Văn hóa - Xã hội

Tanya Carmont và phòng chống đuối nước ở Việt Nam

Phương Thúy |

“Tôi thấy mình đang làm đúng và đang tạo ra được những thay đổi không chỉ cho trẻ em mà cả các gia đình ở Việt Nam về phòng chống đuối nước. Tôi rất tự hào về công việc mình đang theo đuổi”, chị Tanya Carmont, tình nguyện viên người Australia tại tổ chức Swim Việt Nam chia sẻ về công việc chị gắn bó suốt 7 năm qua.

Công việc không trở ngại

Tanya hiện đang làm việc tại Hội An nhiệm kỳ 12 tháng với vị trí cán bộ hướng dẫn bơi tại tổ chức Swim Việt Nam. Nhắc lại cơ duyên đến với Swim Việt Nam và làm việc tại đất nước cách xa hàng nghìn cây số, Tanya nói: “Nhận thấy tình hình đuối nước ở Việt Nam là vấn nạn lớn, đặc biệt rất nhiều trẻ em là nạn nhân, cơ quan của tôi ở Australia là Aust Swim đã đăng tuyển và chọn một tình nguyện viên làm việc tại Việt Nam. Tôi may mắn được chị Jose là giám đốc Swim Việt Nam phỏng vấn. Tôi đã vượt qua gần hai mươi ứng viên để được tới tình nguyện ở tổ chức này”.

Trong thời gian qua, cùng với Swim Việt Nam chị Tanya đã giúp đỡ nhiều trẻ em nâng cao nhận thức, nắm được kiến thức tự đảm bảo an toàn cho mình khi bơi hoặc xuống sông nước. Chị hy vọng các trẻ em này sẽ quay trở lại hướng dẫn cho gia đình, bạn bè, hàng xóm, để từ đó cả xã hội được nâng cao nhận thức về chống đuối nước cũng như tự cứu mình khi tiếp xúc với nước. Bên cạnh đó, tổ chức của Tanya còn có các khóa giảng dạy cho giáo viên, đảm bảo họ đạt được tiêu chuẩn quốc tế về giáo viên dạy bơi và tổ chức một số buổi dạy bơi cho người lớn.

“Qua các buổi tiếp xúc, hiện tại tôi cảm thấy người dân ở Hội An, Quảng Nam đã biết những công việc ý nghĩa mà chúng tôi thực hiện. Vì vậy họ luôn đề nghị chúng tôi trở lại hoặc tiếp tục dự án để hỗ trợ cho người dân ở khu vực này. Tôi không gặp bất cứ trở ngại nào khi làm việc ở đây”, Tanya tâm sự.

Niềm vui và tự hào

Gắn bó với công việc, với cuộc sống và con người ở Việt Nam, Tanya chia sẻ rất nhiều kỷ niệm đẹp cùng Swim Việt Nam. Trong đó, kỷ niệm khiến chị nhớ nhất chính là dự án phối hợp với tổ chức Kỳ Anh Foundation, một tổ chức về trẻ em khuyết tật tại Đà Nẵng, trong năm nay. Tanya kể, chị và tổ chức lên chương trình dạy bơi, thông tin về an toàn nước, những bài tập vận động cho trẻ em khuyết tật và các giáo viên dạy cho các em cách bơi trong khả năng của các em. “Các giáo viên của chúng tôi chưa bao giờ dạy cho trẻ em khuyết tật nhưng chúng tôi rất ngạc nhiên với những gì các em có thể làm được. Ngoài ra, chúng tôi rất vui khi thấy các em cũng rất quan tâm đến những khóa học như thế này. Đây là kỷ niệm khiến tôi cảm thấy rất vui và tự hào khi mình có thể đóng góp một phần nhỏ công sức để mang đến những khóa vận động cho trẻ em khuyết tật ở Đà Nẵng”, Tanya nói.

Với mong muốn giảm thiểu tỉ lệ tử vong vì đuối nước và nâng cao nhận thức về an toàn chống đuối nước ở Việt Nam, tình nguyện viên người Australia đề xuất: “Cá nhân tôi cho rằng, các thành viên trong gia đình cần nhận thức được trẻ em trong gia đình và ngoài xã hội nên học bơi, nên biết tự cứu mình, tự đảm bảo an toàn khi xuống nước. Tốt nhất các bé từ 3 tuổi nên học bơi. Tôi nghĩ rằng, Swim Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tác động tới Chính phủ Việt Nam hoặc Bộ Giáo dục và Đào tạo để giúp các cơ quan này trong việc xây dựng một số chương trình về đào tạo bơi và truyền thông về an toàn chống đuối nước”.

Dù nhiệm kỳ lần này chưa kết thúc nhưng bằng tâm huyết với công việc và để đáp lại mong mỏi của người dân Việt Nam, Tanya nói rằng chắc chắn chị sẽ trở lại đất nước này và tiếp tục làm việc cho Swim Việt Nam vào năm 2018. Tanya cũng chia sẻ chị rất háo hức tham dự Tết Nguyên đán năm nay bởi chị chưa từng ở lại Việt Nam vào một dịp đặc biệt như vậy.

Phương Thúy
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.