Mùa đầu tiên

Lý Viết Trường |

Một năm có 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông, trong đó mùa Xuân được coi là mùa khởi đầu của một năm, sự khởi đầu được báo hiệu bằng hình ảnh của cỏ cây đâm chồi nảy lộc sau những ngày Đông lạnh lẽo. Mùa Xuân với mỗi người cũng bao chứa những ước vọng riêng, người nông dân coi mùa Xuân là thời điểm khởi đầu một mùa vụ sản xuất mới, người công nhân xem mùa xuân là điểm bắt đầu một hành trình lao động mới...

Bắt đầu những dự định mới

Ở Lạng Sơn, mùa xuân chỉ thật sự đến khi những bông hoa lê nở trắng, đó cũng là thời điểm những người nông dân cần cù như ông Triệu Văn Cười, dân tộc Nùng, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc bắt đầu gieo mạ, đó là công việc đầu tiên của một mùa sản xuất mới.

Ông Cười cho biết vùng miền núi phía Đông Bắc này mùa Đông thường kéo dài, vậy nên người dân nơi đây thường phải đợi ra Giêng khi nắng mùa Xuân ấm áp tỏa xuống thì người ta mới bắt đầu làm cỏ ruộng, nương, cuốc đất trồng ngô, gieo mạ... Mọi người đi làm với năng lượng mùa Xuân, tràn đầy niềm tin vào một năm mới mùa màng bội thu.

Với những người công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, mùa Xuân là thời điểm bắt đầu của một chu trình sản xuất mới. Anh Hoàng Văn Nam (sinh năm 1994) - Công nhân KCN Vân Trung, Bắc Giang chia sẻ: “Với tôi mùa Xuân luôn chứa đựng những giá trị đặc biệt, đó là thời điểm bắt đầu một năm làm việc mới nên tôi thường chú ý hơn đến việc học tập, trau dồi thêm kiến thức để bắt kịp với nhu cầu việc làm trong thời đại mới”.

Đặc biệt với những người trẻ, mùa Xuân cũng là thời điểm thích hợp để họ mở rộng mối quan hệ, tìm kiếm một nửa của mình để xây dựng tổ ấm riêng. Anh Nam cho biết năm 2023 sẽ là một năm rất quan trọng, bản thân anh xác định năm nay sẽ kiếm bạn gái và lập gia đình.

Với bạn Lan Phương - Du học sinh Đại học Vân Nam (Trung Quốc), mùa Xuân năm 2023 sẽ rất quan trọng với quãng đời du học, bởi Trung Quốc đã chính thức mở cửa biên giới và chị sẽ sang trường để hoàn thành chương trình đại học tập. Ngoài ra trong năm 2023, Lan Phương cũng mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ "apply" thành công học bổng Thạc sĩ, từ đó mở ra cơ hội học tập và nâng cao trình độ học vấn.

Mùa Xuân với những người công tác trong ngành văn hóa cũng đóng vai trò rất quan trọng, từ phương diện cá nhân anh Phạm Thanh Lâm - Cán bộ Bảo tàng Quảng Ninh chia sẻ cuối năm 2022 anh vừa hoàn thành xong chương trình đào tạo Thạc sĩ, trong năm 2023 anh sẽ tập trung nâng cao chuyên môn của mình để phục vụ tốt nhất cho công việc Nghiên cứu - Sưu tầm - Trung bày của Bảo tàng.

Trên khía cạnh công việc Lâm cho biết từ năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch nên lượng khách du lịch đến với Bảo tàng nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung bị sụt giảm đáng kể. Năm 2023 với việc dịch COVID-19 đã được kiểm soát, Trung Quốc - thị trường khách du lịch quan trọng của Quảng Ninh đã mở cửa, Bảo tàng Quảng Ninh đã sẵn sàng để đón đầu sự bùng nổ trở lại của ngành du lịch. Đặc biệt năm 2023 tỉnh Quảng Ninh kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tỉnh (30.10.1963 - 30.10.2023), Bảo tàng đã chuẩn bị những kế hoạch để trở thành điểm quan trọng giúp quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Quảng Ninh đến với du khách trong nước và quốc tế.

