Những không gian mở cho nghệ thuật

MINH THI - MAI KA |

2016 là năm các nghệ sĩ mở mọi cánh cửa để làm phim, tổ chức liveshow, ra MV hay album, lưu diễn theo cảm hứng chung không chỉ của giới trẻ Việt. Chính vì thế, biên độ hoạt động của họ trở nên rộng hơn, họ đi nhiều liên hoan phim để học hỏi, hay đến các lễ trao giải, tham gia show diễn quốc tế để biết mình đang ở đâu. Nhìn lại mình để bước tiếp theo lối mở cũng là cách hay với các nghệ sĩ Việt.

Ca sĩ Thanh Tuyền: “Tôi muốn tiếp sức cho thế hệ sau gìn giữ âm nhạc truyền thống”

Thanh Tuyền, một trong những giọng ca hàng đầu thập niên 70 - 80, là một trong số rất ít ca sĩ sau nhiều năm vẫn giữ được chỗ đứng trong lòng khán giả ái mộ. Không chỉ có lớp khán giả trung niên yêu mến Thanh Tuyền, mà lớp khán giả thuộc thế hệ sau cũng ưa thích. Chị dự định làm liveshow đầu tiên ở TPHCM vào cuối năm 2016, nhưng vì lý do sức khỏe, phải dời lại sang năm 2017. “Tôi có một niềm tin rất lớn. Để sau bao nhiêu năm, một liveshow như mình từng mơ ước sẽ diễn ra ở TPHCM thì sớm hay muộn không thành vấn đề, vấn đề là hy vọng tiếng hát của tôi sẽ thực sự trọn vẹn trong chương trình. Sau 2 tháng lưu diễn đi từ Canada, Mỹ, Australia về đây, sức khỏe cũng ảnh hưởng rất nhiều nhưng tôi luôn tìm cách giữ giọng để dành cho liveshow. Việc thực hiện liveshow lần này cũng tự nhiên mà đến chứ không hẳn có sự sắp đặt, cũng không phải vì lý do dòng nhạc Bolero đang thịnh hành trở lại ở Việt Nam. Tôi từng đi hát, trở thành một trong những biểu tượng của dòng nhạc này.

Trong chương trình, tôi chọn 2 bài hát tự sáng tác từ lâu: “Ngày xưa anh nói” (1966) và “Tình một ngày tình cũng trăm năm” (sáng tác sau 1975). Tôi muốn chọn bài “Tình một ngày tình cũng trăm năm” làm chủ đề để gửi gắm tâm nguyện của mình.

Nhiều người hỏi tôi vì sao chọn Việt Nam để làm liveshow, dù đã quá lâu mới tái ngộ khán giả, tôi trả lời: Chỉ vì muốn một lần gặp được những khán giả của riêng tôi từ xưa tới nay chỉ có ở VN. Thứ hai, trong các khách mời, bên cạnh các ca sĩ đã có tiếng, việc tôi chọn thêm giọng ca trẻ Hoài Lâm khiến nhiều người ngạc nhiên. Tôi theo dõi tiếng hát Hoài Lâm đã lâu và thấy rằng đó là giọng ca có tính chất tiếp nối và có sắc màu. Tôi nghĩ phối hợp dòng nhạc mà tôi trình diễn với thế hệ đàn em thì sẽ có người duy trì và giữ lửa cho dòng nhạc đó. Chính vì lẽ đó, tôi mời Hoài Lâm và tôi sẽ chọn một bài song ca cùng với ca sĩ này với hy vọng có các bạn trẻ tiếp nối. Đó cũng là mong ước lớn nhất của tôi”.

Nhà thiết kế Huy Đặng - Huỳnh Hải Long: “Thời trang Việt Nam đang thiếu sự kết nối”

Năm 2016 là năm có cuộc “tổng tấn công” của Huy Đặng - Huỳnh Hải Long ra thị trường hải ngoại khi tham gia liên tiếp vào 3 show lớn gồm Canada Fashion Week, Lễ hội Áo dài tại Mỹ và show diễn San Jose của tổ chức phi chính phủ gây quỹ giúp trẻ em mồ côi tại Việt Nam, một hướng đi mới với những dự định táo bạo tiếp theo của hai nhà thiết kế Việt Nam.

