Người nổi tiếng: David Rockefeller nhà tỉ phú có trái tim vàng

GIA MINH (Theo NPR, Reuters, BBC) |

David Rockefeller, nhà tỉ phú, cựu lãnh đạo Ngân hàng Chase Manhattan và là người đứng đầu một trong những gia tộc nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng nhất ở Mỹ vừa qua đời. Song di sản lớn hơn mà ông để lại chính là những gì ông đóng góp cho hoạt động từ thiện.

Ông Rockefeller đã qua đời hôm 20.3 trong lúc ngủ tại nhà ở Pocantico Hills ở New York (Mỹ), do suy tim xung huyết, thọ 101 tuổi.

Ảnh: Nguồn Internet.

Tạo ra "ngân hàng của David"

Forbes ước tính đến thời điểm Rockefeller qua đời, giá trị tài sản ròng của ông là 3,3 tỉ USD. Đó là khối tài sản mà ông thừa kế từ cha - ông John D. Rockefeller Jr., người tạo dựng nên Rockefeller Center ở New York và ông nội John D. Rockefeller - người sáng lập Tập đoàn dầu mỏ Standard Oil; cũng như từ việc xây dựng, phát triển nên thương hiệu ngân hàng uy tín trên thế giới Chase Manhattan. Trong suốt hai thập niên, Rockefeller giữ các vị trí cao nhất của ngân hàng: Giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị và đồng giám đốc điều hành bắt đầu từ năm 1961 và cuối cùng là giám đốc điều hành duy nhất vào năm 1969. Đến năm 1980, ông từ chức và nghỉ hưu hoàn toàn khoảng một năm sau đó. Trong thời gian đó, ông đã biến định chế này thành "ngân hàng của David" như cách nhiều người thường gọi, mở rộng hoạt động Chase Manhattan ra toàn cầu dù trên thực tế gia đình Rockefeller chưa bao giờ sở hữu hơn 5% cổ phần trong ngân hàng.

Tuy nhiên, theo Reuters, đó có thể là con dao hai lưỡi.

Giá trị của Chase Manhattan từ 4,8 tỉ USD vào năm 1946, khi ông tham gia vào ngân hàng này, đã tăng lên 76,2 tỉ USD khi ông nghỉ hưu vào tháng 4.1981. Song nó đã rớt khỏi vị trí thứ 3 thế giới và bị Chemical Bank của New York mua lại vào năm 1196. Ngày nay, nó là một phần của Tập đoàn tài chính hùng mạnh JPMorgan Chase & Co.

Trong những năm 1970, Rockefeller quan tâm sâu sắc đến quan hệ đối ngoại. Các cuộc gặp gỡ thường xuyên của ông với các nhà lãnh đạo thế giới đã giúp Chase Manhattan "trở thành ngân hàng Mỹ đầu tiên hoạt động ở nhiều quốc gia". Thậm chí, các nhà phân tích còn nói rằng, ngân hàng này có chính sách đối ngoại riêng.

Tuy nhiên tên tuổi của ông đại diện cho các chính sách ngân hàng khác thường của Mỹ ở các nước thiếu nợ. Ông bị cánh tả phê phán vì làm việc với cựu độc tài Augusto Pinochet của Chile và với vua Iran.

Ông cũng khiến cánh hữu nổi giận khi thúc đẩy tự do thương mại với Trung Quốc và Liên Xô vào thời Chiến tranh lạnh. Tập đoàn Trilateral Commission do ông thành lập vào năm 1973 nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Bắc Mỹ với Nhật và Tây Âu từng trở thành mục tiêu của những nhà lý luận cực hữu. Theo thuyết âm mưu, có người cáo buộc ông muốn tạo “chính quyền một thế giới”. Nhưng hai cựu Tổng thống Jimmy Carter và Richard Nixon từng đề nghị ông vào chức Bộ trưởng Tài chính song ông đều khước từ.

Di sản để lại lớn hơn khối tài sản ròng

Nhà tỉ phú David Rockefeller qua đời đã để lại một di sản, một huyền thoại, theo đài NPR.

Mặc dù giữ vị trí hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng, nhưng giá trị và di sản mà David Rockefeller tạo ra còn lớn hơn rất nhiều - đó là hoạt động từ thiện ngay từ khi ông còn làm việc. Suốt cuộc đời mình, ông đã đóng góp cho hoạt động từ thiện gần 2 tỉ USD, Reuters cho hay. Năm 2010, ông tuyên bố sẽ còn hiến tặng nhiều hơn nữa và ký cam kết cùng với 39 tỉ phú người Mỹ khác rằng sẽ trao tặng ít nhất một nửa tài sản của mình để làm từ thiện suốt cuộc đời hay kể cả sau khi họ qua đời. Nhân sinh nhật lần thứ 100 - ngày 12.6.2015, Rockefeller đã hiến tặng gần 405 ha cạnh công viên quốc gia cho tiểu bang Maine, theo BBC.

Ông cũng trao tặng hàng chục triệu USD cho Đại học Havard, Viện Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại, và Đại học Rockefeller.

"Thật tốt khi bạn có thể sống thoải mái, ăn uống đủ đầy và sở hữu nhiều thứ. Nhưng theo thời gian, bạn có thể thừa của cải vật chất mà lại không thể tận hưởng tất cả. Nên có những thứ mà tôi nghĩ có thể mang lại sự thỏa mãn lớn hơn nhiều - đó là mang lại nhiều điều tốt đẹp cho người khác", Rockefeller từng nói với đài NPR như vậy vào năm 2002.

Trước sự ra đi của ông, chính giới Mỹ bày tỏ sự tiếc thương. Cựu Tổng thống George HW Bush (Bush cha) và phu nhân Barbara đã ra thông cáo bày tỏ đau lòng khi mất đi “một người bạn tuyệt vời": "Rất nhiều người biết đến ông với tư cách là một trong những "Mạnh thường quân" hào phóng nhất nước Mỹ. Sự quan tâm và cam kết hoạt động vì những mục đích lớn lao nhất của ông đã làm lay động và thức tỉnh rất nhiều người trên thế giới".

"Ông đã đóng góp rất tích cực cho thế giới của chúng ta với tư cách là người bảo trợ lớn cho các dự án từ thiện, nghệ thuật, kinh doanh và các vấn đề quốc tế", Chủ tịch và CEO của Tập đoàn JPMorgan Chase - Jamie Dimon nói.

GIA MINH (Theo NPR, Reuters, BBC)
TIN LIÊN QUAN

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Nghi vấn Iran dùng tên lửa siêu thanh tấn công Israel

Khánh Minh |

Iran được cho là lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 trong cuộc tấn công vào Israel, song các chuyên gia vũ khí đã bày tỏ hoài nghi.

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.