Tiếng còi… oan nghiệt và công minh

NGUYỄN BỈNH QUÂN |

Hai người bạn ủng hộ hai đội khác nhau (Barcelona và Paris Saint Germain) cãi cự nhau sau trận trọng tài bắt sai vô số lỗi để “Barcelona có cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất trong lịch sử Champion League, thắng ngược PSG với tỉ số không tưởng 6 - 1!”.

Kết cục bi thảm là một anh fan của PSG rút dao đâm fan của Barcelona chết tại chỗ. Bi kịch xảy ra ở tận xứ Gabon xa xôi. Trọng tài Aytekin sau đó bị treo còi đến hết mùa C1 năm nay. Song kết quả đã an bài. Các ông chủ các đội bóng, các nhà cái, hay mafia, hay những kẻ bán độ… đã dàn xếp với nhau và cái còi Aytekin chỉ là công cụ thực hiện âm mưu của họ. Tiếng còi của ông “vua sân cỏ” này không phải công lý của trái bóng mà là tiếng còi của các nhóm lợi ích lâu dài và các lợi ích nhóm tức thời. Nó là tiếng còi oan nghiệt của tiền bạc, không phải tiếng còi của thể thao. Nhưng thể thao ngày nay là kinh doanh, là tiền bạc thì biết làm sao với trái banh đây! Có điều chắc chắn là không phải trái bóng đã lấy đi sinh mạng chàng trai Gabon và đẩy bạn anh ta vào tù mà tiền bạc mới là thủ phạm. Những kẻ dàn xếp kết quả và kẻ thừa hành kế hoạch đó đáng bị truy tố, phải bồi thường sinh mạng, oan sai cho hai chàng trai và phải đi tù theo luật định. Nhưng bao giờ có thể truy ra thủ phạm của tội ác này dù ai ai cũng biết chắc chắn đã, đang và sẽ có các thủ phạm. Việc hàng loạt quan chức bóng đá thế giới, gồm cả hai chóp bu FIFA và UEFA ra tòa, mất chức, vào tù, bị phạt tiền năm ngoái là những tiếng còi công minh, chứng tỏ các tội ác và oan sai là có thật và thường trực hiện diện trong bóng đá thương mại toàn cầu.

Bóng đá V.Leage bị các tiếng còi oan nghiệt vùi dập thật thê thảm. Sân bóng lèo tèo vài đám CĐV của đội nhà. Cầu thủ chạy như đi bộ tại chỗ, anh ngôi sao da đen lênh khênh ngật ngưỡng như cò lả trước khung thành đối phương rồi sút bóng vọt xà, cầu thủ chặt chém nhau đến tàn tệ và trọng tài chửi nhau với cầu thủ, lãnh đội lao vào sân đấu tố, cả đội bỏ ra sân không thèm chơi… Các ông bầu cũng chửi nhau dọa bỏ giải, tố cáo khiếu nại liên hồi còn các ban tổ chức liên tục thanh minh, biện bạch và đưa ra các giải pháp tình thế để lấp liếm về các nhóm lợi ích/ lợi ích nhóm. Có thể nói cả trong sân và ngoài sân chỉ nghe những tiếng còi oan nghiệt, không một tiếng còi công minh! Hỏi sao thể thao không chết. Là một fan của bóng đá trên TV giải pháp duy nhất của tôi là tắt TV không bao giờ xem V.League nữa.

Đời sống, sinh hoạt nơi thành phố sôi động hay thôn quê điên đảo của tôi và chúng ta nếu nhắm mắt lại và lắng nghe bạn sẽ thấy cuộc đời mình thực ra đang được phán xử, điều hành, điều phối, điều khiển… bởi vô vàn những tiếng còi oan nghiệt hoặc công minh. Dẹp lấn chiếm vỉa hè của các đại gia, công sở, và hộ mặt tiền… phạt nguội vi phạm giao thông, phạt nóng thực phẩm bẩn, phạt nặng xả thải ô nhiễm môi trường, bắt hàng lậu và buôn ma túy, xử hàng nhái hàng giả và vi phạm bản quyền, dẹp côn đồ, trộm cắp, xử nghiêm khám chữa bệnh, bán thuốc chui, đình chỉ các nhà trẻ hành hạ trẻ em, triệt phá các đường dây buôn người lao động trên biển, các đường dây lừa đảo trên mạng và tài chính ngân hàng… là những tiếng còi công minh ta mong được nghe. Hàng loạt vụ xâm hại tình dục trẻ em đang được phát hiện và cả một làn sóng nhận thức đầy đủ về dạng tội ác xưa như trái đất này đang dấy lên. Người ta phẫn nộ vì sự chần chừ của hành pháp, tư pháp đối với các vụ ấu dâm ở Vũng Tàu, Hưng Yên và nhiều nơi khác, đòi phải công minh xét xử đủ sức răn đe... Việc từ trước đây vài năm người dân, chính quyền đã nhận thức đúng hơn về HIV, thay đổi căn bản ứng xử với người có HIV coi HIV không còn là tệ nạn hay tội phạm mà là một bệnh mãn tính có thể chế ngự để người có HIV dần hết bị kỳ thị, dễ xin việc hơn, hòa nhập cuộc sống chung êm dịu hơn là bài học tiếng còi công minh có thể áp dụng cho việc xử lý nạn ấu dâm. Việc xử lý nạn cát tặc, khai thác cát chui, việc khai thông luồng lạch pháp lý, giấy tờ hỗ trợ kinh doanh và khích lệ khởi nghiệp là những tiếng còi công minh dẹp những tiếng còi oan nghiệt. Tình thế thường trực căng thẳng trên mọi sân chơi. BOT và các trạm thu phí là thí dụ điển hình của sự hỗn loạn về luật chơi và người cầm còi. Phải chăng việc trọng tài bắt oan, xử ép đội HAGL hay đội Thanh Hóa, hay đội nào cũng sẽ phải lên tới cấp đó mới nghe tiếng còi chăng?

Đó, đầu tôi luôn rối bời bởi những tiếng còi (vì một xã hội công bằng), những lực vô hình đang điều khiển cuộc sống của tôi. Chẳng biết làm sao, chỉ biết phấp phỏng đợi chờ. Được tiếng còi công minh thì khoan khoái nhẹ nhõm biết bao, bị tiếng còi oan nghiệt thì… ráng chịu nha. Sống bây giờ phải có thần kinh thép ông bạn ạ!

NGUYỄN BỈNH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.

Hà Nội trang hoàng rực rỡ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

HOÀNG LỘC - HUYỀN TRANG |

Hà Nội - Người dân háo hức đi chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, với cờ hoa rực rỡ ở khắp các tuyến phố.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Nghi vấn Iran dùng tên lửa siêu thanh tấn công Israel

Khánh Minh |

Iran được cho là lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 trong cuộc tấn công vào Israel, song các chuyên gia vũ khí đã bày tỏ hoài nghi.

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.