Tổng kết năm 2016: Không nhiều bất ngờ

MAI KA - LAN PHƯƠNG (Tổng hợp) |

Với những sự kiện nổi bật ở lĩnh vực giải trí thế giới, cùng điểm lại một số cột mốc đáng nhớ trong năm 2016.

ĐIỆN ẢNH

Leonardo được trao Oscar

Sau 25 năm “lăn lộn” trên phim trường, cuối cùng Leonardo DiCaprio - một trong những tài tử điện ảnh nổi tiếng nhất thế giới - cũng được cầm trong tay tượng vàng Oscar danh giá dành cho “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất”. Chiến thắng của Leonardo DiCaprio nhận được sự chúc mừng của đông đảo đồng nghiệp, và toàn thể người hâm mộ điện ảnh trên thế giới. Trong bài phát biểu nhận giải của mình, chàng Jack ngày nào của “Titanic” đã thực sự trưởng thành khi đề cập đến vấn đề biến đổi khí hậu và tầm quan trọng của những nhà lãnh đạo đã được bầu ra.

Leonardo DiCaprio và người bạn thân Kate Winslet vào giây phút tên anh được xướng lên trong lễ trao giải Oscar 2016.

Cặp đôi thế kỷ chính thức đường ai nấy đi

Năm 2016 được đánh giá là một năm u ám cho những mối tình Hollywood. Chiếm nhiều trang báo nhất chắc chắn là vụ ly hôn thế kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie. Sau hơn một thập kỷ chung sống, 6 đứa con và một đám cưới lãng mạn vào năm 2014, cặp đôi đã chính thức “đường ai nấy đi” giữa những lùm xùm về việc Brad Pitt nghiện rượu và Angelina Jolie ưu tiên công việc hơn gia đình… Trong số những vụ chia ly đáng chú ý của năm 2016 còn có mối tình hơn 10 năm của Live Schreiber và Naomi Watts, cuộc hôn nhân từ tình bạn 11 năm giữa Gwyneth Paltrow và Chris Martin…

Cặp đôi Brad Pitt, Angelina Jolie và các con trong đám cưới.

Đa dạng trong kịch bản và đội ngũ làm phim

Mặc dù Oscar 2016 vẫn phải đối mặt với những lời chỉ trích khi 20 nam diễn viên được đề cử đều là người da trắng; nhưng không thể phủ nhận được rằng, trong năm 2016, điện ảnh thế giới đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm tình trạng phân biệt sắc tộc và giới tính. Đáng chú ý có bộ phim hoạt hình lấy cảm hứng từ Châu Á - “Kubo and the Two Strings”, bộ phim chính kịch “Fences” do diễn viên da màu Denzel Washington đạo diễn, “Lion, Loving” - bộ phim chuyển thể từ câu chuyện cổ của người da đỏ, bộ phim hài “Morris from America” về một người cha da đen nuôi dạy con tại Đức hay “Moonlight” là câu chuyện về một cậu bé đồng tính da đen…

Một cảnh trong bộ phim “Morris from America”.

Phim âm nhạc “lên ngôi”

Một năm mà thế giới có nhiều biến động và cả đau thương, những bộ phim âm nhạc dường như ngày càng được ưa chuộng hơn. Năm 2016 mở đầu với “Sing Street” - bộ phim hài về cậu bé người Ai-len muốn tạo ấn tượng tốt với nhóm nhạc Rock, sau đó là “Popstar: Never Stop Never Stopping” - bộ phim trào phúng đậm chất văn hóa Pop và “Florence Foster Jenkins” với sự tham gia của ngôi sao gạo cội Meryl Streep… Một năm thành công kết thúc bằng 3 bộ phim hoạt hình tràn ngập các giai điệu âm nhạc là “Sausage Party”, “Moana” và “Sing” cùng bộ phim được giới phê bình đánh giá cao “La La Land” với Ryan Gosling và Emma Stone trong hai vai chính.

Một cảnh trong bộ phim “La La Land”.

THỜI TRANG

Ảnh hưởng thời trang của các nữ chính trị gia

Mặc dù hai cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama và Samantha Caremon (vợ của cựu Thủ tướng Anh - David Cameron) đã theo chồng “rời bỏ cuộc chơi”, nhưng phong cách phóng khoáng, tự tin đầy quyến rũ của hai bà, vẫn để lại những ảnh hưởng mạnh mẽ tới phụ nữ toàn thế giới, cũng như ngành công nghiệp thời trang Anh - Mỹ.

