Điểm nhấn trong tuần

Sống thử - hậu quả thật

Ngô Chuyên |

“Sống thử” - cụm từ không còn xa lạ với không ít người trẻ nhưng hậu quả của “thử” lại luôn là “thật”. Khi bước vào tình yêu, các bạn trẻ đặt nhiều kỳ vọng và những dự định cho tương lai. Họ dành những lý tưởng cao đẹp cho nó, mà bỏ quên lý trí, hành động theo lối cảm tính. Nhiều quyết định bồng bột đã khiến không ít bạn trẻ đánh mất tất cả chỉ trong gang tấc và tự biến mình thành nạn nhân.

Những câu chuyện đau lòng
Sinh ra trong gia đình có 3 chị em gái, sau khi học xong cao đẳng không xin được việc Nguyễn Thị Hương (29 tuổi, quê ở Hải Dương, công nhân ở Khu công nghiệp Quế Võ - Bắc Ninh), xin vào làm công nhân cho công ty Samsung và gặp Nam (quê Thái Bình). Nam có “thâm niên” làm công nhân hai năm ở đây nên khi mới vào Hương được Nam hướng dẫn khá tận tình. Dần dần Hương đem lòng cảm mến, Hương đã chủ động bày tỏ tình cảm với Nam.

Hãy suy nghĩ kỹ trước khi sống thử để tránh những hậu quả đáng tiếc (ảnh minh họa).

