Khi V.League theo xu thế… “tên sạch”

ĐĂNG HUỲNH |

Với việc Hà Nội T&T và QNK Quảng Nam quyết định bỏ tên nhà tài trợ để trả lại đội bóng về với đúng cái tên của địa phương thuần tuý, V.League 2017 đã nâng tổng số đội có “tên sạch” lên con số 7. Đây là một xu hướng tất yếu mà bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam đang hướng đến.

Tiến lên chuyên nghiệp từ “tên sạch”

Bóng đá Việt Nam bắt đầu hành trình đi lên chuyên nghiệp được gắn với sự góp mặt của các doanh nghiệp tại sân chơi V.League, thời kỳ mà sự tồn tại hay xóa bỏ một đội bóng nằm trong tay các ông chủ (thậm chí thực tế này đến hiện tại vẫn còn tồn tại ở một số đội bóng) và tên các đội bóng phải được ghép với tên doanh nghiệp như là điều không thể tránh.

Thoát khỏi tên doanh nghiệp là mô hình mà các nền bóng đá phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản từng trải qua. Và cho đến hiện tại thì các giải quốc nội của 2 nền bóng đá này đã không còn những đội bóng ghép theo tên doanh nghiệp mà được trả về với “tên sạch” thuần túy gắn với địa phương.

Hà Nội T&T sẽ sử dụng tên Hà Nội FC mùa giải 2017.

Ảnh: H.D.

Trước khi V.League 2017 khởi tranh, Hà Nội T&T đã công bố quyết định đổi tên thành Hà Nội FC tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập của CLB này. Lãnh đạo đội bóng đã chia tay với cái tên Hà Nội T&T sau 1 thập niên thành lập và phát triển với mong muốn trả lại cho người dân thủ đô một đội bóng mang bản sắc Hà Nội. Như ông Nguyễn Quốc Hội nói thì: “Đội bóng đổi tên là để tiếp cận một cách gần gũi nhất với khán giả. Chúng tôi đặt mục tiêu đội bóng trở thành tài sản chung, được người dân Hà Nội cùng nâng niu, trân trọng và xây dựng”.

Không chỉ trở về với “tên sạch”, Hà Nội T&T còn công bố nhà tài trợ chính cho mùa giải 2017 là Tập đoàn SCG của Thái Lan - doanh nghiệp có thể coi là chủ CLB Muangthong United. Đó là mô hình mà đội bóng đứng độc lập với các nhà tài trợ chính, dựa vào nhau theo quan hệ hợp tác thay vì chi phối như mô hình mà các doanh nghiệp gắn bó và chi phối đội bóng.

Trước đó, CLB QNK Quảng Nam cũng đã đổi tên và trả về đúng nghĩa tên địa phương là Quảng Nam. Ở mùa giải 2016, Đồng Tâm Long An cũng trở lại với cái tên CLB Long An. Như vậy, V.League 2017 đã có 7 cái “tên sạch” là Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn FC, CLB TPHCM, Quảng Nam, Long An và SLNA.

Và những điều chờ đợi…

Việc các đội bóng đang có xu hướng trở về với những “tên sạch” là điều mà những người tổ chức phấn khởi ra mặt, còn khán giả cũng mừng vui vì sự chuyển biến tích cực của bóng đá Việt Nam. Bởi con đường đi lên chuyên nghiệp sẽ bắt đầu từ chính cái tên thể hiện bản sắc của đội bóng, nó khác xa với thời kỳ quá độ, thời điểm mà tên đội bóng sẽ thay đổi liên tục nếu vào một ngày đẹp trời, doanh nghiệp “chán” bóng đá.

Thế nhưng chúng ta cũng cần nhìn lại bài học của một loạt cái “tên sạch” bị chết yểu trong thời gian qua. Còn nhớ, tại V.League 2011, khi Hà Nội ACB xuống hạng còn Hòa Phát Hà Nội giải thể, bầu Kiên đã sát nhập hai đội bóng này và chọn cái “tên sạch” là CLB bóng đá Hà Nội. Thời điểm mà bầu Kiên đã làm cuộc cách mạng với đội bóng khi đưa về thủ đô một loạt tên tuổi đình đám, điển hình nhất là thương vụ Lê Công Vinh. Tưởng như một tương lai xán lạn được mở ra thì bầu Kiên dính vào vòng lao lý rồi đội bóng giải tán.

Sau 4 năm, một CLB Hà Nội khác xuất hiện ở V.League 2016. Đội bóng sân sau của Hà Nội T&T tách ra tồn tại độc lập, được xây dựng và phát triển với phương châm “vì NHM thủ đô”, ít nhiều chiếm được thiện cảm từ khán giả. Thế nhưng chỉ sau 4 vòng đấu, CLB Hà Nội bất ngờ thay đổi tên thành Sài Gòn FC và nhập hộ khẩu vào TPHCM.

Ở V.League 2012 cũng từng chứng kiến một cái “tên sạch” khác “chết yểu”. Sau khi Sài Gòn Xuân Thành thăng hạng V.League, bầu Thụy đã đổi tên đội bóng thành Sài Gòn FC. Với sự đầu tư và hàng loạt chiêu trò, Sài Gòn FC đã hút khán giả đến sân Thống Nhất và mở ra hy vọng về sự trở lại của bóng đá TPHCM. Thế nhưng chỉ sau nửa mùa giải, Sài Gòn FC trở lại với tên cũ là Sài Gòn Xuân Thành với lý do để kêu gọi được tài trợ. Thế rồi “tên sạch” cũng mất mà đội bóng của bầu Thụy cũng giải thể ở mùa giải sau đó, theo cách “bỏ của chạy lấy người”.

Việc các đội bóng trở về “tên sạch” là điều tất yếu trong quá trình đi lên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cái tên không làm nên đội bóng mà chỉ nên coi là sự khởi đầu để khép lại một giai đoạn lịch sử quá độ đi lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam…

ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.