Mùa xuân là khởi nguồn của vạn vật sinh sôi. Ảnh: Nguyễn Sơn
Mùa xuân là khởi nguồn của vạn vật sinh sôi. Ảnh: Nguyễn Sơn

Mùa Xuân và xúc cảm của những người sáng tác văn học

Mùa Xuân với những người cầm bút là cảm hứng ngập tràn, bởi khoảnh khắc thời gian mới nó như là cột mốc nhắc nhở người ta về hạn định của thời gian rất rõ, rất khốc liệt. Chẳng hạn như nói về tuổi tác, năm mới tôi chạm tuổi sáu mươi, anh chạm tuổi năm mươi... chúng ta đang bước về phía tuổi già... Và đương nhiên khúc thời gian cứ trôi và sức con người có hạn, không thể có thời gian lao động đến dài hơn thời gian đời người được hiện diện trên cõi đời này. Vì thế, vì cái “cột mốc thời gian” thôi thúc sau lưng ấy mà nhiều dự định cho năm mới này, hay năm mới khác đều luôn khiến cho mỗi người có vô vàn những cảm xúc đặc biệt, nó hối thúc, nó duy mỹ, duy cảm, và muôn vàn những dự định cứ nối nhau hiện diện trong hành trang kế hoạch không hạn định của mỗi cuộc đời con người.

Mùa Xuân với những người nhà văn Vũ Thảo Ngọc (Quảng Ninh) cũng vậy, là người cả đời gắn bó với nghề viết thì sang năm mới cũng là “cụm từ khóa”, cô mong ước năm mới có những trang viết mới, có những tác phẩm mới xuất sắc hơn năm cũ. Ước năm mới không như tâm trạng của đám trẻ là được may áo mới, được nhận phong bao lì xì, như các đôi thanh niên chuẩn bị thành gia thất, như các ông chủ nhà được tuổi để được động thổ móng nhà cho ngôi nhà mới...

Nhà văn Thảo Ngọc chia sẻ trong năm mới 2023, cô đặt mục tiêu sẽ viết xong một cuốn tiểu thuyết viết về những người thợ mỏ than ở Quảng Ninh thời đại mới. Ấp ủ xong một chuyên đề về văn hóa dân gian, về văn học của người dân tộc thiểu số ở miền Đông Bắc của Tổ quốc...

Thiên nhiên vận hành theo quy luật “Xuân sinh, Hạ trưởng, Thu liễm, Đông tàng”, mùa Xuân là mùa của vạn vật sinh sôi nảy nở, con người cũng vậy mùa xuân là của sự khởi đầu. Với tất thảy mọi người từ bác nông dân, anh công nhân, đến những người nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ... mùa Xuân luôn là thời gian quan trọng, thời điểm bắt đầu của những điều mới mẻ.

Lý Viết Trường
TIN LIÊN QUAN

Mùa xuân chín tỏa sắc hồ Gươm

Bài và ảnh Việt Văn |

Đã gần sang tháng 4 nhưng theo lịch ta mùa Xuân mới qua quá nửa, là lúc xuân đang chín, phô diễn tất cả hương sắc, từ màu chồi xanh non mướt, đến những sắc màu rực rỡ của hoa. Cái rét nàng Bân như chút đỏng đảnh duyên dáng của xuân, ngày nắng, ngày mưa cứ như chơi trò “cút bắt” chả biết đâu mà lần.

Cảm hứng trong sáng tác của nhạc sĩ Phạm Tuyên về Đảng gắn với mùa Xuân mới

Ái Vân |

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, những ca khúc như: “Đảng đã cho ta một mùa xuân”, “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng”, “Màu cờ tôi yêu”… lại vang lên hùng tráng khiến mỗi người trong chúng ta xao xuyến, bồi hồi về một mùa xuân mới với niềm tin yêu và hy vọng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tương lai của đất nước.

Vì mùa xuân bình yên nơi biên giới Tây Nam

Tạ Quang - Nguyên Anh |

Kiên Giang - Nơi vùng biên nắng gió, những cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng đang túc trực ngày đêm tại tất cả các điểm chốt để kiểm soát tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu trên tuyến biên giới và phòng chống dịch COVID-19.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Hiện trạng áp thấp gần Biển Đông và áp thấp gần Philippines

Song Minh |

Vùng áp thấp gần Biển Đông đã tan nhưng vẫn còn một áp thấp nhiệt đới gần Philippines.

Đường lầy lội, tiểu thương chợ đầu mối mòn mỏi chờ khách

YẾN PHƯƠNG - MỸ LY |

Cần Thơ - Hạ tầng giao thông xuống cấp cộng thêm thời tiết mưa bão khiến tuyến đường dẫn vào chợ đầu mối lớn nhất Cần Thơ lầy lội, dơ bẩn...

Huấn luyện viên Kim Sang-sik và chuyện chọn tên tuổi hay phong độ cầu thủ

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đứng trước câu hỏi về kế hoạch sử dụng nhân sự trong dịp FIFA Days tháng 10 cũng như ASEAN Championship sắp tới.