Điểm nhấn trong tuần

Nhà tư vấn tâm lý Đinh Đoàn: Những cuộc hôn nhân “nháp” không bao giờ được khuyến khích

Thùy Linh thực hiện |

Chuyện các bạn trẻ chưa kết hôn nhưng đã về sống chung đã không còn xa lạ. Xoay quanh câu chuyện “sống thử” của nhiều bạn trẻ hiện nay, PV Lao Động đã có cuộc trò chuyện với nhà tư vấn tâm lý Đinh Đoàn - một người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn tâm lý, trở thành “nơi gửi gắm tâm sự” của nhiều người.

“Các bạn trẻ cần biết mình là ai, cái gì thuộc về mình”
Thưa ông, ông có thường gặp những trường hợp các bạn trẻ nhờ tư vấn khi họ “sống thử” không?
- Hiện tượng đó không chỉ vẫn xảy ra hàng ngày mà ngày càng phát triển và trở thành trào lưu. Có bạn trẻ vừa lên Hà Nội nhập trường thì đã tìm “gấu” (người yêu - PV) về để ở chung rồi. Tôi gọi đó là sống với nhau trước hôn nhân, ngoài hôn nhân. Trên thế giới, nhiều nơi người ta không cần cưới mà vẫn sống với nhau đấy thôi. Vì luật là không cấm, nên người ta có quyền sống như vậy.
Các bạn ấy chỉ nhờ tôi tư vấn sau một thời gian ở với nhau thì có một người chán nản muốn bỏ nhau thì người kia nhờ tư vấn xem làm thế nào để giữ người đó lại, dọa dẫm hay tung ảnh nóng lên hay là gọi người dằn mặt cho nó một trận. Vì cháu vẫn còn rất yêu nó, mà nó lại đối xử như thế. Tôi phải hòa giải cho bạn ấy thôi. Tôi khuyên là nên giải tán ngay, vì người ta là vợ là chồng, được pháp luật bảo vệ người ta không muốn sống với nhau nữa người ta còn dắt nhau ra tòa cơ mà. Các cháu thì không có ràng buộc gì với nhau, hứng lên là sống với nhau thôi. Cháu bảo cháu còn thích, còn yêu nhưng người ta bảo không thích nữa thì làm sao mà ép người ta được.
Sử dụng những biện pháp như dọa nạt, hành hung hay tung ảnh nóng thì cũng không bao giờ kéo lại được tình cảm cả.
Mà đó là những biện pháp vớ vẩn, thiếu suy nghĩ, thậm chí sẽ vi phạm pháp luật. Cho nên là trường hợp như cháu thì nên giải tán ngay thôi. Sợ nhất là các bạn ấy đang ở trong cơn mù quáng của tình cảm mà làm việc dại dột.

Hôn nhân “nháp” không bao giờ được khuyến khích.

