Thể thao: Khi niềm vui là bóng đá

NGUYÊN ANH |

Bóng đá, đơn giản nhất là một trò chơi. Trò chơi mang tên bóng đá, mang đến niềm vui cho người chơi, cho khán giả và với nhiều người, niềm vui cũng chính là bóng đá…

Cha con, ông cháu và bóng đá

“Khi em Long chuyển vào khoác áo Sài Gòn FC vì sự nghiệp, tôi vẫn theo dõi từ xa và thỉnh thoảng bay vào xem, động viên. Hết V.League thì may quá, có cái giải “phủi” này. Giờ cả tuần cũng chỉ ngóng đến cuối tuần để ra sân thôi, rất đông vui và không khí rất thích…”. Dắt tay đứa cháu nội đi quanh sân, ông Nguyễn Mạnh Cường nói.

Ông Cường là bố của hậu vệ Quốc Long, cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo Thể Công, nhiều năm khoác áo Hà Nội T&T và từ mùa giải 2016 đầu quân cho Sài Gòn FC. Giống như truyền thống ở Thể Công bao năm qua, gia đình các cầu thủ bao giờ cũng rất máu và con cháu thi đấu ở đâu cũng thường kéo nhau đi cổ vũ, ông Cường vẫn thường theo chân đội bóng của con mình. Và với giải Ngoại hạng “phủi”, từ HPL-S2 mùa giải mà Quốc Long cùng Ngọc Duy, Sầm Ngọc Đức khoác áo Tin lớn & Anh em rồi đoạt chức vô địch đến nay là 3 mùa, gần như ông không thiếu buổi chiều Chủ nhật nào. Ông bảo đó thói quen, là niềm vui lúc tuổi già và mùa này, dù Long “chuyển nhượng” qua Hanel Ocean nhưng ông vẫn ra sân cổ vũ cả 2 đội có các con, các cháu của mình.

 

 

Quốc Long (hàng 1, ngoài cùng bên phải) trong màu áo Hanel Ocean.

“Cứ mong ngóng đếm từng ngày để chờ đến Chủ nhật được ra sân. 2 ông cháu lại lên xe máy, xuống sân chơi đến chiều tối mới về nhà. Ở bầu không khí này, với những trận bóng đá phủi như thế này, tôi muốn cháu mình được làm quen, sống trong đó. Nó giống cả tôi và thằng Long, bóng đá có trong máu nên niềm vui lớn nhất cũng là được chơi bóng, ra sân cổ vũ bóng đá. Nếu sau này vẫn thích và có khả năng, tôi sẽ khuyến khích cháu chơi. Cái hay là ở sân chơi này, tôi thấy nhiều người lớn tuổi như tôi cũng đưa cháu ra chơi, nhiều khán giả lẫn cầu thủ còn mang cả gia đình ra nữa nên cũng ý nghĩa…”, ông cười đầy tự hào khi chỉ vào Sonic - cậu bé con trai đầu của Quốc Long - với ánh mắt đầy tự hào khi nghe ông nói về bóng đá. Và ông bảo, do tính khá nhút nhát nên khi cho ra sân, hòa mình vào không khí bóng đá giữa đám đông cuồng nhiệt thì ngoài niềm vui, đó cũng là cách dạy cháu tốt nhất.

Khi niềm vui là nụ cười của người khác

“Thôi hết vòng này, bảo anh Văn ra sân là được rồi”. Sau trận thắng EOC ở vòng 4 Saigon Special Premier League - season 4, các cầu thủ Văn Minh thống nhất như thế. Ông bầu Đàm Văn của đội bóng nhà xe này có thể thoải mái đi ra Hà Nội cùng đội rồi, không cần “kiêng” nữa.

