Thoát án tử ung thư nhờ... đi du lịch

Giang Thùy Linh |

Du lịch y tế hiện đang là một lĩnh vực mới, mang đến cơ hội cho nhiều người bệnh có điều kiện về tiền bạc được tiếp cận với nền y tế Nhật Bản tiên tiến bậc nhất thế giới và mong muốn được trải nghiệm những dịch vụ y tế hoàn hảo. Đi chữa bệnh lúc này rất giống đi du lịch và người bệnh có thêm cơ hội chữa khỏi nhiều căn bệnh nguy hiểm, như ung thư.
Chữa khỏi ung thư giai đoạn 3 sau 6 tháng điều trị
Ngày 10.5, tại Bệnh viện Đại học KEIO Nhật Bản, một nữ bệnh nhân Việt Nam 56 tuổi xin hát một bài hát mang tên “Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm” tặng các y bác sĩ Nhật Bản thay lời cám ơn, sau khi nghe bác sĩ thông báo kết quả sau 9 đợt điều trị đã hoàn toàn thoát khỏi bệnh ung thư buồng trứng. Đây là một trong nhiều trường hợp đã chữa khỏi bệnh ung thư tại Nhật Bản nhờ hình thức dịch vụ du lịch y tế.
Hiện nay, không ít đơn vị ở Việt Nam đã nhờ các công ty dịch vụ du lịch y tế tổ chức các tour du lịch kết hợp khám chữa bệnh với các gói kiểm tra sức khỏe tổng quát tạo điều kiện cho cán bộ nhân viên của mình được đi du lịch, đồng thời được kiểm tra sức khỏe tổng thể. “Có đoàn vài chục người. Gần đây nhất là đoàn khách từ một đơn vị ngân hàng. Mặc dù đông nhưng đều được sắp xếp lịch khám rất hợp lý, đảm bảo mọi người trong đoàn đều được các bác sĩ Nhật Bản khám sức khỏe hết sức cẩn thận. Không ít các trường hợp nhờ đó mà phát hiện sớm mình bị ung thư, tạo cơ hội chữa khỏi bệnh rất lớn cho bệnh nhân. Hiện chúng tôi đang đưa khoảng hơn chục bệnh nhân bị ung thư sang chữa bệnh tại Nhật Bản. Dịch vụ y tế tại Nhật Bản có thể làm hài lòng những bệnh nhân khó tính nhất. Việc kết hợp với đi du lịch cũng giúp cho bệnh nhân khá nhiều về mặt tinh thần” - anh Nguyễn Văn Hạnh, phó giám đốc một công ty du lịch y tế - cho biết.
Qua tìm hiểu của phóng viên Lao Động, chi phí cho mỗi tour du lịch y tế này giao động từ khoảng 30 - 50 triệu với tour phổ thông và gói khám đặc biệt khoảng 300 triệu. Gói cao cấp này gồm cả chi phí lưu giữ tế bào gốc đề điều trị các bệnh nguy hiểm về sau nếu chẳng may bệnh nhân mắc phải, chưa bao gồm chi phí tour khám sức khỏe tổng quát.
Anh Đỗ Quang Ba - Nguyên Trưởng đại diện Hiệp hội du lịch Việt Nam tại Nhật Bản, nay là Chủ tịch HĐQT, TGĐ một trong những đơn vị hiếm hoi được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực du lịch y tế cho biết: “Bản thân tôi được chính các bác sĩ Nhật Bản điều trị khỏi bệnh ung thư là tiền đề cho hoạt động trong lĩnh vực y tế như một hoạt động từ thiện xã hội. Từ may mắn của bản thân, tôi muốn đem lại cơ hội được cứu sống, cơ hội may mắn được khám bệnh và điều trị bệnh ở một đất nước có nền Y học phát triển bậc nhất thế giới đó cho những bệnh nhân có chung hoàn cảnh với mình”.
Được biết từ năm 2011, anh Ba may mắn được nền y học tiên tiến của Nhật Bản chữa trị khỏi bệnh ung thư trực tràng giai đoạn 3, đang tiến triển lên giai đoạn 4. Khi được các bác sĩ thông báo rằng sau 6 tháng điều trị, tuân thủ nghiêm ngặt các liệu trình, phương pháp của các bác sĩ Nhật Bản, trong cơ thể anh đã không còn ung thư nữa, anh Ba không tin nổi vào kết quả này. Anh trở về Việt Nam, đi kiểm tra ở những bệnh viện ung bướu đầu ngành đều khẳng định anh không còn mắc ung thư nữa.
Vẫn chưa tin, anh Ba bán đi căn nhà của mình, sang Mỹ, Bỉ, Pháp tiếp tục kiểm tra. Và kết quả vẫn là điều đáng kinh ngạc. Đến lúc này, anh thực sự tin, khâm phục các y bác sĩ Nhật Bản. “Từ bữa ăn hàng ngày cho đến thói quen sinh hoạt, ngủ nghỉ đều được các bác sĩ căn dặn rất kỹ và ghi chép vào phác đồ điều trị. Tôi đã thoát khỏi thần chết ung thư chỉ sau 6 tháng điều trị với các biện pháp kết hợp hóa trị, miễn dịch, tế bào gốc... Thực sự rất khoa học, chuyên nghiệp”. Sau 6 năm điều trị, sức khỏe của anh Ba hiện nay rất tốt.
