Nói hay đừng

Mùa làm ăn

LÝ SINH SỰ |

- Mùa Noel (Giáng sinh) ngoài ý nghĩa tôn giáo, ở ta còn được coi như mùa văn hóa - nghệ thuật. Nhà hát Lớn Hà Nội ngoài chương trình ca nhạc “Mùa đông xứ Huế’ - có nét đẹp của nón bài thơ đan xen - còn có ballet “Kẹp hạt dẻ” nhạc Tchaikovsky, kịch Hamlet - Shakespeare - của Nhà hát kịch Việt Nam. Cầu truyền hình Nha Trang - Trường Sa - đảo Sinh Tồn. Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia cũng trình diễn các tác phẩm kinh điển của Saint-Saens và Beethoven bác ạ!

- Tớ biết rồi, vé phổ thông chỉ có 170.000 đồng, sinh viên chỉ phải mất 80.000 đồng. Kinh điển của nhân loại “rẻ” hơn ca nhạc Việt cả chục lần, thảo nào mà bây giờ văn nghệ được chúng ta thích gọi là showbiz - giải trí. Việc ngành văn hóa cho bán trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam có khi vì không có “giải trí” cũng nên.

- Ấy thế mà dịp này “giải trí” thế giới bỗng nhiên lại được giải Nobel văn học. Nhạc sĩ Bob Dyland của Mỹ (đã 75 tuổi) bận chương trình đi hát đã không đến nhận giải. Ông nói đó là “Điều mà tôi chưa bao giờ có thể hình dung hoặc dám tin rằng nó sẽ đến với tôi”. Ngược lại, Viện Hàn lâm Thụy Điển lại đánh giá: “Khi lần đầu tiên những bài hát của Bob Dyand được cất lên hồi thập niên 1960, tất cả thơ phú sách vở của chúng ta bỗng trở nên thiếu sinh động. Bob Dyland sáng tác nhạc, viết lên những tứ thơ vàng và đem lại cho thơ ca phong cách đỉnh cao đã từng bị đánh mất kể từ thời kỳ lãng mạn.

- Bác ơi, ông Bob Dyland vẫn nhận giải tính ra tiền ta là 20 tỉ đồng đấy nhé!

- Nói tóm lại khán giả Việt Nam hiện nay về cơ bản là đang hướng về các chương trình hài Tết đủ các thể loại. Nét chung là chê bai, phê phán và thọc lét khán giả. Đôi khi cũng có “đá móc” chuyện này chuyện kia.

- Năm nay sẽ có bao nhiêu ngành bị “lên thớt” nhỉ?

- Còn sớm, bí mật kinh doanh phải dành phút chót.

- Bác nhầm, trước đây thôi, các chương trình hài đều có ghi đĩa bán. Các nhà sản xuất đều ớn nhất là đĩa lậu. Nhưng bây giờ ngược lại, càng bán nhiều càng tốt, vì các chương trình đều đã bán được quảng cáo. Càng phát hành nhiều càng thu lớn.

- Đúng là không quảng cáo, báo đói!

- Chớ quên: Quảng cáo láo, báo… ốm đòn!

LÝ SINH SỰ
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.