Trăm năm tính cuộc vuông tròn: Thư tình của bố...

YÊN PHONG (Hà Nội) |

Nha Trang là thành phố du lịch tuyệt đẹp và sôi động, vì thế khi vào làm việc ở đây tôi đã quyết định làm dâu đất này. Nhà chồng tôi ở gần một bãi biển thơ mộng có vườn cây xanh mát, đối với tôi thì đây quả là một thiên đường hạnh phúc.

Khi tôi sinh đứa con đầu lòng, mẹ tôi phải từ Bắc vào để chăm sóc cho tôi. Hoàn cảnh gia đình hai bên có nét hao hao giống nhau. Mẹ chồng tôi mất cách đây 15 năm, cha con thương yêu đùm bọc lấy nhau rồi ba lần lượt dựng vợ gả chồng cho các con. Giờ ở tuổi 65, mái tóc đã pha sương, ông yên tâm thanh thản vui vầy cùng bầy con cháu. Vì trước đây công tác bên ngành văn hóa nên ba chồng tôi có nhiều bạn bè, thỉnh thoảng ông lại họp mặt với các văn nghệ sĩ... Còn bên nhà tôi bố tôi cũng mất sớm, 20 năm mẹ ở vậy nuôi dạy các con khôn lớn. Mẹ tôi là giáo viên dạy văn, đã về hưu vài năm nay, giờ sống với gia đình anh trai tôi ở Hải Phòng.

Ảnh minh họa.

Từ khi có bàn tay mẹ chăm sóc, căn nhà của chúng tôi dường như tươi tắn, ấm áp hẳn lên. Hàng ngày mẹ thường dậy sớm đi dạo ngoài bãi biển rồi về làm bữa sáng cho cả nhà và không quên pha thêm tách cà phê nóng hổi mời ông thông gia. Những bữa ăn bà nấu rất ngon, hợp khẩu vị mọi người. Ba chồng tôi ngoài mặt tuy tỏ ra lịch sự, bình thản, nhưng tôi biết trong lòng ông rất vui từ khi bà thông gia xuất hiện. Ông ăn mặc chải chuốt hơn, tác phong cư xử cũng lịch lãm, tinh tế hơn, rõ ràng nom ông trẻ ra tới chục tuổi. Để ý một tí tôi nhận ra mẹ tôi dường như cũng trở nên tươi tắn, duyên dáng hơn. Ngoài vườn có kê một bộ bàn ghế để hóng mát, lúc rảnh rỗi tôi thấy ông bà hay ra đó ngồi uống trà, đàm đạo văn chương...

Tình cảm giữa ba chồng và mẹ tôi ngày càng "lạ". Thỉnh thoảng tôi thấy vẻ bối rối của ba chồng khi bắt gặp ánh mắt của mẹ, còn bà bỗng dưng đỏ mặt e lệ như con gái... Rồi những buổi bình minh mẹ tôi không còn đi dạo một mình trên bãi biển mà luôn có bóng hai người, thỉnh thoảng họ nắm tay nhau đùa giỡn với những con sóng nhỏ. Có lần bất chợt nhìn ra vườn, tôi thấy ba chồng đang đặt tay lên bàn tay của mẹ, nhìn họ thật lãng mạn và hạnh phúc. Song tôi thì cảm thấy một nỗi lo lắng mơ hồ. Tôi vô cùng sợ hãi khi nghĩ tới khả năng giữa họ có một mối tình thực sự... Tôi nhất định phải ngăn chặn chuyện này khi nó chưa xảy ra. Một bữa tôi nói: "Giờ con tự lo được rồi. Có lẽ mẹ nên về nhà kẻo anh chị và các cháu mong". Không nhìn tôi, mẹ bình thản đáp: "Cũng đã đến lúc mẹ phải về ngoài kia. Con sống ở đây hạnh phúc thế này mẹ rất mừng và yên tâm"...

Ngày cuối, tranh thủ lúc mẹ sang chia tay với cô hàng xóm, tôi lục túi xách của mẹ và tìm thấy bức thư tình ba chồng tôi viết: "Em ạ. Anh rất buồn khi sắp phải xa em. Ngôi nhà này sẽ trống vắng biết bao khi không còn bóng dáng em. Dù sao anh cũng cảm ơn số phận đã đưa em tới đây. Anh không có quyền đòi hỏi hay hy vọng điều gì ở nơi em, nhưng anh biết anh sẽ nhớ em rất nhiều... Anh cũng mong rằng em đã được sống những ngày vui trọn vẹn, đầy ý nghĩa bên anh và các con. Anh vẫn luôn ở đây và em có thể đến bất cứ khi nào em muốn...".

Trời ơi, tình cảm của họ sâu sắc đến mức này rồi sao? Tôi vừa đọc vừa giàn giụa nước mắt. Bất chợt chồng tôi bước vào, anh ôm tôi và nói: "Sao em lại buồn. Em không thấy là bố mẹ chúng mình thật tuyệt vời hay sao? Em biết không, trái tim dù bao nhiêu tuổi, khi nó còn đập thì nó vẫn còn khao khát yêu và được yêu". Tôi ngạc nhiên: "Anh đã biết cả rồi sao?...". Chồng tôi cười thoải mái: "Người ta có thể che giấu mọi thứ, nhưng có hai thứ không thể che giấu được, đó là khi say rượu và đang yêu". Tôi ngượng ngùng nép vào ngực anh, anh vuốt tóc tôi an ủi: "Em phải tin bố mẹ chứ. Họ có đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để xử lý chuyện tình cảm của mình. Trách nhiệm của chúng ta là kính trọng và ủng hộ họ".

Sáng hôm sau, lấy cớ bận việc chúng tôi nhờ bố tiễn mẹ ra sân bay. Ông vui vẻ nói: "Làm sao bố có thể để bà ấy đi một mình được chứ", rồi ông mạnh mẽ nhấc chiếc vali của bà lên xe taxi...

YÊN PHONG (Hà Nội)
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.