Người nổi tiếng: Marine Le Pen sẽ trở thành tổng thống Pháp?

G.M (Theo Telegraph, RFI) |

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm tới sẽ gây tranh cãi với sự lựa chọn khó khăn giữa phe cánh hữu và cực hữu mà đại diện là ông Francois Fillon - nhà cải cách ủng hộ thị trường tự do hay bà Marine Le Pen - Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia?
Bứt phá của Francois Fillon

Cánh hữu truyền thống của Pháp vừa chọn xong ứng cử viên tổng thống sau vòng 2 cuộc bầu sơ bộ ngày 27.11 - đó là Francois Fillon nhân vật có lập trường thiên hữu nhất trong đảng "những người Cộng hoà". Francois Fillon, 62 tuổi, thủ tướng Pháp trong suốt nhiệm kỳ của tổng thống Nicolas Sarkozy 2007 - 2012.

Trong bối cảnh chỉ còn 6 tháng là bầu cử tổng thống, Francois Fillon với những chủ trương cải cách kinh tế, xã hội "cực kỳ tự do" theo mô hình cánh hữu bảo thủ Anh trong hai thập niên 1980 - 1990 tuyên bố ông "cần tất cả mọi người" để chiến thắng cánh tả và chặn đường phe cực hữu. Cương lĩnh tranh cử đề ra một số cải cách hứa hẹn nhiều đau đớn: Hủy bỏ 500.000 việc làm trong lĩnh vực công, tăng thuế TVA, bỏ luật lao động 35 giờ mỗi tuần, tăng tuổi về hưu từ 62 lên 65...

Có lẽ vì phong cách khiêm nhường, ít nói nên ông Fillon chỉ thực sự được chú ý nhiều hơn sau những bứt phá đáng kể trong chiến dịch tranh cử sơ bộ kéo dài hai tháng qua.

Ứng viên Francois Fillon.
Giả thuyết rằng đảng Mặt trận Quốc gia sẽ tấn công ông Fillon từ quan điểm của phe cánh hữu truyền thống về vấn đề nhập cư, an ninh, và buộc ông phải có những đáp ứng phù hợp. Rõ ràng Fillon không thể làm ngơ trước những yêu cầu này. Không một ứng cử viên nào trên đất nước từng phải chịu thiệt hại nặng nề từ các cuộc tấn công khủng bố gần đây lại có thể trở nên mềm mỏng trước vấn đề an ninh quốc gia.

Nhưng Fillon đã đặt cược một cách cứng rắn trên hai chủ đề này. Ông kêu gọi cắt giảm hạn ngạch cấp phép nhập cư hàng năm xuống còn dưới 100.000 người rất xa. Ông cũng đề xuất bỏ chính sách “đoàn tụ gia đình”, từng cho phép thân nhân của những người đang sống tại Pháp nhập cư, khi số lượng nhập cư đã đến gần mức báo động. Và ông cũng ưu tiên cho những người nhập cư “có chuyên môn mà đất nước đang cần”.

Ông cũng nghĩ kỹ về vấn đề các mối đe dọa của Hồi giáo cực đoan. Tất cả các nhà chính trị Pháp đều cảm thấy cần thiết để phát hành sách viết về tầm nhìn chính trị của họ. Fillon đã đi trước và sớm xuất bản cuốn “To do" (tạm dịch: Việc phải làm) vào năm ngoái. Năm nay ông có thể phát hành tiếp cuốn sách mới mang tên "Chiến thắng chủ nghĩa toàn trị Hồi giáo".

Marine Le Pen - hy vọng duy nhất?

Quan điểm của Đảng Xã hội mà Francois Hollande đứng trên hết, dường như không đặt mục tiêu hàng đầu là chống lại Fillon từ cánh hữu, mà lại là phe cánh tả truyền thống sẽ tấn công ông Fillon. Bà Marine Le Pen sẽ theo sau các cử tri cánh tả. Đã có dấu hiệu cho thấy một số cử tri sẽ bị cám dỗ. Công đoàn lâu đời nhất của Pháp CGT ngay lập tức chào mừng sự tiến cử ông Fillon bằng đe dọa tiến hành các cuộc đình công. Ai sẽ tham gia với họ tạo ra chướng ngại này? Chính là đảng Mặt trận quốc gia - những người đã công kích các đề xuất cải cách nhà nước của ông như là "cái chết cho nhân dân".

Nhưng với Marine Le Pen (SN 1968), bà đã thay đổi khi đưa ra thông điệp bài ngoại ít gay gắt hơn để thu hút sự ủng hộ của cánh tả. Sau khi Jean-Luc Mélenchon bị loại ở vòng 1, không mấy ai tin rằng, những người ủng hộ ông sẽ quay sang ủng hộ cho Fillon, nhưng nhiều người lại tin rằng số này sẽ ủng hộ Le Pen. Bà Le Pen cũng thường tự tin phát biểu trong các cuộc vận động tranh cử rằng, chiến thắng của bà trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm sau là một hệ quả tất yếu. Với rất nhiều phát ngôn gây tranh cãi trong thời gian vừa qua, bà Le Pen được coi là một "Donald Trump của nước Pháp".

Bà Marine Le Pen.

Lãnh đạo đảng Mặt trận quốc gia Pháp (FN) Le Pen còn tuyên bố sau Brexit và việc ông Donald Trump thắng cử tại Mỹ, chiến thắng của bà trong lần bầu cử tại Pháp sắp tới sẽ gây chấn động mạnh chính trường thế giới. Tuyên bố của bà Le Pen có phần nào chính xác khi bà hiện dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào mùa xuân tới. Nhiều người tin bà Le Pen sẽ chiến thắng trong vòng bầu cử thứ 2.

Và nước Pháp thì đang lâm cảnh khó khăn bởi tỉ lệ thất nghiệp cao trong thời kỳ hậu công nghiệp, những lo ngại về dân nhập cư, nền kinh tế địa phương sút kém và vỡ mộng với các yếu tố truyền thống dân tộc. Nhiều người Pháp cho rằng bà Le Pen là hy vọng duy nhất của họ.

G.M (Theo Telegraph, RFI)
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.