Điểm nhấn trong tuần

Nha Trang - Thiên đường nghỉ đông trước biển

Bảo Chân |

Kỳ nghỉ Giáng sinh và đón năm mới đang đến gần, rất nhiều người đã quyết định “đổi gió”, tạm biệt thành phố tuyết với đêm đông tù túng bên lò sưởi; xách ba lô lên và bay đến những bãi biển ấm áp miền nhiệt đới. Bà Kim Sykes, đại diện Công ty du lịch Carefree Vacations cho biết: “Việt Nam là nơi ưa thích của du khách Mỹ ở độ tuổi từ 18 - 35, vì có nhiều trải nghiệm thực tế xứng đáng với số tiền mà khách bỏ ra”.

Theo Expedia - trang web du lịch có uy tín của Mỹ, năm 2011, Nha Trang đã được du khách toàn cầu bình chọn là điểm đến số 1 trong danh sách 10 điểm du lịch nên đến vào mùa Đông ở Việt Nam. Mới đây, tờ Telegraph - nhật báo khổ rộng phát hành hàng ngày tại Vương quốc Anh cũng đã giới thiệu Việt Nam là điểm đến rất thú vị vào mùa đông và Nha Trang là một trong những bãi biển tuyệt đẹp được Telegraph ca ngợi.

Nha Trang là thiên đường nghỉ đông trước biển với nhiều ưu thế nổi trội - nhiệt độ bình quân luôn duy trì ở 26 - 270C, lượng mưa trung bình 817mm/năm và mùa mưa chỉ kéo dài trong vòng khoảng 2 tháng. Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ đầu năm đến nay đã đón trên 4,3 lượt khách lưu trú, tăng xấp xỉ 12% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 1,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 23%. Mùa đón khách quốc tế kéo dài từ tháng 9 năm nay đến tháng 4 năm sau, ngoài những thị trường truyền thống như Úc, Pháp, Đức, Mỹ, Canada…, số lượng khách đến từ các thành phố ở vùng Viễn Đông (Nga) và Trung Quốc liên tục gia tăng. Hiện, bình quân mỗi ngày có khoảng 2.500 lượt khách quốc tế đến Nha Trang trú đông; riêng dịp Noel và Tết dương lịch, con số ấy tăng khoảng 20%.

Bài 1:

 Biển hẹn… mùa đông!

“Gần 40 phút đi taxi từ sân bay vào thành phố khá êm ái, dễ chịu. Tôi đủ thời gian để ngắm nhìn và tận hưởng hương biển thoang thoảng trên con đường rợp bóng cây. Mùa đông, tiết trời se lạnh vừa đủ để khoác lên mình tấm khăn mỏng, dạo bước trước quảng trường biển hay vục chân xuống những bãi tắm ẩm ướt. Tôi không nhớ mình đã trở lại Nha Trang bao nhiêu lần, mỗi mùa đông, khi sắp xếp kế hoạch du lịch, tất cả thành viên trong gia đình chúng tôi đều hẹn nhau đến thành phố biển thân thuộc này để được tận hưởng sự trải nghiệm tuyệt vời. Năm nay, thời tiết khó ở hơn song sau mưa, trời quang tạnh, cuộc sống đời thường thật dễ chịu”. Đó là chia sẻ của bác sĩ Vladimir Tarason, khách du lịch từ Moskva vừa đến Nha Trang chiều 18.12, khi mà những cơn mưa cuối mùa vẫn xối xả trút nước xuống vịnh biển.

Thiên đường nghỉ đông

“Mùa đông, đến Việt Nam, nếu muốn chọn điểm du lịch yên tĩnh, không có sương mù ẩm ướt với mưa dầm, gió bấc hay dông, bão…; chắc chắn du khách sẽ được tất cả các công ty lữ hành giới thiệu: Nha Trang!” - bà Lệ Thanh - PGĐ Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

Với khí hậu quanh năm ôn hòa, mùa đông không lạnh, mùa khô kéo dài, mùa mưa thường kết thúc vào khoảng đầu tháng 12 dương lịch và rất ít bị ảnh hưởng của bão, từ lâu Nha Trang đã được báo chí phương Tây so sánh với Cannes - vịnh biển đẹp nổi tiếng của Pháp. Trong thập niên gần đây, không chỉ bãi biển Nha Trang được du khách toàn cầu bình chọn là một trong những điểm đến lãng mạn nhất hành tinh mà còn nhiều cơ sở lưu trú ở TP biển được xếp hạng là khách sạn, khu nghỉ tốt nhất thế giới.

Bà Đỗ Thị Thu - Giám đốc kinh doanh của Tập đoàn Six Senses tại Việt Nam cho biết: “Six Senses quản lý điều hành 3 khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển Việt Nam là Six Senses Ninh Vân Bay, Six Senses Evason Anna Mandara và Six Senses Côn Đảo. Thị trường khách truyền thống của chúng tôi tập trung ở các nước Canada, Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ, Úc… Thông thường, khách đặt phòng nghỉ Đông trước khoảng 6 - 12 tháng; thời điểm tập trung đông nhất là từ giữa tháng 12 năm nay đến giữa tháng 1 năm sau. Tất cả các khu nghỉ cao cấp của chúng tôi đều có dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thanh lọc cơ thể… và du khách được hỗ trợ mọi nơi, mọi lúc cả về tinh thần lẫn cảm xúc”.

