Thể thao: Cuối tuần đi xem giải “phủi”

ĐĂNG HUỲNH |

Cứ cuối tuần, họ ra sân và nhiều người đưa cả gia đình đi cùng, xem “phủi”. Điều đặc biệt nhất là việc những khán giả nhiệt thành biến sân chơi này thành những ngày hội của chính họ.

Và sau 4 mùa được tổ chức, giải Ngoại hạng “phủi” với khẩu hiệu “chơi có ý thức, chơi để tận hưởng” ấy đã hình thành cho khán giả Hà Nội một thói quen: Nghỉ cuối tuần bằng cách đi xem bóng “phủi”.

Trong lần đầu tiên tổ chức vào năm 2013 với cái tên sơ khai “Giải bóng đá phong trào ngoại hạng Hà Nội” (HPL), lần đầu tiên giải phủi được tổ chức một cách quy mô, bài bản, chuyên nghiệp nhưng không thiếu chất “phủi”. Sân chơi phong trào nhưng hội tự nhiều cựu danh thủ, cầu thủ chuyên nghiệp và gần như tất cả các cầu thủ “phủi” hay nhất Hà Nội, có sự theo dõi, quan tâm của các HLV và những người làm bóng đá chuyên nghiệp. Bởi sự khác biệt cùng rất nhiều những điều thú vị, sân chơi này tạo tiếng vang lớn trong lần đầu tiên tổ chức.

 Sự sôi động, cuồng nhiệt của CĐV Triều Khúc.
Ảnh: Đ.H.

Sau thành công ban đầu của HPL-S1, tiếng tăm của giải “phủi” mới thực sự trở thành sức hút và sức lan tỏa của nó vượt ra khỏi phạm vi Hà Nội. Thêm đại diện của Thanh Hóa là FC Moon, đại diện Nam Định: FC Q9 và từ Vinh, cứ cuối tuần FC Văn Vinh lại ra Hà Nội đá “phủi”. Và cũng vì thế mà trong ngày khai mạc HPL-S2, sân của CLB Hà Nội đã quá tải vì khán giả đến quá đông. Từ nóc nhà, hàng rào, cành cây hay bờ tường cũng đã biến thành những khán đài bất đắc dĩ, vỡ sân bởi khán giả quá đông nên BTC giải buộc phải đưa ra quyết định thay đổi địa điểm thi đấu về sân Trung tâm thể thao Bộ Công an, nơi có không gian và khán đài đủ rộng để tạo nên một không khí lễ hội thực sự. Thế nhưng cũng như ngày khai mạc, nhiều thời điểm sân cùng khuôn viên xung quanh bị quá tải, khán giả ngồi tràn cả xuống đường pitch buộc BTC đã phải tính đến cả phương án đi thuê ghế phục vụ CĐV.

Đây là điều mà chỉ có những người tổ chức coi khán giả là thành bại mới có thể làm và điều đó đã khiến sân chơi “phủi” đẹp hơn trong mắt khán giả. Cũng chính sự thích nghi của khán giả cùng cách ứng xử của BTC đã khiến tất cả như xích lại gần nhau hơn. Đó chính là động lực và sức hút để giải “phủi” cứ thế được đam mê, được tận hưởng.

Và đến mùa thứ 3, khi HPL đã vượt qua phạm vi của Hà Nội, được cả nước biết đến như một giải bóng đá phong trào có quy mô bậc nhất thì cũng là lúc sân chơi này trở thành một món ăn tinh thần với người chơi, khán giả. Và đi xem bóng đá “phủi” không còn đơn thuần là thú vui, thói quen người yêu, chơi bóng đá ở quanh Hà Nội nữa.