Ông đánh giá như thế nào về tình trạng các bạn trẻ sống với nhau trước hôn nhân hiện nay?
- Tình trạng đó ngày càng phổ biến và trẻ hóa. Cách đây mươi, mười lăm năm thì người ta sống với nhau trước hôn nhân thì còn cảm thấy xấu hổ. Nhưng bây giờ thì họ cảm thấy hết sức bình thường. Yêu nhau thoải mái, công khai, nói với hàng xóm láng giềng là chúng tôi đã là vợ chồng và rất là sung sướng về điều đó. Thậm chí đi khoe với bạn bè rằng, không chỉ yêu nhau mà còn sống với nhau trọn vẹn hơn. Cùng nhau đi mua xoong, nồi, bát đĩa, gom góp chung. Trước đây thì họ chỉ sống với nhau theo kiểu thậm thụt, giờ thì công khai, đàng hoàng. Có trường hợp nay khoe vợ này, mấy tháng sau đã thấy đi với “vợ” khác rồi.
v Việc không ràng buộc với nhau về pháp lý, nếu nhỡ nhàng mà có thai rồi sinh con, thì người phụ nữ sẽ rất thiệt thòi?
- Thực ra trường hợp “sống thử” như thế là quá dại dột hoặc nhỡ nhàng thì mới có thai ngoài ý muốn. Vì bây giờ các em học sinh phổ thông hoặc sinh viên đã ít nhiều có kiến thức về tình dục, hôn nhân, gia đình. Tuy nhiên, có không ít những trường hợp cố tình có thai để níu giữ người đàn ông. Mặc dù hiện nay có nhiều bà mẹ nuôi con đơn thân nhưng như thế là rất dại. Vì người đàn ông đã xác định “sống thử” thì nghĩa là người đó chưa muốn kết hôn, chưa chuẩn bị cho cuộc sống gia đình nên khi người con gái nói “anh ơi em có thai rồi” là hắn chạy mất.
Ông có quan điểm như thế nào về chuyện này?
- Chuyện này không thể khuyến khích dù hành vi của các bạn không vi phạm pháp luật nên không ngăn cấm hoặc “chửi bới” gì các bạn được. Tuy nhiên tôi chỉ cảnh báo cho các bạn ấy rằng, đây chỉ là một cuộc hôn nhân “nháp”. Và bạn phải chấp nhận rằng, họ không thích nháp nữa thì họ có thể xé. Và đã là nháp thì sẽ nháp nhiều lần. Đã chấp nhận cuộc chơi thì phải chấp nhận như vậy. Quan trọng nhất, các bạn trẻ cần phải biết mình là ai.
Mình đã chấp nhận sống với 1 cô gái/chàng trai trước hôn nhân thì cũng phải chấp nhận rằng, có thể cô ta/anh ta cũng đã “sống thử” với những người khác rồi. Nếu mà đánh đập người ta, rồi chửi mắng các kiểu thì không thể được.
Quan trọng nhất là giáo dục giới tính từ nhỏ
Chuyện “sống thử”, thường gặp ở lứa tuổi nào, thưa ông?
- Chủ yếu là các bạn trẻ ở tuổi sinh viên, người lao động… Họ thường sống xa nhà, đi ở trọ, yêu nhau rồi rủ nhau về sống chung một nhà. Thay vì phải thuê 2 phòng thì thuê 1 phòng, mua sắm đồ đạc, nấu cơm chung và sống như vợ chồng. Tôi chưa gặp trường hợp học sinh phổ thông nào “sống thử” nhưng độ tuổi này, việc quan hệ tình dục trước hôn nhân là rất nhiều.
Ông có tư vấn cho trường hợp phụ huynh nào có con “sống thử” hay không?
- Tôi từng gặp người hỏi tôi rằng, "Con tôi chưa cưới đã có thai thì làm thế nào, bắt nó phá thai thì tội quá nên tôi nghĩ là bắt phải cưới". Cưới thì cũng được nhưng chúng nó còn quá trẻ nên cưới nhau rồi, cuộc sống rất ất ơ, rồi sinh ra cãi nhau, đánh nhau. Khổ cả ông bà, khổ đứa con và khổ cả chúng nó. Cho nên cưới không phải là giải pháp tốt nhất. Hòa hợp hay không còn phải do tính cách của chúng nó. Tôi khuyên họ phải cân nhắc thật kỹ trước khi cho bọn trẻ đi đến hôn nhân. Vì câu chuyện sau hôn nhân là một câu chuyện dài, nhiều vấn đề.
Có người thì đánh mắng các con, ông nghĩ sao?
- Đánh mắng làm sao được. Chúng nó lớn rồi chứ có phải trẻ con đâu. Phải khuyên giải, phải làm cho chúng nó hiểu ra thôi. Chúng nó không nghe thì cũng chịu.
Thế thì phải “bó tay”, nhìn con mình “sống thử” hay sao?
- Phải giáo dục từ bé, chứ để đến lúc mà nó muốn sống thử rồi thì chịu. Quan trọng nhất là các bậc phụ huynh phải giáo dục giới tính từ nhỏ cho các con. Mỗi giai đoạn đều phải có phương pháp giáo dục giới tính. Tôi ví dụ, học mẫu giáo thì các cô giáo nói là đây là bạn trai, đây là bạn gái. Bạn trai đi vệ sinh thì các bạn gái không được đi theo và ngược lại… Không được ngủ gần nhau, phải tách ra… Như thế, từ bé các con đã nhận ra nó là con trai con gái rồi.
Ông có lời khuyên gì cho các bạn trẻ hiện nay, trước trào lưu “sống thử”?
- Tôi khuyên các bạn rằng, sống ở trên đời phải biết mình là ai. Phải nhìn nhận được cái gì thuộc về mình, cái gì không phải là của mình. Hôn nhân nháp thì có thể là vài lần nháp, nháp lại xé, nháp lại xé. Nếu mà cứ nháp vài lần thì đời đã nát rồi. Trong chuyện “sống thử”, vợ hoặc chồng đó đều không phải là của mình, đừng bao giờ nhận là “của mình” rồi hành xử như đúng là của mình vậy. “Mày là của tao, phải yêu một mình tao hay nghe theo lời tao”. Không thể như vậy được. Vì không ai công nhận chuyện đó, và pháp luật cũng không bảo vệ mối quan hệ của các bạn.
Xin cảm ơn ông!

Thùy Linh thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.