Nghịch lý

NGỌC VÂN (Tổng hợp) |

* “Thẳng thắn mà nói, tôi có một số họ hàng ở phía bên kia, tham gia Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro và Mặt trận giải phóng dân tộc Moro. Tôi nghe nói một số đã gia nhập IS” - Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, nói và thừa nhận, một số anh em họ hàng của ông là thành viên của các nhóm ly khai Hồi giáo địa phương.

Ông Duterte quy trách nhiệm cho IS với hai vụ đánh bom gần đây, thừa nhận khả năng IS hiện diện ở Philippines. “IS có vẻ ở khắp mọi nơi” - ông Duterte nói. Nhà lãnh đạo Philippines cho hay, vụ đánh bom chợ đêm ở thành phố Davao làm 14 người chết và 70 người bị thương hồi tháng 9, và vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ ở Cotabato làm 13 người bị thương, đều có liên hệ với IS.

* “5 người này không chỉ tham lam tiền bạc, tham nhũng mà còn đầy tham vọng chính trị, luôn tỏ ra đồng tình bên ngoài nhưng bí mật phản đối bên trong, kéo bè phái phục vụ lợi ích cá nhân, tham gia vào các hoạt động âm mưu” - Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, nói về 5 quan chức cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc là Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch. Trước đây, ông Tập Cận Bình từng chỉ ra các hành vi “âm mưu chính trị”, “chức quyền” và “bè phái” trong nội bộ đảng, nhưng lần này ông chỉ rõ 5 đối tượng trên. Nhà lãnh đạo cũng đặt câu hỏi về cam kết chính trị của một số đảng viên, lấy ví dụ 5 người này bị “lầm lạc”. Ông Tập còn chỉ trích tệ nạn “con ông cháu cha”, mua bán chức quyền, lạm dụng quyền lực, tham nhũng, vi phạm pháp luật và kỷ luật tràn lan. Toàn văn bài phát biểu tại Hội nghị lần thứ 6 Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc từ hồi tháng 10 của ông Tập Cận Bình chỉ vừa được công bố trong tuần này.

* “Kính thưa đồng bào! Chiếm đóng Ukraina là tình trạng tạm thời. Chúng ta nhất định sẽ hiệp nhất. Ukraina thống nhất. Ukraina vinh quang” - Tổng thống Ukraina, Pyotr Poroshenko, phát biểu trước quân lính ở Mariupol hôm 31.12.2016 về “thời kỳ tạm chiếm đóng Ukraina”. Tuyên bố của ông Poroshenko bắt đầu được thảo luận rộng rãi trên mạng xã hội. Nhiều người sử dụng Internet bày tỏ quan điểm rằng “bây giờ bắt đầu chiến dịch quét sạch” không gian thông tin, bao gồm cả trang của Tổng thống Ukraina trên Facebook có đăng đoạn video này. Một số người gọi điều đó là tình huống nói “lỡ miệng kiểu Freud”, những người khác suy đoán nó có thể liên quan đến vấn đề nào đó. “Tuyên bố này cố giành giải tin giật gân nhất của năm vừa qua” - một trong những người dùng mạng xã hội Ukraina viết.

NGỌC VÂN (Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.