“Có thể nói năm vừa qua là năm mà chúng tôi có thêm cơ hội quý để giới thiệu những bộ sưu tập của mình ra thị trường hải ngoại. Bước đi đầu tiên dĩ nhiên rất khó khăn.

Thời trang quốc tế không có biên độ và khoảng cách, nhưng để thị trường tiêu dùng nước ngoài chấp nhận mình không phải dễ. Chúng tôi luôn xác định phong cách, màu sắc riêng biệt với các sản phẩm thủ công tinh xảo và độc đáo. Điều mong muốn nhất ngoài hiệu quả về mặt kinh doanh thì việc giới thiệu đến bạn bè quốc tế những giá trị của văn hoá VN thông qua ngôn ngữ của thời trang là mục tiêu chính và hàng đầu, vì thế đa phần các sáng tạo của chúng tôi đều hướng đến nét đẹp truyền thống.

Một vài năm trở lại đây, nước ta đều đặn tổ chức nhiều show diễn thời trang, tuy nhiên nếu đánh giá mặt bằng chung lại thiếu hẳn sự định hướng cho người tiêu dùng cũng như chưa có một tổ chức có đủ năng lực, chuyên nghiệp để kết nối và đưa các NTK, nhãn hiệu vào một dòng chảy chung của thời trang Việt, đó có lẽ là điều đáng tiếc nhất”.

Hà Anh Tuấn: “Âm nhạc của mình phải mang giá trị đích thực”

Việc Hà Anh Tuấn tung MV mới cùng lúc tổ chức hai concert kỷ niệm 10 năm ca hát ở TPHCM và Hà Nội vào cuối năm 2016 được xem là một chuỗi sự kiện mang nhiều thay đổi của anh. Đồng thời, Hà Anh Tuấn cũng đã giới thiệu show “SEE SING SHARE” trên kênh Youtube chính thức của mình, là một không gian âm nhạc live acoustic bao gồm 10 món quà tinh tế đếm ngược cho sự kiện đặc biệt vào tháng 12.2016. Có thể xem đây là một năm mở ra nhiều cơ hội hợp tác và làm việc của Hà Anh Tuấn. Ngoài ra, anh cũng dành toàn bộ tiền bán vé của concert ở Hà Nội để trao học bổng cho sinh viên vượt khó, học giỏi.

“Tôi không nghĩ với sự âm thầm lặng lẽ sống vì âm nhạc của mình trong 10 năm mà lại được nhiều công chúng đón nhận như vậy, một phần phải nhờ những sáng tác gần đây của Phạm Toàn Thắng mà tôi kéo được công chúng đến gần hơn với mình. Rõ ràng là qua feetback của khán giả trên Youtube với MV “Tháng tư là lời nói dối của em”, khiến nhiều người lần đầu biết đến Hà Anh Tuấn. Tôi coi đó là cái duyên và sự may mắn. Và thừa thắng xông lên, tôi quyết định làm MV “Người con gái tôi thương”.

Trương Ngọc Ánh ưu ái diễn viên trẻ

Đặt mục tiêu sản xuất 4 phim/ năm, sau “Hương Ga”, “Truy Sát”, Trương Ngọc Ánh chuẩn bị cho ra mắt “Vệ sĩ Sài Gòn” và sắp bấm máy “Sắc đẹp ngàn cân”. Trong đó, “Sắc đẹp ngàn cân” là phim Hàn dựng lại, do nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh bắt tay cùng êkíp Hàn Quốc thực hiện phiên bản Việt.

“Sở dĩ làm lại phim Hàn, vì tôi thấy kịch bản Hàn quá tốt, đặc biệt tạo hiệu ứng về mặt cảm xúc cho người xem. Nếu họ hay thì mình cần học hỏi. Khi chọn Việt hóa “Sắc đẹp ngàn cân”, chúng tôi cũng đã chỉnh sửa khá nhiều cho phù hợp với văn hoá VN. Văn hoá Hàn Quốc với Việt Nam tuy tương đồng, dễ tiếp cận với người Châu Á, nhưng không phải là tất cả.

