Sức khỏe của bạn: Đau dây thần kinh tọa

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- Độ vài tuần nay cháu thấy đau vùng thắt lưng âm ỉ rồi lan xuống vùng mông, đùi và dọc xuống chân đến tận bàn ngón chân. Ngồi đau, đi lại cũng đau, chỉ lúc nằm nghỉ đỡ đau một chút. Uống thuốc giảm đau loại không steroide nhưng không thấy thuyên giảm rõ rệt mà lại bị phản ứng phụ đau dạ dày nên không biết làm thế nào.

- Cháu có những triệu chứng đau dây thần kinh tọa, còn gọi là dây thần kinh hông to mà nguyên nhân từ cột sống thắt lưng, chỉ dùng thuốc giảm đau có thể hết triệu chứng tạm thời nhưng không thể khỏi được.

- Nhưng thấy nói bệnh thần kinh tọa chỉ hay gặp ở người 40 - 50 tuổi và làm lao động thể lực nặng nhọc, cháu đang thanh niên, làm vi tính văn phòng, có điều hòa nhiệt độ, chỉ ngồi tại chỗ sao cũng bị.

- Trước đây, bệnh hay gặp ở những người có điều kiện làm việc cơ bắp nhiều, lâu ngày chịu những vi chấn thương kín đáo, những trọng lực tích tụ dồn lên cột sống thắt lưng kèm theo những thay đổi trong chuyển hóa thành phần sinh hóa máu... dẫn đến những tổn thương cột sống là nguyên nhân chính gây bệnh đau dây thần kinh tọa. Nhưng “tọa” nghĩa là ngồi, dây thần kinh hông to chạy dọc giữa mông có đoạn co giãn gấp duỗi liên quan nhiều đến tư thế ngồi. Ngồi nhiều không bao giờ là tốt cho sức khỏe nói chung, càng bất lợi rõ rệt cho tư thế cột sống thắt lưng và dây thần kinh tọa phải chịu đựng. Nghề vi tính, văn phòng cũng thành nguyên nhân gây bệnh do những tư thế, các động tác vận động của thân người xa rời những vận động tự nhiên trong môi trường gần gũi thiên nhiên nên sinh ra những thoái hóa sớm lên xương khớp. Cũng cần kể đến lối sống trong phòng kín, ít vận động, ăn uống rượu bia thừa calor gây béo phì, thừa cân tăng trọng lượng cột sống phải chịu lực, rối loạn sinh hóa máu thừa mỡ máu làm giảm tuần hoàn máu, mất cân bằng hoạt động của tạo cốt bào và hủy cốt bào gây loãng xương hoặc ngược lại sinh các gai xương.

Bệnh này là viêm rễ thần kinh (chiếm hơn 90%), dây thần kinh và đám rối thần kinh; rễ từ dây sống thần kinh đi ra ngoài tạo thành các đám rối các dây thần kinh ngoại vi. Khi có bất cứ biến đổi bất thường nào của cột sống đoạn thắt lưng đều gây chèn ép rễ làm viêm vô khuẩn từ rễ đến ngọn các dây thần kinh, lâu ngày còn gây liệt mềm liệt nhẹ. Nguyên nhân tổn thương cột sống thì rất nhiều: từ chấn thương cột sống cấp tính đến các vi chấn thương lâu ngày, thoái hóa đĩa đệm, thoái hóa đốt sống thắt lưng - xương cùng, trượt cột sống hay gặp ở phụ nữ đi guốc cao gót nhiều, viêm đốt sống viêm cột sống dính khớp, ít gặp hơn là các khối u chèn ép, các tổn thương viêm như lao cột sống... Bệnh cũng có nguyên nhân toàn thân như giang mai giai đoạn III, bệnh lậu biến chứng mạn tính, thấp tim, thương hàn, sốt rét...

Như vậy, chữa viêm dây thần kinh tọa phải chữa nguyên nhân ở cột sống với nhiều cách từ liệu pháp kéo giãn cột sống, mổ thoát vị đĩa đệm hay cố định đốt sống... cho đến châm cứu, các loại vật lý trị liệu hồng ngoại, sóng ngắn, thể dục trị liệu. Đơn giản nhưng đòi hỏi kiên trì là chườm ngải cứu, chườm nóng kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng, xoa bóp bấm huyệt. Kết hợp thuốc giảm đau, giãn cơ, vitamine nhóm B. Tốt hơn nữa là hiểu cơ chế sinh bệnh để phòng trước bằng lối sống, tư thế làm việc tự nhiên.

BS ĐÀO THẾ TÂN
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.