Quán quân Sao Mai Thu Hằng tìm ra chất riêng của mình

MINH THI (thực hiện) |

Với sản phẩm đầu tay lọt vào bảng đề cử “Album của năm” của giải Cống hiến năm nay, cô gái 22 tuổi Nguyễn Thu Hằng, quán quân dòng nhạc dân gian Sao Mai 2015 được xem là phát hiện mới và hứa hẹn có sức đột phá trong làng nhạc.

“Trong” của Thu Hằng phải “đấu” với các sản phẩm âm nhạc nặng ký khác của Trần Thu Hà ("Bản Nguyên"), Đinh Hương ("Đinh Hương Sings The Golden Oldies"), Hồ Ngọc Hà ("Gửi người yêu cũ"), Trần Mạnh Tuấn ("Thằng cuội"). Song nói gì thì nói, sự trong trẻo trong giọng hát, chất nhạc, trong các ca khúc phù hợp với tuổi đôi mươi đầy sức sống… đã khiến album của Thu Hằng trở nên khác biệt và không lạc lõng khi đứng cùng các ca sĩ đàn anh, đàn chị.

“Trong” là ca khúc khá hay của Dương Cầm, bên cạnh đó là những ca khúc mà Thu Hằng đã chọn lựa kỹ, và có cách thể hiện rất riêng, tươi trẻ, trong mát, đầy sức sống, như “Chuyện tình thảo nguyên” (Trần Tiến), “Em bé nhỏ mong manh" (Dương Cầm”), “Hãy bên anh em nhé” (Phạm Thanh Hà). Và không phủ nhận được là “Trong” trở thành ca khúc có lượt nghe khá cao, nhanh chóng trở thành bản "hit" vì tính chất độc lạ cũng như thanh thoát của nó. Và dù mới thể hiện lần đầu, song ca khúc “Hãy bên anh em nhé” cũng đã được Thu Hằng ghi dấu ấn sâu sắc. Theo BTC giải Cống hiến, đây có thể xem là album trong trẻo nhất của nhạc Việt trong năm 2016, cùng với đó, màu sắc điện tử pha nhẹ với chất dân gian đã tạo nên một sự khác biệt cho album này.

Nghe tin lọt vào giải Cống hiến, cảm xúc của chị ra sao?

- Đầu tiên, tôi rất bất ngờ, thực sự không nghĩ mình ra sản phẩm đầu tiên mà được mọi người đón nhận như thế, sau đó là cảm giác rất hạnh phúc. Nhưng đến thời điểm này, album không được xếp ở hàng mục “Nghệ sĩ mới” (dù sao cũng dễ thở hơn) mà ở hạng mục “Album của năm”, toàn những ca sĩ gạo cội nên tôi cảm thấy mình đúng là quá bé nhỏ, mong manh như tên một bài hát của anh Dương Cầm.

Việc chọn đúng các nhà sản xuất đã giúp Thu Hằng thăng hoa trong album đầu tay. Có thể nói gì về sự hợp tác giữa chị và các nhạc sĩ như Dương Cầm, Mew Amazing, Phạm Thanh Hà…?

- Tôi là người tìm đến anh Dương Cầm, vì anh em từng chơi với nhau rất lâu, lại có cơ hội làm việc tại cuộc thi "Sao Mai". Chính vì thế, anh Dương Cầm rất hiểu tôi. Khi quyết định làm sản phẩm đầu tay, người đầu tiên tôi nghĩ đến là anh Dương Cầm. Còn anh Mew Amazing, sau nhiều lựa chọn, tôi được chị Việt Thanh, quản lý của tôi, tư vấn nhờ anh ấy phối khí. Phạm Thanh Hà vốn nổi tiếng với nhiều bài hát hay cho ca sĩ Bích Phương (“Rằng em luôn ở bên”) và Đoàn Thùy Trang (“Tình yêu màu nắng”), và tôi rất thích âm nhạc của anh ấy. Tôi vẫn theo dòng âm nhạc âm hưởng dân gian đương đại, nhưng pha hơi hướng trẻ trung, gần gũi với khán giả trẻ. Tôi nghĩ, bên cạnh Dương Cầm, anh Phạm Thanh Hà sẽ là một tác giả viết cho tôi bài hát ưng ý. Kết quả thật như mong đợi, tôi rất thích ca khúc “Hãy bên em anh nhé” của anh ấy.

Làm sao chị giữ được sự trong trẻo hiếm có trong album này?

- Tôi muốn giữ phong cách âm nhạc riêng này của mình. Có thể nói, tôi thích đi chậm nhưng chắc. Người ta hay Nam tiến, hay đi hát sau khi đoạt danh hiệu này nọ nhưng tôi nghĩ, mỗi người có một cuộc sống riêng, tôi trọng chuyện học, vẫn muốn từ từ, không vội vàng vì mình còn trẻ và đường còn dài…

Được NSND Thu Hiền kèm cặp, một ca sĩ trẻ như chị chịu sự ảnh hưởng của cô như thế nào và làm sao để “thoát” ra khỏi cái bóng lớn đó?

- Chính cô Thu Hiền là người dạy dỗ tôi từ ngày đầu tiên khi tôi bắt đầu hát nhạc dân gian (trước đó, tôi chưa theo dòng nhạc này). Chắc chắn là tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ cô, nhưng khi hát những tác phẩm mới, tôi vẫn phải vận dụng những gì mình đã nghe, cùng với xu thế bây giờ, và kết hợp những gì tôi đã học ở cô để dung hòa tất cả. Khi ra sản phẩm mới, cô Thu Hiền bày tỏ là cô rất vui vì học trò của mình đã tìm thấy đường đi.

Sắp tới, chị có dự định tiếp tục hợp tác với nhạc sĩ Dương Cầm, hay sẽ có những dự án với người khác?

- Vẫn sẽ là những sáng tác của anh Dương Cầm. Còn sau đấy, có duyên thì sẽ khắc đến, chưa thể nói trước được điều gì.

Cảm ơn Thu Hằng!

MINH THI (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.

Trung tâm thương mại trăm tỉ đồng trên đất vàng vẫn đìu hiu

An Khánh |

Sau gần 10 năm tổ hợp Trung tâm thương mại (TTTM) - chợ trăm tỉ đồng xây trên đất vàng vùng biên xứ Lạng, người dân và tiểu thương đã vỡ mộng vì việc kinh doanh không sầm uất được như chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã khẳng định trước đó.

32 bàn thắng ở 7 trận đầu lượt trận thứ hai Champions League

tam nguyên |

32 bàn thắng được ghi trong loạt 7 trận đấu mở màn lượt trận thứ hai UEFA Champions League 2024-2025.

Dự báo mới nhất vị trí và đường đi của bão số 5 Krathon

AN AN |

Tối 1.10, cơ quan khí tượng của Việt Nam cho biết cường độ bão số 5 Krathon đang suy giảm dần.