Ngoài sự cố vấn đặc biệt của nam diễn viên hài nổi tiếng Hàn Quốc - Geong Seong Han (Robin), chúng tôi còn mời một chuyên gia về trang điểm Hàn Quốc sang để giúp đỡ trong việc biến hoá Minh Hằng từ một cô gái mảnh mai thành một cô gái “ngàn cân”. Khâu hoá trang rất quan trọng trong bộ phim này nên tôi muốn nó được thực hiện một cách chỉn chu nhất. Tôi dành rất nhiều ưu ái cho những diễn viên trẻ, và sẽ không dừng lại ở dự án này mà còn rất nhiều những dự án sắp tới. Không chỉ riêng diễn viên, mà James Ngô cũng là người lần đầu tiên làm đạo diễn. Đối với tôi đó cũng thực sự là thử thách, nhưng chính điều này lại khiến tôi rất phấn khích”.

Lệ Quyên: “Hạnh phúc vì được nhạc sĩ Lam Phương biết đến”

Cuối năm, “nữ hoàng nhạc xưa” Lệ Quyên ra mắt album “Khúc tình xưa” toàn ca khúc của Lam Phương. Những bản phối mới mẻ đã khoác chiếc áo mới cho 12 ca khúc. Đặc biệt, bản phối của “Kiếp nghèo” trong CD lần này được làm mới lại, pha trộn giữa Tango - Flamenco, nghe rất lạ tai nhưng vẫn giữ được tinh thần của bài hát. Cô dự định tiếp tục ra album Lam Phương với những ca khúc chưa từng công bố.

“Khi sang Mỹ lưu diễn, tôi cố gắng tranh thủ thời gian để thăm nhạc sĩ Lam Phương vì không biết mình còn nhiều cơ hội để gặp chú hay không. Tuy phải ngồi xe lăn vì tai biến, nhưng chú vẫn rất minh mẫn và nụ cười luôn bừng sáng trên môi. Khi tôi hỏi chú, có biết con không thì rất bất ngờ là chú nói chú có xem tivi và biết đến tôi. Điều đó khiến tôi hạnh phúc vô cùng. Chú Lam Phương bảo còn đến tận 200 bài hát chưa bao giờ công bố, nếu có duyên chú sẽ cho tôi hát. Đó là niềm vinh dự lớn lao cho một ca sĩ thuộc thế hệ trẻ như tôi. Khi tôi xin phép chú ra mắt album “Khúc tình xưa”, cũng như cho chú nghe thử, chú rất thích. Tôi yêu thích nhạc xưa từ bé, và thuộc rất nhiều bài. Tuy nhiên, mãi đến sau này tôi mới can đảm hát vì nhạc Bolero nói riêng và nhạc xưa nói chung rất khó hát. Tôi phải luyện tập thật nhiều về kỹ thuật, cũng như nuôi dưỡng cảm xúc mới tự tin hát.

Sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương rất đa dạng. 12 bài trong album là những ca khúc tôi rất thích. Tôi may mắn nữa là được nhạc sĩ Vĩnh Tâm và Minh Hoàng hòa âm rất hay. Phần hòa âm theo tôi chiếm thành công đến 90%, tôi chỉ còn lại 10% để hát sao cho cảm xúc chín muồi nhất. Sở dĩ tôi làm album này là vì muốn khán giả thưởng thức trọn vẹn những nhạc phẩm của Lam Phương. Chú là một trong số không nhiều tác giả của dòng nhạc xưa cũ, dòng nhạc huyền thoại Bolero, song cách cảm nhận rất mới mẻ trong sáng tác. Nhiều người từng hát thành công ca khúc của Lam Phương, nhưng đến lượt ca sĩ trẻ như tôi, tôi chỉ mong thoát ra khỏi cái bóng của các bậc tiền bối để tìm ra dấu ấn của mình. Tôi tin mình đã thoát ra được, là khoác cho ca khúc “tấm áo” mới, bằng hòa âm, bằng cảm xúc và bằng tâm thế của ngày hôm nay”.

Trương Quỳnh Anh và Tim: Ra MV và hàng loạt dự án hâm nóng tình yêu

Cặp đôi lãng mạn của showbiz Việt - Tim và Trương Quỳnh Anh - vừa phát hành MV “Ta là tất cả của nhau” để kể lại câu chuyện tình tha thiết của họ bằng âm nhạc. Nếu thành công, họ sẽ đi khắp Châu Á chứ không chỉ Việt Nam, để kể tiếp hành trình tìm lại tình yêu của mình.