Yêu nhau được 3 tháng, cả hai quyết định về sống chung. Hương nói: “Tôi xác định yêu Nam là sẽ lấy nhau. Chính vì vậy, khi bàn với Nam sống chung mục đích là để cả hai giảm bớt kinh phí cũng như tiết kiệm chút vốn, sau này cưới xong không làm công nhân nữa có thể về quê mở một cửa hàng nhỏ mưu sinh”. Cuộc sống êm đềm chưa được bao lâu thì Hương có bầu. “Lúc đó tôi mừng rỡ về báo với Nam, nhưng Nam thờ ơ và lạnh nhạt ra mặt. Ban đầu tôi nghĩ do quá đột ngột nên Nam chưa kịp chấp nhận được vai trò mới của mình”. Thế rồi Nam thường xuyên không về phòng trọ, tránh gặp mặt Hương. Trước đây hai người xin làm cùng ca để đi về cùng nhau. Nhưng từ khi Hương có bầu thì Nam xin đổi trái ca với Hương để tránh mặt Hương. Một tháng sau đó, Nam xin nghỉ làm và “biến mất” không tung tích.
“Nam thay số điện thoại, hỏi thăm bạn bè cùng làm tôi mới biết Nam nghỉ việc về quê rồi. Mà cái thai ngày một lớn, nếu để thì một mình tôi không thể gánh nổi áp lực xã hội, gia đình và quan trọng nhất là không thể có đủ khả năng kinh tế nuôi con. Khi cái thai đã được ba tháng tôi âm thầm lên thành phố tìm một phòng khám tư phá bỏ”, Hương tâm sự nghẹn ngào.
Hoài - sinh viên năm 3 một trường sư phạm, tương lai là một giáo viên nhưng tình yêu mù quáng đã khiến cho Hoài đánh mất tuổi trẻ cũng như khoảng thời gian đẹp của mình. Hoài nhớ lại ngày đầu quen chồng cũ: “Tôi và anh quen nhau qua một buổi hướng nghiệp do trường tổ chức. Lúc đó tôi sinh viên năm 2, các bạn cùng xóm trọ có người yêu cả, nên tôi cũng muốn trải nghiệm tình yêu thời sinh viên như họ”.
“Qua trò chuyện, được biết anh ấy cũng sống gần xóm trọ của mình, chúng tôi chơi với nhau, rồi tìm hiểu, nhận lời yêu. Ban đầu, tôi qua bên đó nấu ăn cùng nhau cho tiết kiệm, rồi một thời gian quyết định dọn về sống chung với nhau để san sẻ mọi thứ”. Hoài tâm sự: “Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là sống thử để cả hai hiểu rõ tính cách nhau hơn, biết được những hạn chế của nhau để sau này cưới nhau tránh được cãi vã. Bên cạnh đó, anh học khóa trên nên có thể giúp đỡ tôi trong quá trình học”.
Nhưng những tính toán của Hoài đã không đạt như ý muốn, những hiểu biết về sức khỏe sinh sản, tình dục cũng như phòng tránh có thai ngoài ý muốn còn thiếu nên sống chung chưa đầy 3 tháng Hoài đã mang bầu. “Lúc đó tôi không nghĩ có thai lại dễ dàng vậy, nhiều lúc hai đứa chỉ biết thỏa mãn ham muốn của mình, không dùng biện pháp phòng tránh. Mà bản thân tôi chu kỳ con gái cũng không đều nên khi chậm cũng cứ ngỡ bình thường như mọi lần. Sau khi thấy một số thay đổi lớn trong cơ thể mới phát hiện mình đã có bầu ở tháng thứ 4. Lúc đó hai đứa cũng tính cách giải quyết, nhưng cái thai đã quá lớn nên nếu bỏ cơ hội có con sẽ khó nên tôi và anh ấy quyết định về nhà xin cưới”.
Khi về xin cưới, bố mẹ hai bên bất đắc dĩ gật đầu bởi không muốn con mình mang tai tiếng, cháu mình mang danh con chửa hoang. Cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn khi có thêm con nhỏ, nên Hoài quyết định nghỉ học để chăm con và buôn bán thêm cho chồng đi học. Nhưng chồng Hoài lại sẵn bán tính ham chơi, thiếu trách nhiệm nên dù đã có vợ, có con nhưng vẫn thích đàn đúm, bạn bè. Cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, Hoài sinh chưa đầy 3 tháng đã phải bế con về nhà ngoại để nhờ bố mẹ giúp đỡ.
Áp lực, suy nghĩ cộng thêm việc Hoài phát hiện chồng có bạn gái ở ngoài, dẫn đến Hoài lâm vào tình trạng trầm cảm, phó mặc hết cho bố mẹ đẻ và tự giam mình trong phòng. “Nghĩ lại quãng thời gian đó tôi cảm thấy tim mình như bị ai bóp nghẹt, phát cuồng lên, không thể làm được việc gì. Đến nhắm mắt lại cũng thấy toàn là ác mộng”.
Cái kết của sống thử
Mong hiểu nhau hơn, có thể giúp đỡ nhau để khi bước vào cuộc sống gia đình thật sẽ hạn chế được những xung đột, cãi vã nên nhiều bạn trẻ đã chọn sống thử. Tuy nhiên, phần lớn những người trẻ chưa lường trước được những hậu quả, những hệ lụy trong quá trình sống thử mang lại.
Ba năm sau khi kết thúc tình yêu với Nam, Hương lấy chồng. Sống với nhau gần 2 năm Hương vẫn không thấy có bầu. Hương nói: “Tôi nghĩ những gì xảy ra trong quá khứ có thể để nó trôi đi một cách bình lặng và bắt đầu một cuộc sống mới nhưng hậu quả để lại vô cùng nặng nề. Sau một thời gian mong tin vui không có, tôi đi khám mới phần phụ bị viêm nhiễm, tử cung bất thường, rất khó khăn để mang thai. Bác sĩ hỏi đã từng phá thai chưa, tôi mới biết hậu quả của lần phá thai để lại quá nặng nề” - Hương kể.
Còn Hoài chia sẻ thêm: “Thực sự lúc đó còn quá trẻ, trong đầu chỉ nghĩ đến tình yêu, mọi thứ đều là màu hồng, bản thân không ý thức được mặt trái của nó và hậu quả nặng nề như vậy. Sau khi biết chồng mình có người khác ở ngoài, tôi trầm cảm, stress nặng, con tôi cũng bỏ mặc. Phải mất gần 1 năm trời bố mẹ đưa vào điều trị ở bệnh viện tôi mới tĩnh tâm lại. Giờ đây, nhìn lại các bạn cùng lớp trở thành cô giáo còn mình chỉ là một công nhân và với cái tiếng bỏ chồng, con trai thiếu tình thương của người cha mà đắng cay. Giá như lúc đó tôi tỉnh táo hơn, bản lĩnh hơn thì tôi có quãng thời gian sinh viên và một tình yêu đẹp, con mình không phải sinh ra trong hoàn cảnh này, bố mẹ mình cũng không phải khổ vì mình vậy, mười mấy năm cha mẹ nuôi ăn học cũng không uổng như vậy”.
Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Hương, giảng viên Khoa Công tác xã hội - ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết: “Đa số công nhân ở các khu công nghiệp xuất thân từ vùng nông thôn, cho nên vấn đề giáo dục giới tính, tình dục chưa đầy đủ, thậm chí gần như là không có. Bên cạnh đó, những quan niệm cổ hủ ngày xưa, xem chuyện này rất tế nhị, thậm chí là cấm đoán, khiến cho việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản càng khó khăn. Không có kiến thức nên rất nhiều bạn trẻ phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề”.
Mặt khác, nhiều bậc cha mẹ thường cho rằng, ngày xưa họ tự lớn lên và tự biết những vấn đề này và con cái mình cũng sẽ tự tìm hiểu về vấn đề trên. Hơn nữa, nhiều bố mẹ cũng chưa nhận thức hết được những thay đổi về môi trường xã hội bây giờ… Trong thời buổi hội nhập như hiện nay, văn hóa của các nước phương Tây du nhập vào Việt Nam và thanh niên, thiếu niên tuổi mới lớn phải đối đầu với những thách thức, cám dỗ cuộc sống từ môi trường rất lớn. Chính vì vậy khi đến tuổi cần tìm hiểu những thông tin đó, các con không có đủ thông tin, không được định hướng đặc biệt là từ chính những người bố, người mẹ của mình, bởi chính bản thân họ cũng vậy, bà Hương cho hay.
Đề cập đến vấn đề thời lượng học và tìm hiểu những vấn đề này. Bà Hương cho biết thêm: “Thời lượng được học và tìm hiểu về vấn đề giáo dục giới tính ở nhà trường cũng như các cách thức truyền thông về vấn đề này còn hạn chế, chưa thực sự phù hợp với nhu cầu cũng như lứa tuổi của các con”. Bà Hương mong muốn các công ty, xí nghiệp nên có trách nhiệm tạo ra những hoạt động lành mạnh để công nhân có thể tham gia tổ chức các hoạt động về văn hóa - thể thao, vui chơi giải trí, chăm sóc bản thân. Đồng thời, mở các lớp học về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, tình yêu, tình bạn, nhận thức đúng đắn về giới tính, tình dục, lối sống gia đình văn minh… để cho họ có cơ hội học tập kỹ năng sống và có định hướng giá trị đúng đắn.

Ngô Chuyên
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.