Giải đấu được chuyển địa điểm về SVĐ C500 - Học viên An Ninh. Và sức nóng của HPL-S3 đã tạo cho giải đấu một đặc sản riêng với những Hội CĐV ấn tượng, đó là sắc hồng của Tin lớn & Anh em, sắc xanh của Cường Quốc và đặc biệt nhất là sắc vàng của các CĐV Triều Khúc, Văn Minh, MV Corp. Người Triều Khúc đi cổ vũ con em mình thi đấu, một tập thể không có ngoại binh và mỗi khán đài luôn là lễ hội. Từ cờ, chiêng, trống, người khổng lồ, kèn vuvuzela đến pháo sáng..., tất cả đã tạo nên một không khí bóng đá mà V.League phải mơ ước. Điều khiến những HLV như Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Nguyễn Hữu Thắng, Lư Đình Tuấn hay Minh Phương, Thành Lương... khi hòa mình vào cũng vô cùng thích thú.

Saigon Special Premier League HPL-S4 khai mạc đúng vào ngày V.League hạ màn với cuộc đua vô địch kịch tính đến phút cuối cùng nhưng khán giả vẫn nô nức “trảy hội” khiến khán đài không còn một chỗ trống từ 14h nắng chang chang. HPL-S4 vẫn mang đến một sức hút lớn với sự quan tâm của NHM và cộng đồng "phủi". Mặc dù, trước khi giải đấu diễn ra, BTC đã làm tất cả có thể để tránh tình trạng “vỡ sân”, thế nhưng trước lượng khán giả quá đông vẫn khiến những người có kinh nghiệm tổ chức cũng toát mồ hôi để “cầu Trời” cho ngày khai màn “xuôi chèo mát mái”.

Các khán đài sân C500 không còn chỗ trống, nhiều khán giả đã phải ngồi tràn xuống cả đường pitch, bám biển quảng cáo 3 mặt sân và đứng vài tiếng. Đây là chuyện không lạ lẫm và vẫn được coi như thứ “đặc sản” của giải đấu phong trào có quy mô lớn nhất Việt Nam. Thế nên lời giải về bài toán về sức chứa chưa bao giờ là khả thi với những người tổ chức. Nhìn những mét lưới quây sân bị kéo giãn do khán giả vịn tay, hay những tấm biển quảng cáo xung quanh sân cứ võng dần bởi sức tì của quá đông khán giả, một lần nữa người ta lại thấy sự đam mê là lớn thế nào. Đó còn chưa kể đến việc khán đài sân C500 luôn hướng về phía mặt trời lúc buổi chiều nắng gắt, thế mà giải “phủi” vẫn cứ đông, cứ vui như hội.

Ngay cả Phó chủ tịch VFF Nguyễn Xuân Gụ cũng phải thán phục cách làm và cách kéo khán giả đến sân của một giải đấu phong trào. Chẳng phải vì thế mà ngày ra mắt HPL-S4, ông nói: “Tôi còn nhớ năm 2014, khi lần thứ hai giải HPL diễn ra và thi đấu trên SVĐ của CLB Bóng đá Hà Nội với lượng CĐV đến xem đông chưa từng có. Lúc đó tôi vừa ngồi xem vừa quạt vì nóng quá do đông người, nhưng cũng vừa phải góp ý với BTC hết sức cẩn thận bởi rất nhiều CĐV không có chỗ xem phải trèo lên nóc nhà. Ở Việt Nam, chắc chắn không có giải đấu thứ hai như HPL”.

Và tất cả chừng ấy là đủ để khán giả không chỉ ở Hà Nội hình thành một thói quen, cuối tuần đi xem giải “phủi”, nơi có niềm vui, đam mê và vẻ đẹp nguyên sơ của bóng đá.

Tự hào là Nhà tài trợ chính của Hệ thống Giải bóng đá phong trào - Cúp Bia Saigon Special năm 2016, để tỏ lòng tri ân khách hàng, nhãn hàng Bia Saigon Special hân hạnh giới thiệu đến người tiêu dùng khu vực miền Bắc nói riêng và người tiêu dùng cả nước nói chung hình ảnh bao bì mới của sản phẩm với thiết kế thay đổi độc đáo thể hiện sự sang trọng, lịch lãm và hiện đại, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, xứng đáng là một sản phẩm cao cấp được tin tưởng và lựa chọn.

 

 
ĐĂNG HUỲNH
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.