn có nơi âm độ, Yên Bái băng tuyết dày đặc

Tân Văn |

Nhiệt độ tại một số đỉnh núi miền núi phía Bắc đã giảm rất sâu. Có nơi âm gần 3 độ C. Băng tuyết đã xuất hiện.

Đỉnh Phia Pò - điểm trekking mới, "nóc nhà" của Lạng Sơn

Chí Long |

Phia Pò (Phia Po) là đỉnh núi cao nhất trong quần thể 80 ngọn núi của dãy Mẫu Sơn (Lạng Sơn), gần đây trở thành điểm trekking hấp dẫn đông đảo du khách.

Trực tiếp bóng đá Man City vs Inter Milan tại Champions League

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man City vs Inter Milan tại vòng mở màn Champions League 2024-2025 diễn ra vào lúc 2h ngày 19.9.

Chồng chéo rừng phòng hộ, dân gặp khó khi thu hoạch rừng keo

TRẦN TUẤN |

Hàng trăm hecta keo của người dân xã Kỳ Tây (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang gặp khó trong việc thu hoạch do bị xác định chồng lấn đất rừng phòng hộ.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?