GS.TS. Nguyễn Anh Trí: Sẻ chia yêu thương từ những giọt máu hồng

N.LINH |

Trong số những công trình nổi bật được nhận giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ (KHCN) đợt V năm 2016 không thể không nhắc đến cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng KHCN nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị” của GS.TS. Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (ảnh).

Điều đặc biệt là với sáng kiến xây dựng mô hình “ngân hàng máu sống” tại những vùng sâu, vùng xa, hải đảo, GS. Trí đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” trong gang tấc.

Thoát khỏi tử thần nhờ “ngân hàng máu sống”

Nhớ lại lần lên ở Điện Biên Đông, GS. Trí bất ngờ nhận được thông tin một sản phụ bị băng huyết, nếu đi 90km ra tới bệnh viện thì không thể kịp nhưng có người nằm xuống để truyền máu trực tiếp thì cứu được ngay. “Đặc điểm của các hải đảo, vùng sâu vùng xa là cần số lượng máu dự trữ rất ít nhưng khi đã cần thì lại rất cần. Ở những vùng sâu, vùng xa hay ngoài hải đảo, không phải lúc nào cũng có tàu thuyền ra vào đất liền để cấp cứu... ” - GS. Trí bày tỏ.

Ý tưởng thành lập “ngân hàng máu sống” đến một cách rất tình cờ khi hồi năm 2009, GS. Trí khi tới Côn Đảo dự hội thảo về công tác hiến máu nhân đạo ở những vùng sâu, vùng xa. Không đành lòng trước cảnh nhiều bệnh nhân vì không có máu cấp cứu kịp thời đã lâm vào cơn nguy kịch, GS đã nghĩ đến việc tại sao không tạo nên một ngân hàng máu sống bằng những người dân mang nhóm máu O?

Thế rồi ý tưởng đó cũng thành hiện thực. Thời gian đầu, để có nguồn máu dự trữ, GS. Trí và các cộng sự đã trực tiếp vận động từng người dân tham gia hiến máu tình nguyện, đặc biệt là thế hệ trẻ đăng ký tham gia. Với dân số khoảng 6.000 người, Côn Đảo là nơi đầu tiên triển khai dự án này và đã thu hút 400 người đăng ký hiến máu. Sau khi khám để phân loại nhóm máu và phát hiện các bệnh, nhóm đã chọn ra được hơn 40 người có đủ điều kiện cả về sức khỏe và tinh thần để lên danh sách nguồn máu dự bị và sẵn sàng cho máu bất kỳ lúc nào được gọi.

Có lẽ, nếu không có “ngân hàng máu sống”, việc đảm bảo nguồn máu dự trữ ở những vùng sâu, vùng xa, hải đảo là rất khó thực hiện. GS. Trí lý giải, nếu dùng tủ lạnh để bảo quản máu thì phải cần tới hàng nghìn chiếc tủ lạnh, trong khi nhiều vùng thậm chí còn chưa có điện. Chưa kể, khi cần làm tan đông lại càng khó hơn, kinh phí để bảo quản rất lớn mà việc lưu trữ máu cũng chỉ trong 35 ngày, nếu không dùng là phải hủy. “Việc duy trì “ngân hàng máu sống” chẳng hề tốn kém chi phí, lại luôn đảm bảo có nguồn máu tươi, chất lượng và có thể đáp ứng bất cứ lúc nào. Còn những người hiến máu tình nguyện chỉ cần được thường xuyên kiểm tra sức khỏe 6 tháng/ lần là có thể đảm bảo” - GS. Trí chia sẻ.

Từ những thành quả bước đầu, GS. Trí và các cộng sự tiếp tục nỗ lực đưa mô hình “ngân hàng máu sống” đến hơn 20 địa điểm vùng sâu, vùng xa khác như: Đồng Văn (Hà Giang), Điện Biên Đông (Điện Biên)… và 15 đảo như: Cồn Cỏ, Phú Quốc, Bạch Long Vỹ, Cát Bà…

Cụm công trình giàu ý nghĩa

Cụm công trình “Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị” được xét tặng giải thưởng Nhà nước về KHCN của GS. Nguyễn Anh Trí được đánh giá đã góp phần giải quyết cơ bản tình trạng thiếu máu cho điều trị và mang lại hiệu quả to lớn về mặt xã hội. Không chỉ giúp người bệnh được điều trị hiệu quả, an toàn và kịp thời, công trình còn tạo dấu ấn tốt đẹp và mang ý nghĩa lớn lao về truyền thống nhân đạo, lòng nhân ái, hiến máu cứu người, giúp người dân tại biên giới, hải đảo yên tâm bám biển, giữ đất... Không những vậy, công trình cũng đã mang lại nhiều hiệu quả kinh tế, tiết kiệm được nhiều tỉ đồng nhờ sử dụng máu tình nguyện, máu từng phần, cung cấp máu tập trung; Sản xuất bộ panel hồng cầu, dung dịch bảo quản hồng cầu bằng nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước, vừa có chất lượng quốc tế lại mang tính đặc thù của người Việt Nam...

Không chỉ xuất phát từ thực tiễn, cụm công trình còn ứng dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến của thế giới về cả chuyên môn kỹ thuật, cũng như tổ chức hệ thống, có sáng tạo, cải tiến cho phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam nhằm đảm bảo an toàn truyền máu, phục vụ cho cấp cứu và đảm bảo đủ máu dự trữ cho điều trị. GS. Phạm Gia Khánh - chủ nhiệm Chương trình KC.10/11-15 đánh giá, đây là một thành công to lớn, đưa Việt Nam bước sang một kỷ nguyên mới về an toàn truyền máu.

N.LINH
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.