Sức khỏe của bạn: Dự trữ sức khỏe cho ngày Tết

BS ĐÀO THẾ TÂN |

- Chưa có năm nào như năm nay, đầu tháng Tết tây cuối tháng đã lại Tết ta nên cái tết đuổi sát sau lưng, không muốn nhưng vẫn phải chạy chuyện nọ chuyện kia cho thành cái Tết, mệt đứt cả hơi. Dậy sớm, bớt giấc nghỉ trưa, hết giờ làm là xách xe chạy đủ việc, tối ăn muộn, đêm thức khuya vẫn còn nằm nghĩ việc ngày mai. Thời tiết độ này lại trái khoáy, mùa đông mà không thấy rét chẳng biết có phải vì thế mà người đâm mệt mỏi.

- Như đã thành một cái lệ cuối năm là tăng tốc từ trong suy nghĩ tính toán công việc và chạy đua thời gian trên đường phố. Riêng chuyện lo tàu xe tàu bay về quê cũng bao chuyện nhiêu khê, tất cả chỉ do quan niệm bất di bất dịch của người Nam ta về cái Tết truyền thống. Mệt cũng phải chịu cho đầu năm vui vẻ nên chỉ bàn đôi lời để dự trữ sức khỏe cho năm mới.

Dù già dù trẻ, dù khỏe hay yếu đều cần biết điều chỉnh sức lực của mình để từ chiều 30 trở đi có được trạng thái sức khỏe mạnh mẽ hào hứng nhất. Cánh trẻ hay cậy sức cứ phăng phăng tràn cung mây, nhậu không say không về, khuya sớm bất kể để đến giờ ngọ mùng Một mới mở mắt uể oải thì làm mất vui cả nhà. Người già lọ mọ lo trăm thứ việc vặt trong nhà, cúng Giao thừa xong rồi thì đau lưng, mệt mỏi, hụt hơi chẳng còn hào hứng khi con cháu chúc Tết.

Hãy lên kế hoạch chi tiết, hợp lý, tùy sức từ rằm tháng Chạp, dọn dẹp nhà cửa, quét tước sân vườn nhà cửa, cứ thong thả làm tí một để giữ nếp sinh hoạt thường ngày không bị tất bật. Công nợ cả năm thanh toán ngay từ giờ, cần sắm sửa, làm đẹp làm mới nhà cửa đồ đạc tiện nghi quần áo cũng làm luôn không để dồn cả vào tuần cuối. Tuần cuối cùng của năm chỉ còn thảnh thơi đi sắm Tết đi ngắm chợ hoa vườn hoa Tết hay có một cuộc mặt thật thân tình cuối năm. Tuần này cũng còn rửa xe, thay dầu mỡ, đặt hàng vài món ngon mang về để tủ lạnh, mua hoa Tết trang trí nhà cửa... tùy thích mà làm tận hưởng niềm vui xuân chứ không phải là tất bật lo Tết.

Nhưng không thể quên ăn ngủ đúng giờ, đủ chất, có rau quả thêm vitamine. Xem lại tủ thuốc gia đình có đủ những thuốc bệnh đang dùng và thêm ít thuốc thông dụng như cảm sốt, đau bụng, thuốc cho trẻ nhỏ, lọ dầu gió, mấy miếng băng Urgo, bông gạc, thuốc sát trùng. Ngay cả tục tắm tất niên cũng phải tắm sớm tắm kỹ trước mấy ngày, ngày 30 chỉ tắm tượng trưng lấy cái thơm tho sảng khoái. Trạng thái tâm lý những ngày này rất quan trọng, đừng để lo lắng bực bội, cố lấy được chỉ vì là cuối năm Tết đến phải xong, giữ không khí gia đình cho thong dong thư thái không bị stress của một năm dồn lại. Dự tính thời điểm quãng đường cần phải đi khi ra đường tránh bị ùn tắc đâm cáu bẳn dễ phát sinh va chạm, tránh cảnh chen chúc lộn xộn thì tránh được cả tai nạn xe cộ, tránh bị trộm cắp cướp giật trên đường. Trên hết vẫn là giữ cái tâm trí thanh thản, vui vẻ tự tại để dành được trạng thái sức khỏe tốt nhất cho ngày vui đầu năm.

BS ĐÀO THẾ TÂN
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.