Ước mơ của anh Ba là có thể giúp được cho nhiều người đồng cảnh ngộ như mình. Công việc hiện tại có nhiều khó khăn, trở ngại nhưng anh bảo “khi mình đã trải qua, đã đối diện cái chết rồi thì không còn gì đáng sợ nữa. Mình sẽ cố gắng vượt qua”.
Khả năng phát hiện ung thư từ khi còn chưa manh nha
Các dịch vụ du lịch y tế, thông qua tổ chức hỗ trợ khẩn cấp Nhật Bản (EAJ) giúp bệnh nhân người Việt Nam tiếp cận với công nghệ kỹ thuật y học tiên tiến của Nhật Bản mà trong nước chưa có hoặc chưa đáp ứng độ mãn nguyện của người bệnh trong việc điều trị các bệnh khó như bệnh ung thư, bệnh tim mạch, đem lại tỉ lệ chữa khỏi bệnh cao hơn.
“Người bệnh được hỗ trợ trong suốt quá trình lưu trú tại Nhật Bản, từ việc thu thập thông tin tình trạng sức khỏe đến tiền sử bệnh, điền mẫu thăm khám sức khỏe, hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm, biên dịch hồ sơ bệnh án sang tiếng Nhật hoặc tiếng Anh, hỗ trợ thủ tục xin Visa y tế, đưa đón...” - một cán bộ công ty du lịch y tế chia sẻ.
Hiện nay, các tour du lịch kết hợp khám bệnh tổng quát và tầm soát ung thư cao cấp tại Nhật bản đang khá thịnh hành. Trong đó, các hạng mục tân tiến như phân tích gen để dự đoán các nguy cơ mắc bệnh gồm AICS dự đoán nguy cơ ung thư, LOX index dự đoán nguy cơ đột quỵ não, nhồi máu cơ tim. ApoE dự đoán bệnh đãng trí và mất khả năng trí nhớ, ADH1B cho biết khả năng thích ứng nồng độ cồn trong cơ thể và cách phòng tránh bệnh.
Đối với những trường hợp bệnh nhân cần điều trị, các dịch vụ này tập trung vào những trường hợp bệnh nặng hoặc khó chữa trong nước như các bệnh ung thư giai đoạn muộn hoặc ung thư hiếm cần can thiệp bằng các phương pháp kết hợp hóa trị (một số hóa chất chưa có ở Việt Nam), xạ trị và miễn dịch hoặc các phương pháp không cần can thiệp bằng phẫu thuật như điều trị bằng I-on nặng (i-on carbon), i-on dương và phương pháp xạ trị điều biến liều Tomotherapy. Ngoài ra là các trường hợp cấy ghép thận hoặc điều trị tim mạch (nong động mạch vành).
Hơn 90% các khách hàng của một công ty du lịch y tế phản hồi rất hài lòng với trải nghiệm y tế tại Nhật Bản. Tỉ lệ chữa khỏi bệnh ung thư và một số căn bệnh nguy hiểm khác tại Nhật Bản rất cao. Tại đất nước mặt trời mọc, mỗi bác sĩ chỉ được chăm sóc và điều trị cho tối đa 2 bệnh nhân - đây cũng là một điểm cực kỳ ưu việt của ngành y tế nơi đây. Tất cả các bệnh nhân đến khám bệnh và điều trị tại các cơ sở y tế đều được đặt lịch hẹn trước, chỉ trừ những trường hợp cấp cứu. Đây chính là lý do giúp cho các bệnh viện tại Nhật Bản thoát khỏi tình trạng quá tải, mặc dù lượng bệnh nhân của họ cũng rất đông.
Theo các chuyên gia, sở dĩ nền y học của Nhật Bản hiện đại và có khả năng chữa ung thư khỏi hoàn toàn rất cao là do sự đầu tư phát triển đồng bộ, chuyên nghiệp. Yếu tố con người cũng là một điều quan trọng trong y tế Nhật Bản. Mỗi bác sĩ chỉ được chăm sóc và điều trị cho tối đa 2 bệnh nhân 1 ngày. Khi lấy mẫu xét nghiệm, họ cặn kẽ hỏi lại từng thông tin của người bệnh dù họ đã biết chắc chắn đó là ai. Khi tiêm, điều dưỡng viên sẽ hỏi bạn những câu như “bạn cảm thấy thế nào?”, “có mệt không?”, “có cảm thấy run ở ngón tay ko?”... Và khi mũi kim chọc vào tay người bệnh, họ nhẹ nhàng nói “xin lỗi” chỉ vì họ đã làm cho bạn đau. Tất cả những cử chỉ đó đã tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng bệnh nhân, khiến họ luôn có cảm giác an tâm và tuyệt đối tin tưởng vào phác đồ điều trị của bác sĩ.
Có bệnh nhân từng được chữa bệnh tại Nhật Bản, trở về Việt Nam đã thốt lên: “Giá như ngành y tế Việt Nam làm được như Nhật Bản, thì có lẽ người bệnh đã không phải tốn tiền ra nước ngoài chữa trị như thế...”.