Một số bộ vest màu sắc của bà Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Năm 2016 còn chứng kiến sự “suýt” lên ngôi của những bộ pantsuit (vest và quần) với nhiều màu sắc khác nhau, một phần lớn, là nhờ sự lăng - xê của ứng cử viên Đảng Dân chủ - Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình.

Thất bại của cựu Ngoại trưởng Mỹ mở ra cánh cửa mới cho tân Đệ nhất phu nhân Melania Trump. Mặc dù không phải là một người ủng hộ nhiệt thành cho các nhãn hiệu thời trang trong nước như bà Michelle Obama, nhưng phong cách phối đồ của cựu người mẫu Slovenia cũng nhận được nhiều sự tán dương từ phái đẹp khắp nơi.

Sự thống trị của đế chế Kadarshian

Sống, nổi tiếng và kiếm tiền bằng các chương trình truyền hình thực tế và vô số scandal, nhưng các thành viên của đại gia đình Kadarshian cũng đã kịp xây dựng được một đế chế thời trang rất thành công. Từ 3 chị em Kim, Khloé, Kourtney Kadarshian cho đến anh chồng của Kim là Kanye West đều sở hữu những thương hiệu thời trang riêng ăn khách. Không kém cạnh, hai cô em cùng mẹ khác cha của Kim, Kendall và Kylie Jenner đều có một năm thành công vang dội. Kendall là một trong những người mẫu được săn đón nhất tại các tuần lễ thời trang hàng đầu, trong khi Kylie là người khởi tạo những trào lưu “hot” nhất trong giới trẻ toàn cầu. Ngay cả ông bố dượng William Bruce Jenner, sau khi chuyển giới thành bà Caitlyn Jenner, cũng đã được lựa chọn là gương mặt đại diện cho thương hiệu nổi tiếng H&M…

Những người phụ nữ quyền lực của gia đình Kadarshian.

VĂN HỌC VÀ SÂN KHẤU

Bob Dylan giành giải Nobel văn học

Tháng 10, Viện Hàn lâm Thụy Điển gây bất ngờ khi công bố Nobel Văn học 2016 thuộc về ca sĩ, nhạc sĩ nổi tiếng Bob Dylan. Là gương mặt gạo cội của nền âm nhạc đương đại thế giới, Bob Dylan được trao giải Nobel vì đã “tạo ra những biểu đạt thi ca mới bên trong truyền thống âm nhạc vĩ đại của Mỹ”. Năm nay 75 tuổi, ông là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm cả Grammy, Quả cầu vàng, Pulitzer…

Bob Dylan là chủ nhân của Nobel Văn học 2016 nhưng lại không dự Lễ trao giải.

Kỷ niệm 400 năm ngày mất của Shakespeare

Thế giới kỷ niệm 400 năm ngày mất của nhà văn, nhà viết kịch, nhà thơ vĩ đại William Shakespeare với một loạt các hoạt động kỷ niệm kéo dài trong cả năm 2016. Với 38 vở kịch, 154 bản sonnet, 2 bản thơ tường thuật dài và một số bài thơ ngắn, Shakespeare được tôn vinh là tác giả vĩ đại nhất của nước Anh, đồng thời là một nhà viết kịch đi trước thời đại.

Một cuộc diễn hành kỷ niệm 400 năm ngày mất của Shakespeare.

ÂM NHẠC

Nhạt nhoà và không nổi bật

Năm 2016 là một năm được đánh giá khá “nhạt nhoà” đối với lĩnh vực âm nhạc bởi không có nhiều sự kiện hay hoạt động nào đặc biệt. Giới chuyên môn đánh giá, đây có lẽ là năm thất bại trong lĩnh vực âm nhạc vì đa phần các ca sĩ chưa phát hành nhiều sản phẩm chất lượng mà thay vào đó, hàng loạt scandal của các nghệ sĩ trẻ trong suốt năm vừa qua khiến fan hâm mộ không khỏi “ngán ngẩm” từ Justin Bieber bỏ bê sự nghiệp, gây lộn, huỷ show khiến BTC chương trình đền bù thiệt hại lên đến 1 triệu USD, hay đến Kanye West phải nhập viện trong tình trạng khủng hoảng tinh thần v.v…

Tuy nhiên, năm 2016 lại là năm giới nghệ sĩ đến từ khu vực Châu Á có cuộc “tấn công” mạnh mẽ đến thị trường âm nhạc Mỹ. Đặc biệt, nhóm nhạc nam nổi tiếng của Hàn Quốc - Big Bang gây bất ngờ khi chiếm vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng những album bán chạy nhất trên thế giới World Albums do tạp chí âm nhạc Billboard của Mỹ bình chọn. Với “MADE the Full Album”, Big Bang còn dành thêm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng Heatseekers Albums tại khu vực Trung Đông và Thái Bình Dương.