Lắng nghe chia sẻ của khách du lịch đến từ xứ sở sương mù, mới hiểu vì sao “1 tuần ấm áp bên bờ biển Nha Trang là khoảng thời gian vô giá để tái tạo năng lượng cho cơ thể”. Ông bà O. Paterson, kể: “Gia đình tôi ở vùng Tây bắc Irland, quanh năm giá lạnh, ẩm ướt... Tiết trời giữa các mùa không phân biệt rõ ràng và tất cả các khoảng thời gian trong năm không thể đoán trước điều gì sẽ xảy ra. Đến Nha Trang, chúng tôi nghỉ ở Ana Mandara, khu nghỉ sát mặt nước biển, rất gần trung tâm thành phố và ngay bên con đường dẫn đến cửa ngõ thông ra những hòn đảo nhỏ phía ngoài vịnh. Chúng tôi đã đăng ký thuê một chuyến tàu thăm 4 đảo, bao gồm chuyến lặn biển ngoạn mục để được ngắm cá và rạn san hô. Chuyến đi được tổ chức tốt, xe tour đón tại khách sạn lúc 8 giờ, ra biển lúc 9 giờ, hướng dẫn viên nhanh nhẹn, hài hước…, suốt chuyến đi thường nhảy hoặc hát giữa lúc giải thích giá trị của thiên nhiên ở từng điểm tham quan. Những ngày ở Nha Trang, chúng tôi cảm thấy mùa đông đã biến mất”.

Trải nghiệm tuyệt vời

Du lịch cũng giống như một chuyến đi thực tế với nhiều khám phá bất ngờ và trải nghiệm thú vị, đầy ý nghĩa mà cuộc sống thường ngày chúng ta ít nhận ra. Dĩ nhiên, tùy theo mục đích của từng chuyến đi, mỗi người có một cách khám phá riêng; đó là lý do khiến các cơ sở dịch vụ thường xuyên làm mới không gian lưu trú, thay đổi cung cách phục vụ và cho ra ngày càng nhiều sản phẩm giá trị gia tăng.

Một cựu phóng viên của tờ nhật báo ChinaDaily đến Nha Trang giữa lúc cửa biển cuồn cuộn lũ đầu nguồn, nhận xét: “Năm nay, tôi là người không may mắn bởi vì đi du lịch đúng vào thời điểm Nha Trang hứng chịu những trận mưa lớn cuối mùa. Khá thất vọng vì không thể thực hiện chuyến lặn biển như dự kiến, nhưng bù lại, tôi có được sự trải nghiệm mới lạ. Ở Nha Trang, dẫu mưa to, lũ lớn, nhưng khoảng cách nhiệt độ bình quân ngày và đêm hầu như không thay đổi; mưa tạnh là trời quang chứ không u ám, nặng nề và hầu như không có sấm, chớp. Đặc biệt, đi chợ giữa mùa biển động, vẫn mua được nhiều hải sản tươi ngon. Thì ra, những ngày không ra khơi, ngư dân vẫn có thể đi câu ở gần bờ”.

Bị quyến rũ bởi thời tiết mát mẻ, khô ráo, thiên nhiên tươi đẹp và rất nhiều thứ ăn ngon, nhất là hải sản với hoa quả, rau xanh… rất tươi và rẻ, ngày càng nhiều khách du lịch đến Nha Trang nghỉ đông. Bà Irina - người Nga, cho biết: “Ở TP. Vladivosstok quê hương tôi, mùa đông dài lê thê, nhiệt độ bình quân xấp xỉ -140C. Mỗi năm chúng tôi đến Nha Trang nghỉ đông 1 lần (khoảng từ 20 - 30 ngày). Nếu trời mưa mà không có gió, chúng tôi vẫn mặc áo phao xuống biển, vẫy vùng cho thỏa thích. Tôi rất mê tắm bùn khoáng. Thật tự tin sau khi ngâm mình hàng giờ đồng hồ trong bể nước khoáng nóng 370C. Mùa đông ở Nha Trang, được tắm biển, tắm nắng, tắm bùn và tắm bầu không khí tràn ngập hạnh phúc, cảm xúc trong tôi rất rõ ràng - mọi thứ âu lo, mệt mỏi dần tan biến, nhường chỗ cho nguồn năng lượng mới len lỏi, vỗ về cơ thể”.

***

Đi biển mùa đông, bãi tắm vắng người. Du khách lặng lẽ khám phá bên trong thành phố, len lỏi đến những ngõ nhỏ, quán nhỏ… và cả chợ quê. Người viết bài này vốn rất thích du lịch “bụi”. Hơn một lần tình cờ “theo chân” khách Tây, khách Tàu và cả khách Hàn, khách Nhật…, rong ruổi đến những quán “cóc”, thưởng thức cà phê vỉa hè, nướng khô mực, nhậu bình dân… và “tự sướng” với nụ cười hồn hậu của những cô gái bán bánh mì, bánh canh, bánh xèo… hay xin phụ việc cho bà chủ quán nem nướng, bún sứa, bún riêu… Cuộc sống đời thường bộn bề, chộn rộn, thật ấm áp, đáng yêu!

Bảo Chân
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.