Đôi mắt chờ cơm

Phạm Ràm |

Miền Trung đang lũ. Trên màn hình có hình ảnh một anh bộ đội trao cho mấy bác nông dân ướt át những túi mì ăn liền. Một người đàn ông vội xé một gói đưa lên miệng nhai khô. Tôi thấy anh bộ đội rưng rưng nước mắt rồi nhìn vào ngôi làng đang bị nước cuồn cuộn bao vây. Anh biết trong ấy có những đứa em đang ngồi co ro trên mái nhà, vừa sợ nước cuốn đi vừa hau háu chờ anh mang đến một thứ gì ăn được.

Tôi không dám nhìn lâu màn hình, cúi xuống hai tay ôm mặt, nghĩ miên man lộn xộn. Cứ thấy mình có lỗi với đồng bào miền Trung.

Ngày đơn vị tôi hành quân vào Nam chiến đấu. Dưới làn pháo địch, ngủ nhà dân, ăn cũng không được tập trung, bếp anh nuôi chia cơm cho các phân đội mang về. Đặt rá xuống chõng tre gia đình, tôi giật mình thấy một đôi mắt trẻ thơ đang nhìn rá cơm. Tôi hiểu ngay là em đang đói. Người mẹ xuất hiện vội vàng, bế phắt đứa con, vừa đi vừa dỗ: Con ơi, các chú ấy phải ăn để ngày mai đánh giặc. Có thể phải hy sinh… Miếng cơm không nuốt nổi. Đôi mắt bé em ám ảnh suốt đời tôi, giục giã tôi qua bao nhiêu trận đánh: Mình đánh giặc lâu quá, đôi mắt các em mòn mỏi chờ mong.

Còn bé, tan trường làng, bọn học trò chúng tôi mải chơi tụm vào lỗ đáo. Biết muộn, vội về. Chưa bước qua ngưỡng cửa tôi sững người: Mẹ đang ngồi cạnh mâm cơm. Trời ơi đôi mắt mẹ, đôi mắt chờ cơm, trách giận và chan chứa yêu thương… Năm còn chiến tranh, khi nhận báo tử anh tôi, mỗi bữa cơm, mẹ thường đơm thêm một bát. Đôi mắt mẹ đinh ninh: Nó sẽ trở về!

Bữa cơm nhà tôi bây giờ lạ quá. Vợ chồng già chờ con nhiều lần cũng chán, ăn trước, ngồi riêng. Con dâu xới xúc cho mấy đứa con rồi mặc chúng đảo quấy trên mâm, chị ta mở điện thoại thông minh tìm ai đó, đôi mắt hao hức bắt nhịp say mê. Con trai tôi về nhà đã muộn. Mặt đỏ lựng, hơi thở nặc mùi rượu tây, phân trần: Thiên hạ người ta tranh thủ ăn mẹ ạ.

Chỉ khổ vợ tôi, đôi mắt thảng thốt nhìn chồng, biết ông này đang nghĩ về miền lụt bão. Nhìn cháu, thấy chúng nó vô tư, đỡ lo. Nhìn con: Không biết đợi cơm là hỏng hết đấy con ơi!...

Phạm Ràm
TIN LIÊN QUAN

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.

Dự báo mới nhất vị trí và đường đi của bão số 5 Krathon

AN AN |

Tối 1.10, cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết cường độ bão số 5 Krathon đang suy giảm dần.