Mùa xuân, khởi đầu và hai chữ tiên phong

Hoàng Lâm |

Mùa xuân là mùa khởi đầu của một năm. Mùa đâm chồi, nảy lộc. Mùa của những ước mơ ấm no và hạnh phúc. Mùa của những hoài bão, khát khao.

Những đặc tính ấy gắn với tuổi trẻ của con người. Và khi nói về tuổi của con người, có một loại tuổi tưởng như trừu tượng nhưng lại chứa đựng đầy thực tế: Tuổi Xuân.

Có một ngày, cách đây tròn 73 năm, giới học sinh Sài Gòn bí mật vận động kỷ niệm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa và đề xướng hưởng ứng phản đối việc các nữ sinh Huế bị bắt, đồng thời yêu sách cải tổ chính sách giáo dục. Ngày 9.1.1950, Đoàn thanh niên Cứu Quốc và Đoàn học sinh, sinh  viên Sài Gòn-Gia Định - Chợ Lớn đã tổ chức vận động trên 10.000 người. Trong đó có hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường tại Sài Gòn như Pétrus Ký, Gia Long, Huỳnh Khương Ninh, trường Đại học Y Dược, Pháp Lý, các trường chuyên nghiệp vô tuyến điện, công chính, kỹ thuật, khoa học,... cùng nhiều giáo viên biểu tình đòi bảo đảm an ninh cho học sinh, sinh viên học tập và trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt - trong đó có Ban lãnh đạo học sinh cứu quốc Sài Gòn.

Trong số những người biểu tình ngày đó, có chàng trai trẻ Trần Văn Ơn đã dũng cảm hứng chịu những xô đẩy và dùi cui để che chở cho các em học sinh nhỏ tuổi hơn, anh đã bị trúng đạn. Anh hy sinh vào lúc 15 giờ 30 phút chiều ngày 9.1.1950 khi chưa tròn 19 tuổi.

Hình ảnh ấy, tinh thần ấy đã tiêu tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của học sinh, sinh viên khi đất nước còn chịu nhiều đau thương.

Ngay sau đó, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tháng 2.1950 tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9.1 hàng năm là Ngày Truyền thống học sinh - sinh viên.

Mùa Xuân của Trần Văn Ơn không mất đi, ngược lại đã thổi những luồng gió ấm ám để tạo thêm động lực, tạo thêm sức mạnh cho những tuổi xuân khác đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của đất nước, đóng góp vào những mùa xuân của tổ quốc.

“Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”- lời của Bác không chỉ là khẳng định vai trò của thế hệ trẻ mà còn là trách nhiệm của những người sẽ gánh vách những trọng trách của tương lai.

Trên thực tế, đã có những thời điểm, đã có một bộ phận những người trẻ đã trót quên đi vai trò của mình, quên đi trách nhiệm của mình với cộng đồng, với đất nước, quên đi xứ mệnh “tiên phong” của mình.

Năm năm trước, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI nhiệm kỳ 2017-2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt vấn đề về một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, sống thực dụng, xa rời truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thậm chí, một số ít thanh niên bị lôi kéo, có những việc làm đi ngược lại truyền thống của Đoàn, trái với mục tiêu của Đảng, của dân tộc.

Đó là hiện tượng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”.

Và cho đến Đại hội lần thứ XII của Đoàn diễn ra vào giữa tháng 12.2022, Tổng Bí thư nhắc lại ý này và nhận xét hiện tượng trên đã dần được khắc phục.

Phải nói rằng, thành quả trên là cả quá trình nỗ lực của hệ thống Đoàn thanh niên các cấp. Đây là việc cần làm và phải làm bởi lẽ, thế hệ trẻ hôm nay sẽ là chủ nhân của đất nước trong tương lai.

Trong nhiệm kỳ của Đoàn vừa qua, đất nước trải qua nhiều khó khăn. Đặc biệt là dịch COVID-19 gây tác động tiêu cực nhiều mặt tới đời sống, xã hội. Nhưng trong gian khó, trong lúc, tổ quốc cần thì lực lượng trẻ, lực lượng thanh niên, đoàn viên thực sự đã khẳng định được vai trò của mình.

Họ là những người tiên phong trong đoàn quân chống dịch. Từ những bác sĩ trẻ, người công nhân trong doanh nghiệp, những người trẻ tuổi trong lực lượng công an, quân đội...

