Nghe Hải Yến hát, có cảm giác dường như cô sống trọn với ca khúc mà quên hết mọi thứ xung quanh, đến thời gian cũng như dừng lại. Ca khúc “Đã hơn một lần” nói hộ cho cô cái nhìn với thế giới hiện tại, nơi con người chông chênh đi tìm cho mình lẽ sống và sự bình an, nơi những câu hỏi về tồn tại xoáy sâu, “giấu đi niềm đam mê giữa quãng đời lê thê”… Đó cũng là một khoảng thời gian, Hải Yến tưởng mình buông xuôi bỏ cuộc, rẽ sang kinh doanh và sống đời công chức bình thường trong một công ty dầu khí. Song ước mơ được hát trỗi dậy, át đi tất cả những gì cô cảm thấy mình chưa gặp may hay chưa tìm thấy lý do thực sự để dấn thân tiếp tục vào showbiz.
Ảnh: NVCC. |
Có thể nói, Hải Yến là con người đa đạng trong giọng hát. Có lúc, cô hóa thân thành người đàn bà nhiều day dứt trong đời, lúc lại là một cô bé tinh nghịch trong cuộc đuổi bắt tình yêu, lúc mong manh dễ vỡ, lúc lại mạnh mẽ, mãnh liệt. Dù là ai đi chăng nữa, Hải Yến cũng đang trăn trở tìm con đường riêng cho mình, trong cách cô hát những bản "hit" "Làn sóng xanh", hay đang âm thầm chọn ca khúc chuyển tải được tâm trạng. Chính vì giàu cảm xúc, nên Hải Yến không tránh khỏi những chênh vênh. Nhưng khó kiếm một ca sĩ 10 năm từng đi hát mà vẫn còn giữ được nét trong trẻo từ ánh mắt đến chất giọng như thế.
* Vì sao một ca sĩ cá tính như Hải Yến lại có vẻ hoài cổ, khi đi trở lại vệt ca khúc "Làn sóng xanh" của một thời?
- Đôi khi, nếu nói các anh chị như Phương Thanh, Lam Trường hát lại bài cũ thì chưa chắc họ đã hát. Thực sự, "Làn sóng xanh" những năm 90, đầu năm 2000 như một vệt cảm xúc rất lớn quét qua tôi. Các ca khúc thời đó rất rõ ràng về màu sắc, thể hiện cá tính của từng nhạc sĩ, và hồi đó không có chuyện “đụng hàng” ca khúc như bây giờ. Họ viết bằng trải nghiệm, bằng câu chuyện có thực trong đời. Nghệ sĩ thời đó cũng không nhận được công nghệ truyền thông tán dương như bây giờ. Họ tiếp xúc với khán giả bằng nhiệt huyết, năng lực, chứ không phải ngồi nhà, mà truyền thông thay họ tiếp cận khán giả. Âm nhạc thời đó là tâm hồn. Tôi sống ở thời điểm giao thoa của quãng thời gian chuyển giao âm nhạc, nên tự hỏi tại sao mình không có động thái nào để âm nhạc cũng được giao thoa như thế? Những Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Việt Anh… cùng các nhạc sĩ đứng tuổi như Thanh Tùng, Trần Tiến… đều cho ra những tác phẩm giàu cảm xúc, đa chiều, mà giờ đây, họ đã ít sáng tác.
* Qua 2 đêm nhạc ở Hà Nội và Sài Gòn, Hải Yến thấy hiệu ứng với khán giả ra sao?
- Tôi cảm thấy mình sống mãnh liệt hơn trong đêm ở Sài Gòn. Còn cách phản ứng của khán giả hai nơi cũng khác nhau. Ở phía Bắc, tôi chọn những ca khúc của Dương Thụ, rồi ca khúc “đóng đinh” tên tuổi của Mỹ Linh, Hồng Nhung, Bằng Kiều… còn ở phía Nam, chọn Phương Thanh, Lam Trường, Minh Thuận… May mắn là tôi sinh ra ở Hà Nội, và có 10 năm sống ở TP.HCM. Tôi còn định làm đêm nhạc ở miền Trung, miền Đông Nam Bộ. Những đêm nhạc như thế giúp tôi chắt lọc được một album. Ví dụ, qua 2 đêm nhạc Nam - Bắc, tôi đã chọn được những ca khúc mà chính khán giả yêu thích, yêu cầu hát nhiều lần, như “Đêm lao xao” của Tường Văn, “Có quên được đâu”, “Ta chẳng còn ai” của Đức Trí.
* Theo Hải Yến, làm sao để tái tạo lại các bài hát đã mang dấu ấn của các ca sĩ khác?
- Mỗi một ca khúc, tôi đều gắng làm chất liệu âm nhạc mới. “Ta chẳng còn ai” trước đây chị Phương Thanh hát còn có thêm tiếng kèn ở đoạn intro, còn giờ đây nhạc sĩ cho tôi hát chỉ với tiếng đàn guitar mộc mạc hơn, “Dòng sông lơ đãng” của Việt Anh cũng chỉ duy nhất hát với cây dương cầm. Khi thu, tôi làm live, không qua xử lý. Ngoài ra, trong album còn có một số bài theo điệu Jazz, Bossa Nova, Blues… Làm sao để các bài hát không bị gãy nhịp trong CD, người ta có thể bật từng bài một mà vẫn thấy hay, và nghe từ đầu đến cuối không thấy chán. Ý tưởng này là từ tôi mà ra, xuất phát từ đam mê bên trong. Nhưng cái khó là tìm cho mình nhạc sĩ biên tập âm nhạc. Tôi muốn làm mới nên đã tìm được một nhà sản xuất trẻ, có cách liên kết các ca khúc với nhau, thậm chí trong một bài hát có cả 4 bài mà nghe vẫn mướt mát, nhẹ nhàng. Tôi rất tâm huyết với đĩa hát này.
* Trong thời buổi người ta làm MV, vì sao Hải Yến lại đầu tư kỹ cho một CD như vậy?
- Tôi nghĩ, người nghệ sĩ chuyên nghiệp thì phải có sản phẩm chuyên nghiệp. Đây là đĩa thứ 3 của tôi. Đầu tiên, tôi tin tưởng, mình có thể làm USB tặng khán giả. Làm CD chỉn chu để miễn sao tiếp cận khán giả chứ không phải để thu lại gì đó trong thời buổi công nghệ này. Thứ hai, CD cho tôi kỷ niệm 10 năm đi hát, với một tâm huyết thực sự. Tôi sẽ chọn ca khúc nào phù hợp với cá tính nhất để làm MV.
Xin cảm ơn Hải Yến!