Nghịch lý

KHÁNH MINH (Tổng hợp) |

“Tôi rất thất vọng bởi thái độ ích kỷ, hẹp hòi và lỗi thời của một số chính trị gia, điều khiến tôi đi đến kết luận rằng sẽ là vô nghĩa nếu làm việc với họ” - cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon nói và bất ngờ tuyên bố sẽ không tham gia tranh cử Tổng thống Hàn Quốc.

Trong một cuộc họp báo được thu xếp vội vàng, ông Ban nói muốn sử dụng 10 năm kinh nghiệm làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc của mình để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Hàn Quốc và đạt được sự thống nhất. Tuy nhiên, ông Ban nói rằng, “lòng yêu nước thuần khiết” của ông và mong muốn thúc đẩy cải cách chính trị bị phá hỏng bởi sự phỉ báng chính trị và nhiều tin tức giả mạo nhằm vào ông. Chính trường Hàn Quốc đang chao đảo sau vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân lâu năm. Nhiều người chờ đợi ông Ban Ki-moon sẽ tranh cử tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, tin rằng việc ông tranh cử sẽ tốt cho Hàn Quốc, nhất là với vị thế và uy tín của ông, và ông cũng có nhiều khả năng thắng cử. Tuy nhiên gần đây có nhiều trở ngại khi em trai và cháu trai của ông Ban đối mặt với cáo buộc rửa tiền và hối lộ một quan chức Trung Đông để tìm cách bán tòa địa ốc Landmark 72 ở Việt Nam trong một thương vụ trị giá 800 triệu USD.

* “Tại thời điểm hiện tại, tôi không tin rằng, việc bảo vệ mệnh lệnh hành pháp là trách nhiệm của Bộ Tư pháp, và tôi cũng không cho rằng mệnh lệnh hành pháp đó là hợp pháp” - cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, bà Sally Yates nói và từ chối thực thi lệnh cấm nhập cảnh của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuyên bố này khiến bà Yates bị sa thải. Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết bà Yates “phản bội Bộ Tư pháp bằng cách từ chối thực thi một mệnh lệnh pháp lý nhằm bảo vệ công dân Hoa Kỳ”. Báo chí Mỹ gọi là hành động sa thải quyền Bộ trưởng Tư pháp Sally Yates của ông Trump là “vụ thảm sát đêm thứ Hai”, đồng thời so sánh với “vụ thảm sát đêm thứ Bảy” nổi tiếng của Tổng thống Richard Nixon khi ông yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Elliot Richardson sa thải công tố viên Archibald Cox - người đang điều tra vụ Watergate.

* “Tổng thống Rodrigo Duterte yêu cầu chúng tôi phải làm trong sạch đội ngũ của mình trước đã. Chúng tôi sẽ làm trong sạch hàng ngũ của mình rồi có thể sau đó, chúng tôi sẽ nối lại cuộc chiến chống ma túy” - Cảnh sát trưởng Philippines Ronald dela Rosa nói và cho biết Philippines tạm ngưng cuộc chiến chống ma túy cho tới khi lực lượng cảnh sát “tham nhũng” được “thanh lọc”. Tuyên bố được đưa ra sau vụ thương gia Hàn Quốc Jee Ick-joo bị giết chết bên trong trụ sở cảnh sát. Ông Duterte lên tiếng chỉ trích lực lượng cảnh sát và nói cương quyết “thanh lọc” lực lượng này. “Cảnh sát các anh là tham nhũng nhất. Các anh tham nhũng tới tận lõi. Nó nằm trong hệ thống của các anh” - ông Duterte nói, và nhận xét thêm rằng, ông nghĩ có tới 40% cảnh sát quen với việc tham nhũng. Trước đây, ông Duterte đã từng tuyên bố ông sẽ ân xá cho các nhân viên cảnh sát nếu họ giết chết tội phạm và dân thường trong quá trình thi hành nhiệm vụ. “Khi tôi nói tôi sẽ bảo vệ cảnh sát thì có nghĩa là tôi sẽ bảo vệ cảnh sát. Nhưng tôi không bảo vệ sự dối trá,” ông nói.

KHÁNH MINH (Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.

Hà Nội trang hoàng dịp kỉ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

Nhật Minh |

Hà Nội - Nhiều tuyến phố, địa điểm công cộng tại Hà Nội được trang trí cờ, hoa, pano để chào mừng kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Nước Sông Hồng dâng cao, cầu phao Phong Châu tạm đóng

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều tối 1.10, cầu phao Phong Châu phải tạm ngừng phục vụ người dân do nước sông Hồng dâng cao.

Sau lũ quét kinh hoàng, Làng Nủ tiếp tục bị chia cắt

Đinh Đại |

Lào Cai - Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường vào Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên bị chia cắt.

Thông tin chính thức về tiến độ đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Xuyên Đông |

Chiều 1.10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức cuộc trao đổi thông tin với báo chí về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.