 

Giang Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

Sức khỏe của bạn: Vài điều cần nhớ khi khám chữa bệnh

BS ĐÀO THẾ TÂN |

Ai cũng có khi đi khám sức khỏe, khám bệnh chữa bệnh; tùy theo mục đích đi khám, theo loại bệnh nặng nhẹ khác nhau mà có ứng xử khác nhau. Vì vậy, có vài điều cần nhớ và làm đúng để việc đi khám có hiệu quả nhất.

Kinh hoàng người phụ nữ bị teo cơ, liệt tứ chi chỉ vì uống thuốc nam chữa bệnh

Thùy Linh |

Mới đây, một bệnh nhân nữ 30 tuổi đã phải nhập viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng liệt tứ chi, tổn thương thần kinh…do bị ngộ độc chì. Kinh hoàng hơn, nguyên nhân lại chính là do chị đã uống một loại thuốc nam không rõ nguồn gốc liên tục trong hai tháng để chữa bệnh đau khớp gối.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Nhiều người dân ở TPHCM mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Bảo Chương |

TPHCM - Khó có mấy ai hiểu được hết nỗi khổ của những người mua chung cư và mòn mỏi chờ có sổ hồng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.

Sức khỏe của bạn: Vài điều cần nhớ khi khám chữa bệnh

BS ĐÀO THẾ TÂN |

Ai cũng có khi đi khám sức khỏe, khám bệnh chữa bệnh; tùy theo mục đích đi khám, theo loại bệnh nặng nhẹ khác nhau mà có ứng xử khác nhau. Vì vậy, có vài điều cần nhớ và làm đúng để việc đi khám có hiệu quả nhất.

Kinh hoàng người phụ nữ bị teo cơ, liệt tứ chi chỉ vì uống thuốc nam chữa bệnh

Thùy Linh |

Mới đây, một bệnh nhân nữ 30 tuổi đã phải nhập viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng liệt tứ chi, tổn thương thần kinh…do bị ngộ độc chì. Kinh hoàng hơn, nguyên nhân lại chính là do chị đã uống một loại thuốc nam không rõ nguồn gốc liên tục trong hai tháng để chữa bệnh đau khớp gối.