Sức khỏe của bạn: Nhiễm khuẩn Clamydia

BS ĐÀO THẾ TÂN |

* Khoảng mươi ngày nay, cháu thấy đi tiểu hơi buốt, trong niệu đạo có cảm giác nóng , bứt rứt rất khó chịu. Chỉ sợ bị bệnh lậu nhưng không thấy có mủ miệng sáo, chỉ có ít dịch nhày đục vào buổi sáng. Cháu tự mua thuốc kháng sinh uống mấy ngày nhưng không thấy khỏi. Hỏi bạn gái cũng không thấy triệu chứng nên không rõ mình bị mắc bệnh gì?

- Một khi đã có đời sống tình dục mà có bất cứ triệu chứng gì bất thường dù chỉ khó chịu một chút ở đường sinh dục tiết niệu thì bắt buộc phải đi khám chuyên khoa sức khỏe sinh sản và phải khám cả 2 người để phát hiện kịp thời những bệnh lây nhiễm theo đường tình dục. Không tự dùng thuốc kháng sinh vì không biết viêm nhiễm do đâu thì uống thuốc chẳng những không khỏi mà còn gây nhờn kháng sinh rất bất lợi cho cơ thể. Trường hợp của cháu, với các dấu hiệu vừa kể, theo kinh nghiệm khám và điều trị chuyên khoa rất có thể cháu bị viêm do Clamydia.

* Thường chỉ nghe nói đến lây nhiễm đường tình dục do HIV, giang mai, lậu... còn cái này cháu chưa biết. Sao nhiều thứ lây nhiễm thế, có nguy hiểm lắm không?

- Lây nhiễm qua đường tình dục thông qua tinh dịch, dịch âm đạo, cọ sát tiếp xúc trực tiếp giữa cơ quan sinh dục với cơ quan sinh dục, giữa cơ quan sinh dục và hậu môn, miệng và tay tùy theo hành vi và xu hướng tình dục. Do đó, bất cứ vi khuẩn, virus, vi nấm, ký sinh trùng nào có mặt ở vùng sinh dục, hậu môn, miệng, tay đều có thể gây viêm nhiễm cho bạn tình. Riêng Clamydia tuy ít gặp so với vi khuẩn lậu nhưng được coi là loại lây truyền qua đường tình dục là chính vì nó còn gây bệnh mắt hột, bệnh viêm hạch bạch huyết hoa liễu vùng bẹn... Vài đặc điểm cần lưu ý bệnh thường gặp ở người trẻ dưới 25 tuổi và rất kín đáo âm thầm vì 75% ở nữ và 50% nam giới nhiễm khuẩn mà không thấy có triệu chứng. Chính điều này làm bệnh lây truyền dễ dàng không biết mà phòng ngừa ngăn chặn. Khi đã nhiễm trùng ngược dòng vào sâu trong đường sinh dục người bệnh mới thấy đau với rất nhiều tình trạng viêm như: Viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm buồng trứng ở nữ, viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn ở nam; chung cả 2 giới là hội chứng viêm tiểu khung, viêm bàng quang, nguy cơ hiếm muộn con. Lúc này người ta chỉ tập trung vào chữa hậu quả chính mà ít để ý nguyên nhân do Clamydia gây nhiễm khuẩn đầu tiên từ đường sinh dục ngoài không được phát hiện. Việc chẩn đoán và điều trị không khó, với một vài triệu chứng nghèo nàn thậm chí không có triệu chứng cần phải được xét nghiệm sàng lọc khi thăm khám bệnh viêm nhiễm sinh dục, chỉ cần một tăm bông lấy dịch âm đạo cổ tử cung, dịch ở miệng sáo - niệu đạo nam gửi phòng xét nghiệm làm phương pháp Elisa cho kết quả nhanh chóng. Hãn hữu lắm khi bệnh mạn tính, khi đã dùng kháng sinh lâu và bị kháng kháng sinh mới phải dùng các xét nghiệm nuôi cấy vào tế bào, kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang.

Điều trị dùng thuốc kháng sinh các loại: Azythromycine, Doxycyllin, Erythromycin, Ofloxacin, Penicillin... Với lưu ý đường đưa thuốc vào thích hợp như khi đã có viêm cơ quan sinh dục trong cần dùng kháng sinh đường tiêm truyền.

BS ĐÀO THẾ TÂN
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.