Có lịch công việc bên Châu Âu từ vài tháng trước thế nhưng khi biết lịch khai mạc HPL-S4 lùi xuống ngày 18.9, bầu Văn yêu cầu đổi lịch làm việc, đổi vé bằng được để về kịp dự khai mạc. “Đen” là giống y hệt ở mùa thứ 2 và 3, cứ ông bầu của Văn Minh ngồi khu kỹ thuật là đội thua. Họ thua tân binh Dương Nội 1 - 3 và từ vòng 2, bầu Văn tự quyết định ở nhà, xem trận đấu qua mạng hoặc chờ livescore từ khán giả hay cầu thủ dự bị. Cả 3 vòng ông bầu này vắng mặt, Văn Minh đều chơi rất hay, chiến thắng giòn giã. Và chính người đứng đầu đội bóng xứ Nghệ xác định khả năng đến hết giải sẽ không một lần được ra sân tận hưởng bầu không khí mà chính đội bóng của mình góp phần tạo ra.

Vòng 4 đá với đội đầu bảng Cường Quốc, ông bầu Dương Duy của Moon cứ đi lang thang quanh sân, bám lưới hết chỗ này đến chỗ khác dù đội đang thi đấu. Hỏi ra thì biết, do sợ rằng sự xuất hiện của mình ở khu kỹ thuật và cảm xúc cá nhân tác động đến anh em nên tự quyết định trở thành khán giả. Sau 2 trận thất bại dù khởi đầu tốt với chiến thắng ấn tượng 4 - 3 trước Tô Ký, đội bóng của “Hào khí xứ Thanh” lại thắng mà không có ông bầu đứng trong sân.

Không chỉ là chiến thắng, với Dương Duy thì “nhìn anh em trong đội và khán giả cười vui, mình mới nhẹ cả người”. Và niềm vui từ những nụ cười đó còn nhân lên khi đứng cạnh ông bầu này là tân binh của Moon, gương mặt rất đặc biệt từng khoác áo ĐTQG: Cựu hậu vệ Quang Hùng.

Gần 2 năm sau “vụ Ninh Bình” và án treo giò vĩnh viễn của VFF, Quang Hùng sống trong tuyệt vọng. Lăn lộn làm đủ nghề để sống, từ làm hương đến việc mở quán bánh cuốn, Hùng chỉ có ước mong được chơi bóng trở lại. Cơ hội đá chuyên nghiệp thì mờ mịt, xem giải phủi rất thèm nhưng theo Điều lệ thì những cầu thủ đang bị kỷ luật của VFF không được tham dự, thế nên khi BTC “mở cửa” với quyết định nhân văn để những Văn Quyết, Gia Từ, Văn Hưng, Anh Tuấn, Mạnh Dũng… có cơ hội chơi, Hùng “Bát Di” mừng như bắt được vàng khi gặp người cầm đội Moon. Quyết định nhanh chóng được đưa ra, 2 vợ chồng lên Hà Nội để bắt đầu một cuộc sống mới.

Một người bạn của đội Moon xin việc cho vợ Hùng dạy mầm non đúng nghề, Hùng thì làm cho Thang máy Thành Phát để bắt đầu học và không cần thuê nhà khi một người anh cho mượn căn hộ tập thể. Thậm chí, một chiếc điện thoại mới và cả xe máy, anh em trong đội cũng chung tay chia sẻ.

“Em chỉ biết nói lời cảm ơn và sẽ cố gắng để không phụ những gì bóng đá vẫn dành cho mình”, Quang Hùng nói mà rơm rớm nước mắt khi hết vòng này giải nghỉ giữa giai đoạn và sẽ được đăng ký, bổ sung để ra mắt ở một sân chơi mà ở đó, cựu tuyển thủ này không chỉ được chơi vui, sống trong bầu không khí bóng đá mà còn thấy một “cánh cửa cuộc đời…”.

NGUYÊN ANH
TIN LIÊN QUAN

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Nhiều người dân ở TPHCM mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Bảo Chương |

TPHCM - Khó có mấy ai hiểu được hết nỗi khổ của những người mua chung cư và mòn mỏi chờ có sổ hồng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Lúc lên hương, khi thảm hại vì "thả nổi" chiết khấu xăng dầu

Cường Ngô |

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, phân phối xăng dầu "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ thua lỗ trở lại do bị doanh nghiệp đầu mối "bóp" chiết khấu xăng dầu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.