Nữ ca sĩ người Hàn Quốc - CL cũng là một trong số ít gương mặt Châu Á có thành công nhất định tại Mỹ. Mặc dù chưa hẳn nổi bật nhưng không thể phủ nhận cô chinh phục ước mơ của mình với tiềm năng tỏa sáng và album “Lifted” đã đưa cái tên CL đến gần khán giả thế giới hơn.

NGHỆ THUẬT THỊ GIÁC

Bảo tàng mở rộng cả về quy mô và chất lượng

Năm 2016 chứng kiến các bảo tàng trên thế giới nỗ lực nhằm mang nhiều nghệ thuật đến với số đông khán giản hơn nữa. Tại Anh, hơn 260 triệu bảng đã được bỏ ra để tăng cường không gian triển lãm của Bảo tàng nghệ thuật đương đại Tate Modern thêm 60%. Tại Mỹ, dự án trị giá lên tới 540 triệu USD xây dựng Bảo tàng quốc gia Lịch sử và Văn hoá người Mỹ gốc Phi chính thức hoàn thành, ngay lập tức bán hết vé cho đến tận tháng 3 năm sau…

Bảo tàng quốc gia Lịch sử và Văn hoá người Mỹ gốc Phi.

Nghệ thuật chịu ảnh hưởng từ chính trị

Hai sự kiện chính trị có tác động rõ rệt nhất lên nghệ thuật trong năm vừa rồi chính là Brexit và cuộc bầu cử Mỹ. Sự kiện Anh rời khỏi EU đã phủ một bóng đen lên thị trường nghệ thuật Anh và quốc tế. Đồng bảng không ổn định một mặt khiến các nhà sưu tập nghệ thuật nước Anh hạn chế các vụ mua bán ở nước ngoài; nhưng mặt khác, nó lại giúp giá cả hàng hóa Anh, bao gồm cả tác phẩm nghệ thuật, trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách quốc tế.

Tỷ phú Donald Trump không được lòng giới nghệ sĩ Mỹ.

Chiến thắng của tỉ phú Donald Trump đã khiến cả nước Mỹ bất ngờ, trong đó bao gồm cả một phần lớn cộng đồng nghệ sĩ - những người từng công khai phản đối ứng cử viên Đảng Cộng hoà vì những hứa hẹn chính sách mang tính phân biệt giới tính, chủng tộc, bài ngoại… của ông.

Ngoài ra, không thể không nhắc đến những tài liệu được tiết lộ từ Mossack Fonseca - công ty luật có trụ sở tại Panama chuyên quản lý tài sản cho giới nhà giàu. Theo trang Artsnews, số lượng tác phẩm nghệ thuật có liên quan đến các vụ rửa tiền và trốn thuế được hé lộ trong hồ sơ Panama, có thể “đủ lập nên cả một bảo tàng nhỏ”.

Công nghệ thực tế ảo ngày càng phổ biến trong các studio.

Công nghệ thực tế ảo “lên ngôi”

Mặc dù đã được làm quen với các thiết bị công nghệ thực tế ảo (VR) từ 3 năm trước, nhưng phải đến năm 2016, VR mới trở nên ngày càng quen thuộc trong các studio nghệ thuật. Tại Berlin Biennale, nhờ thiết bị VR, Jon Rafman giúp người xem được trải nghiệm cảm giác đứng trên một ban công bị sụp đổ bất ngờ và rơi vào lòng biển sâu thẳm. Tại trung tâm Pinoneer Works, Niko Koppel dựng lại hậu trường một vụ nổ súng của cảnh sát, nhưng được nhìn từ cặp mắt của người sống sót - một tác phẩm tận dụng hoàn hảo công nghệ VR…

MAI KA - LAN PHƯƠNG (Tổng hợp)
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.