Gương mặt nghệ sĩ: Quỳnh Hoa hát từ ngày đổi mới

NGUYỄN THỤY KHA |

Không hiểu sao khi nghe Quỳnh Hoa hát, tôi cứ thấy bảng lảng trong không gian một màn sương khói mỏng. Chẳng biết có phải vì cái phát âm của người Hà Nội gốc cho ta cảm giác như vậy chăng?

Tôi gặp Quỳnh Hoa trong một cuộc giao lưu tại Đại học Văn Hóa, giữa Khoa Viết văn, hồi ấy gọi là Trường Viết văn Nguyễn Du với Khoa Văn hóa quần chúng. Khi ấy, cặp Quỳnh Hoa - Vi Hoa đã làm sáng không khí cuộc giao lưu với những ca khúc trẻ trung sôi nổi. Có cái lạ là chất giọng dân dã của Vi Hoa với chất giọng kinh thành của Quỳnh Hoa sao khi hòa điệu cùng nhau lại tạo nên một mỹ cảm lạ. Có lẽ khi ấy, thanh xuân đôi mươi đang dày ắp trong lồng ngực của hai cô. Bữa ấy, qua trò chuyện, thấy hợp nhiều quan niệm. Chúng tôi thành anh em, thành bạn vong niên. Tôi thầm nghĩ với chất giọng nữ trung (Al to) của Quỳnh Hoa, có lẽ sự thể hiện những ca khúc trữ tình của Văn Cao, Đoàn Chuẩn và các tác giả tiền chiến có thể mang đến những hiệu quả nghe khác thường so với chất giọng nữ cao. Điều này, hơn 10 năm sau còn đúng với cả Mai Hoa nữa.

Với sự thưởng thức thời có truyền hình, người ta không chỉ nghe mà còn nhìn người hát. Về phần nhìn, Quỳnh Hoa quá ổn. Gương mặt đẹp phảng phất Châu Âu. Dáng cao, thanh mảnh. Những động tác trong khi hát rất cuốn hút trên sàn diễn, kể cả khi cần nhảy, nhất là Tango. Khi tôi đưa Quỳnh Hoa đến giới thiệu với các trưởng lão Văn Cao, Đoàn Chuẩn, các ông đều rất mến. Họ gợi ý các bài để Quỳnh Hoa hát thử xem có hợp không. Với Đoàn Chuẩn là “Cánh hoa duyên kiếp”. Còn với Văn Cao là “Suối mơ”. Chỉ sau lần sơ ngộ nhận tập bài, lần sau đến, Quỳnh Hoa đã khiến hai ông hết sức ngạc nhiên về sự cảm thấu giai điệu của cô. Đoàn Chuẩn bảo rằng, Quỳnh Hoa hát “Cánh hoa duyên kiếp” sao cứ bâng khuâng vương vấn rất khó tả. Còn Văn Cao tinh tường thì lại nhận xét có phần độ lượng sau cữ rượu rằng, giọng cô bé này có rượu. Dạo ấy còn trẻ nên chúng tôi rượu và đàn hát suốt ngày. Rất nhiều lần trên căn gác 60 Hàng Bông nhà tôi, Quỳnh Hoa đã khiến nhiều “giai nhân” tơ tưởng bởi giọng hát của mình. Cô còn kéo thêm Tuyết Tuyết nữa. Cũng lại một chất giọng khàn khàn dị biệt.