Tim: Biết nhau 6 năm, nhưng tình yêu của chúng tôi rất lạ, dường như đi ngược lại mọi thứ. Khi mới quen, tình cảm chỉ được 6 - 7 phần trong tôi. Sau đó, chúng tôi trải qua nhiều khó khăn, sau nhiều bất hòa vì không hiểu nhau, đến một ngày tôi bỗng hiểu ra Quỳnh Anh là mẫu phụ nữ mà tôi không thể thiếu trong đời. Tới thời điểm này, tình cảm trong tôi đối với cô ấy đã lên đến trên cả 10 phần. Trước đây, tôi không muốn đóng chung MV với Quỳnh Anh vì ích kỷ, muốn là người có sự nghiệp độc lập chứ không phụ thuộc một ai. Nay tôi đã có thể bỏ hết, để cả hai bắt tay cùng làm với nhau. Nếu MV thành công, chúng tôi sẽ làm MV cảnh đẹp Châu Á. Tôi đầu tư khoảng 600 triệu cho MV này.

Trương Quỳnh Anh: Thật ra, cách đây 5 năm trước, tôi sẽ là người hỏi anh Tim câu bao giờ thì có đám cưới. Lúc tôi mang bầu, cả hai chúng tôi cũng tính đám cưới nhưng rồi lại trục trặc. Sinh con xong, lại suy tính, nhưng rồi cả hai lại mâu thuẫn. Sau 1 thời gian, anh Tim mới là người hỏi ngược lại tôi câu đó. Trong thâm tâm, tôi luôn muốn có đám cưới. Trước đây, vì sự can ngăn của ba mẹ tôi mà cả hai đứa định làm đám cưới bí mật, nhưng đến nay vẫn chưa làm được vì chờ đợi mọi người mở lòng ra với chúng tôi. Nhiều người cũng thường hỏi tôi về độ lãng mạn trong tình yêu của anh Tim. Trước đây, tôi thiếu tự tin khi trả lời câu hỏi này. Anh Tim là người ít biểu lộ cảm xúc. 6 tháng gần đây, khi hai người bắt nhịp được với nhau, anh ấy thể hiện là con người lãng mạn.

Hoàng Rob: “Muốn thăng hoa, âm nhạc phải giao thoa, đối thoại…”

Dự án “Hừng đông” mang thông điệp một sự khởi đầu riêng, là góc nhìn của một nghệ sĩ violin trẻ như Hoàng Rob trước rất nhiều những chuyển động diễn ra trong đời sống. Thể loại chính được sử dụng trong CD là World Music, Pop, thậm chí có hơi hướng EDM ở một số ca khúc. Đây là sự thể nghiệm táo bạo của cặp đôi Khắc Hưng - Hoàng Rob, góp phần vào việc đưa những thể loại âm nhạc được chơi bằng violin đến gần hơn với khán giả.

“Trong thời gian 2 năm, Khắc Hưng và tôi cố gắng phác họa nên ý tưởng trong đầu - là ghi lại những âm thanh của cuộc sống, những hình ảnh đẹp trong trẻo chúng ta có thể tìm được không phải ở chốn đồng quê, mà ở ngay trong thành phố. Mất 6 tháng, cả êkíp đều không nghĩ ra cái tên. Vào một ngày ở Đà Lạt, khi tôi đang quay MV ở đó, vào lúc 5h sáng, những tia sáng bắt đầu ửng hồng lên thành phố, căn phòng lại ở phía đông, thế là tên album “Hừng đông” ra đời. Cái tên này cô đọng những điều tôi muốn nói, với thông điệp là sự khởi đầu một ngày mới, sự chuyển giao giữa sáng và tối, giữa huyên náo và yên tĩnh. Tôi nghĩ đó là điều thú vị để bắt đầu một chiều sâu hơn trong âm nhạc.

Tôi nghĩ violin là một loại hình nghệ thuật, nếu cần sự thăng hoa thì phải có sự giao thoa, đối thoại với các nhạc cụ khác. Chính vì vậy, trong album, tôi mời thêm những giọng ca đương đại, mời cả tiếng đàn nhị, dàn dây cổ điển, rồi kết hợp với múa đương đại… Điều tôi muốn là làm thế nào mà tôi có thể thể hiện được những câu chuyện mà mình muốn kể trong âm nhạc”.

MINH THI - MAI KA
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.