Cuộc đời qua ảnh

Nghề đan đó ở Thủ Sỹ

Hoàng Hà |

Những chiếc đó gắn với nhà nông tưởng như đã mất hẳn trong đời sống của người dân Đồng bằng Bắc Bộ lại được làng nghề xã Thủ Sỹ (huyện Tiên Lữ - Hưng Yên) bảo tồn với nghề đan loại ngư cụ truyền thống này.

Xã Thủ Sỹ có khoảng 500 người dân làm nghề đan đó, trong đó có hai thôn Tất Viên và Nội Lăng có nghề làm đó lâu đời nhất. Tuy là nghề phụ, sản xuất lúc nông nhàn, nhưng lại là nguồn thu nhập chính cho dân làng Thủ Sỹ. Người dân nơi đây lấy số lượng làm lãi nên giá bán rất rẻ, một chiếc rọ từ 15 - 25 nghìn đồng, chiếc đó từ 35 - 40 nghìn đồng. Nghề đan đó đem lại khoảng 50% thu nhập cho nhân dân xã Thủ Sỹ. Theo ông Lương Sơn Bạc (thôn Tất Viên) thì nguyên liệu để làm những chiếc đó đan phải là tre hoặc nứa già. Đó ở Thủ Sỹ có hình bầu dục, đuôi nhọn, miệng nhỏ tròn, nắp miệng là chiếc hom. Dễ nhất là đan hom miệng đó, khó nhất là cạp, vành miệng và đan kết thúc.

Sản phẩm đó Thủ Sỹ được đem đi tiêu thụ ở các vùng chiêm trũng các huyện Tiên Lữ, Ân Thi, Phù Cừ của tỉnh Hưng Yên và các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng… để người nông dân đi đồng đặt bắt cua, cá, lươn…

Nguyên liệu để làm những chiếc đó đan phải là tre hoặc nứa già.

Đó thủ Sỹ được tiêu thụ ở các vùng chiêm trũng để người dân dùng bắt cua, lươn...
Đôi bàn tay khéo léo.
Người già cũng tham gia vào quá trình sản xuất. Là nghề phụ nhưng đan đó mang lại 50% thu nhập cho người dân Thủ Sỹ.

 

 

 

 

Hoàng Hà
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.