May mắn của họ là khi bắt đầu hát thì đất nước cũng bắt đầu thời kỳ đổi mới. Thế mà đã 30 năm trôi qua. Khi ấy, cùng với sự phục hồi hội tịch cho các nhà văn thuộc nhóm “Nhân Văn - Giai Phẩm”, là sự đăng quang lại dòng nhạc tiền chiến đã bị thời gian phủ bụi nhiều năm dài. Những đêm nhạc Văn Cao, Đoàn Chuẩn và các tác giả tiền chiến cứ thế rền vang khắp không gian đất nước suốt cả năm 1988. Nghệ sĩ Khắc Huề rất nhạy bén đã lập ra chương trình “ca khúc trữ tình” ngay tại 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Với sự dìu dắt của ca sĩ đàn anh Quốc Đông, Quỳnh Hoa và nhiều ca sĩ trẻ khác như Thanh Thúy, Sao Mai… đã có địa chỉ để thể hiện tài năng của mình. Với dung nhan của mình, Quỳnh Hoa còn tham gia thủ vai “Cô Hoàng Hôn” trong kịch “Giông tố” do nhà biên kịch - đạo diễn Vũ Hà chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Vũ Trọng Phụng. Lúc này, Quỳnh Hoa cùng ca sĩ Minh Châu đều làm cán bộ của Cung Văn hóa Hữu nghị. Cặp bài trùng này đã hát ở nhiều sàn diễn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Các cô còn cùng Trần Tiến và tôi bươn chải sáng tác và thể hiện các tác phẩm trong cuộc vận động sáng tác về đề tài “Sinh đẻ có kế hoạch”. Giọng hát Quỳnh Hoa đã tràn sang thập niên 1990 cuối thế kỷ. Hát là để giãi bày tâm hồn mình với mọi người. Quỳnh Hoa lại không mấy mặn mà với các cuộc thi. Cô thích làm công tác văn hóa quần chúng hơn.

Rồi cũng đến lúc Quỳnh Hoa lập gia đình. Là mẹ của hai cậu con trai, đấy là khoảng thời gian cô tạm cất cái phần “Quỳnh Hoa ca sĩ” vào đáy sâu lòng mình. Thi thoảng, nhớ nghề vẫn đi hát cho vui. Cô và Tuyết Tuyết theo ca sĩ Quốc Đông luôn trở thành “ca sĩ hát báo cáo” các tác phẩm của các nhạc sĩ sau mỗi đợt đi thực tế sáng tác. Cùng thời gian, để vững vàng hơn trong chuyên môn hoạt động văn hóa quần chúng, Quỳnh Hoa còn phấn đấu học cao học để lấy bằng thạc sĩ cùng việc ra những CD đầu tiên như “Mối tình đầu”, “Thu quyến rũ”.

Bước sang thế kỷ mới, khi các con đã đủ lớn và bản thân mình cũng đã bước vào tuổi “Tứ thập bất hoặc”, ngoài việc vẫn đi hát các tụ điểm, các quán bar để giữ lửa, Quỳnh Hoa đã lại đầu tư vào việc làm CD cho mình. CD đầu ở giai đoạn này, Quỳnh Hoa dành để tôn vinh các tác phẩm tiền chiến. Khác với nhiều ca sĩ làm CD như để khoe mình với một ý tưởng nhàn nhạt, Quỳnh Hoa ngẫm nghĩ rất kỹ lưỡng về ý tưởng. Có rất nhiều buổi chúng tôi ngồi bàn về ý tưởng, chọn tìm đúng bài cho CD. Xong ý tưởng và danh sách bài được bố cục theo ý tưởng, đến khâu phối khí và thu âm, Quỳnh Hoa cũng làm rất cẩn thận cho đến khi ra được đĩa gốc để đưa vào sản xuất. Cô cứ thế thầm lặng thực hiện ước mơ của mình. Và đứa con tinh thần ấy đã chào đời với tên “Trở về bến mơ” vừa ra đời đã ngay lập tức được nhiều người đón nhận. Chị Diệu Tiên - một người mê nhạc tiền chiến ở Sài Gòn đã nhận mua một lượng khá lớn.

Các CD sau cứ theo quy trình chầm chậm ấy ra đời. Có khi là một CD với các ca khúc có tiết điệu Tango với tiêu đề “Tango 09”. Có khi là một CD với các tác giả trẻ như Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến... và của cả tác giả thế hệ thành danh sau hậu chiến như Nguyễn Cường với tiêu đề “Romance 2010” trong đó có “Hò biển” của Nguyễn Cường. Hát “Hò biển” của Nguyễn Cường, Quỳnh Hoa như diễn tả được hết sức vóc bản thể của người dân biển mà những nghệ sĩ trước cô chưa chạm tới vỉa tầng này.

Quỳnh Hoa vẫn vừa hát, vừa dạy cho nhiều người mê hát đến tham gia câu lạc bộ của Cung. Hát như thở, không cần PR, không cần khoa trương. Đấy cũng chính là nét kiêu sa của người Hà Nội cũ - quê hương và nơi sinh của Quỳnh Hoa. Đấy là Quỳnh Hoa.

NGUYỄN THỤY KHA
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.