Hải Yến Idol: Giọng ca sương khói

NHẬT LỆ thực hiện |

Nếu cách đây 10 năm, người ta nhớ đến một Hải Yến Idol mạnh mẽ, cá tính, thì đến thời điểm này, cô đã trở nên đằm thắm, da diết và đầy cảm xúc trong những ca khúc nhẹ nhàng hơn. 10 năm cũng là cái mốc để Hải Yến thử sức mình với những ca khúc thăng hoa một thời trong “Làn sóng xanh”, với hai đêm nhạc ở TP.HCM và Hà Nội trong tháng 3 này.

Nghe Hải Yến hát, có cảm giác dường như cô sống trọn với ca khúc mà quên hết mọi thứ xung quanh, đến thời gian cũng như dừng lại. Ca khúc “Đã hơn một lần” nói hộ cho cô cái nhìn với thế giới hiện tại, nơi con người chông chênh đi tìm cho mình lẽ sống và sự bình an, nơi những câu hỏi về tồn tại xoáy sâu, “giấu đi niềm đam mê giữa quãng đời lê thê”… Đó cũng là một khoảng thời gian, Hải Yến tưởng mình buông xuôi bỏ cuộc, rẽ sang kinh doanh và sống đời công chức bình thường trong một công ty dầu khí. Song ước mơ được hát trỗi dậy, át đi tất cả những gì cô cảm thấy mình chưa gặp may hay chưa tìm thấy lý do thực sự để dấn thân tiếp tục vào showbiz.

Ảnh: NVCC.

Có thể nói, Hải Yến là con người đa đạng trong giọng hát. Có lúc, cô hóa thân thành người đàn bà nhiều day dứt trong đời, lúc lại là một cô bé tinh nghịch trong cuộc đuổi bắt tình yêu, lúc mong manh dễ vỡ, lúc lại mạnh mẽ, mãnh liệt. Dù là ai đi chăng nữa, Hải Yến cũng đang trăn trở tìm con đường riêng cho mình, trong cách cô hát những bản "hit" "Làn sóng xanh", hay đang âm thầm chọn ca khúc chuyển tải được tâm trạng. Chính vì giàu cảm xúc, nên Hải Yến không tránh khỏi những chênh vênh. Nhưng khó kiếm một ca sĩ 10 năm từng đi hát mà vẫn còn giữ được nét trong trẻo từ ánh mắt đến chất giọng như thế.

* Vì sao một ca sĩ cá tính như Hải Yến lại có vẻ hoài cổ, khi đi trở lại vệt ca khúc "Làn sóng xanh" của một thời?

- Đôi khi, nếu nói các anh chị như Phương Thanh, Lam Trường hát lại bài cũ thì chưa chắc họ đã hát. Thực sự, "Làn sóng xanh" những năm 90, đầu năm 2000 như một vệt cảm xúc rất lớn quét qua tôi. Các ca khúc thời đó rất rõ ràng về màu sắc, thể hiện cá tính của từng nhạc sĩ, và hồi đó không có chuyện “đụng hàng” ca khúc như bây giờ. Họ viết bằng trải nghiệm, bằng câu chuyện có thực trong đời. Nghệ sĩ thời đó cũng không nhận được công nghệ truyền thông tán dương như bây giờ. Họ tiếp xúc với khán giả bằng nhiệt huyết, năng lực, chứ không phải ngồi nhà, mà truyền thông thay họ tiếp cận khán giả. Âm nhạc thời đó là tâm hồn. Tôi sống ở thời điểm giao thoa của quãng thời gian chuyển giao âm nhạc, nên tự hỏi tại sao mình không có động thái nào để âm nhạc cũng được giao thoa như thế? Những Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Việt Anh… cùng các nhạc sĩ đứng tuổi như Thanh Tùng, Trần Tiến… đều cho ra những tác phẩm giàu cảm xúc, đa chiều, mà giờ đây, họ đã ít sáng tác.

* Qua 2 đêm nhạc ở Hà Nội và Sài Gòn, Hải Yến thấy hiệu ứng với khán giả ra sao?

- Tôi cảm thấy mình sống mãnh liệt hơn trong đêm ở Sài Gòn. Còn cách phản ứng của khán giả hai nơi cũng khác nhau. Ở phía Bắc, tôi chọn những ca khúc của Dương Thụ, rồi ca khúc “đóng đinh” tên tuổi của Mỹ Linh, Hồng Nhung, Bằng Kiều… còn ở phía Nam, chọn Phương Thanh, Lam Trường, Minh Thuận… May mắn là tôi sinh ra ở Hà Nội, và có 10 năm sống ở TP.HCM. Tôi còn định làm đêm nhạc ở miền Trung, miền Đông Nam Bộ. Những đêm nhạc như thế giúp tôi chắt lọc được một album. Ví dụ, qua 2 đêm nhạc Nam - Bắc, tôi đã chọn được những ca khúc mà chính khán giả yêu thích, yêu cầu hát nhiều lần, như “Đêm lao xao” của Tường Văn, “Có quên được đâu”, “Ta chẳng còn ai” của Đức Trí.

* Theo Hải Yến, làm sao để tái tạo lại các bài hát đã mang dấu ấn của các ca sĩ khác?

- Mỗi một ca khúc, tôi đều gắng làm chất liệu âm nhạc mới. “Ta chẳng còn ai” trước đây chị Phương Thanh hát còn có thêm tiếng kèn ở đoạn intro, còn giờ đây nhạc sĩ cho tôi hát chỉ với tiếng đàn guitar mộc mạc hơn, “Dòng sông lơ đãng” của Việt Anh cũng chỉ duy nhất hát với cây dương cầm. Khi thu, tôi làm live, không qua xử lý. Ngoài ra, trong album còn có một số bài theo điệu Jazz, Bossa Nova, Blues… Làm sao để các bài hát không bị gãy nhịp trong CD, người ta có thể bật từng bài một mà vẫn thấy hay, và nghe từ đầu đến cuối không thấy chán. Ý tưởng này là từ tôi mà ra, xuất phát từ đam mê bên trong. Nhưng cái khó là tìm cho mình nhạc sĩ biên tập âm nhạc. Tôi muốn làm mới nên đã tìm được một nhà sản xuất trẻ, có cách liên kết các ca khúc với nhau, thậm chí trong một bài hát có cả 4 bài mà nghe vẫn mướt mát, nhẹ nhàng. Tôi rất tâm huyết với đĩa hát này.

* Trong thời buổi người ta làm MV, vì sao Hải Yến lại đầu tư kỹ cho một CD như vậy?

- Tôi nghĩ, người nghệ sĩ chuyên nghiệp thì phải có sản phẩm chuyên nghiệp. Đây là đĩa thứ 3 của tôi. Đầu tiên, tôi tin tưởng, mình có thể làm USB tặng khán giả. Làm CD chỉn chu để miễn sao tiếp cận khán giả chứ không phải để thu lại gì đó trong thời buổi công nghệ này. Thứ hai, CD cho tôi kỷ niệm 10 năm đi hát, với một tâm huyết thực sự. Tôi sẽ chọn ca khúc nào phù hợp với cá tính nhất để làm MV.

Xin cảm ơn Hải Yến!

NHẬT LỆ thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Nghi vấn Iran dùng tên lửa siêu thanh tấn công Israel

Khánh Minh |

Iran được cho là lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 trong cuộc tấn công vào Israel, song các chuyên gia vũ khí đã bày tỏ hoài nghi.

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.