Tổng Bí thư nhắc lại và nhắn gửi thế hệ trẻ cả nước hai chữ Tiên phong và nhấn mạnh: “Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta hết sức coi trọng, đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn. Song bản thân thanh niên và tổ chức Đoàn cũng cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh quan trọng của mình, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng để thực hiện bằng được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, sáng tạo, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta giữ vững các thành quả của cách mạng, thực hiện bằng được mục tiêu cao cả: Xây dựng Tổ quốc ta ngày càng hùng cường; Đất nước ta ngày càng giàu mạnh; Nhân dân ta ngày càng hạnh phúc; Dân tộc ta ngày càng vẻ vang, ngẩng cao đầu sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới”.

Tiếp nối truyền thống về sự hy sinh, về tinh thần Trần Văn Ơn năm nào, thể hệ hôm nay, trong thời bình, trong giai đoạn phục hồi và phát triển đất nước, lớp trẻ ngày nay phải là những người tiên phong trong bảo vệ đất nước. Họ cũng phải là những người tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thời đại 4.0. Họ, cũng phải là những người tên phong trong quá trình lao động, sản xuất tạo ra của cải cho xã hội...

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra khát vọng về một Việt Nam hùng cường với các mốc thời gian 2030 - kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng; 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước. Trọng trách ấy thuộc về thể hệ trẻ hôm nay, những người Tiên phong đầy bản lĩnh.

Mùa xuân, mùa của khởi đầu, mùa đại diện cho thế hệ trẻ, Đất nước đặt niềm tin vào những người trẻ không bao giờ chùn bước, những người trẻ mang trong mình hai chữ “tiên phong”.

Hoàng Lâm
TIN LIÊN QUAN

Mùa xuân chín tỏa sắc hồ Gươm

Bài và ảnh Việt Văn |

Đã gần sang tháng 4 nhưng theo lịch ta mùa Xuân mới qua quá nửa, là lúc xuân đang chín, phô diễn tất cả hương sắc, từ màu chồi xanh non mướt, đến những sắc màu rực rỡ của hoa. Cái rét nàng Bân như chút đỏng đảnh duyên dáng của xuân, ngày nắng, ngày mưa cứ như chơi trò “cút bắt” chả biết đâu mà lần.

Mùa xuân vĩnh cửu từ bộ tứ Paris

Lý Đợi |

Một trong vài tác phẩm điêu khắc nổi tiếng nhất của Auguste Rodin (1840-1917) là L’Éternel Printemps (Mùa xuân vĩnh cửu), nhưng mùa xuân ở đây không phải là một mùa của đất trời, mà chính là một mùa của đời người. Với bộ tứ Paris, mỹ thuật hiện đại Việt Nam thời kỳ đầu cũng đã tạo nên mùa xuân vĩnh cửu như thế, quyến rũ giới thưởng ngoạn khắp nơi trên thế giới.

“Gặp gỡ mùa xuân” – câu chuyện ấm áp về mùa Xuân

Thanh Hương |

Một không gian trò chuyện vui vẻ, ý nghĩa cùng sự xuất hiện của nhiều gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình năm vừa qua, chương trình “Gặp gỡ mùa xuân” mang đến nhiều nội dung thú vị vào 20h ngày mùng 5 Tết trên kênh VTV3.

Bắc Ninh triển khai khu công nghệ thông tin tập trung 274ha

Vân Trường |

Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh Bắc Ninh dự kiến rộng 274ha. Quy mô về số lượng lao động, chuyên gia dự kiến khoảng 20.000 người.

Xót xa những vườn đào Tết bị phá hoại, thiệt hại cả tỉ đồng

Quỳnh Trang - Hương Giang |

Gần 300 gốc đào bích chuẩn bị bán Tết có giá trị hàng triệu đồng mỗi cây của người dân tại Hà Nội đã bị kẻ gian dùng dao chặt cành, phá hoại.

Hiện trạng áp thấp gần Biển Đông và áp thấp gần Philippines

Song Minh |

Vùng áp thấp gần Biển Đông đã tan nhưng vẫn còn một áp thấp nhiệt đới gần Philippines.

Đường lầy lội, tiểu thương chợ đầu mối mòn mỏi chờ khách

YẾN PHƯƠNG - MỸ LY |

Cần Thơ - Hạ tầng giao thông xuống cấp cộng thêm thời tiết mưa bão khiến tuyến đường dẫn vào chợ đầu mối lớn nhất Cần Thơ lầy lội, dơ bẩn...

Huấn luyện viên Kim Sang-sik và chuyện chọn tên tuổi hay phong độ cầu thủ

TAM NGUYÊN |

Huấn luyện viên Kim Sang-sik đứng trước câu hỏi về kế hoạch sử dụng nhân sự trong dịp FIFA Days tháng 10 cũng như ASEAN Championship sắp tới.