Điểm nhấn trong tuần

Việt Nam đủ tiềm lực để phát triển du lịch từ các sự kiện thể thao

THÙY TRANG thực hiện |

Đó là khẳng định của ông Taleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới trong chuyến thăm Việt Nam nhân sự kiện đại hội thể thao Châu Á năm 2016 được tổ chức tại TP. Đà Nẵng.

 Ông đánh giá như thế nào về vấn đề du lịch đối với sự phát triển của một đất nước?

- Liên Hợp Quốc có 14 tổ chức và du lịch là một phần nằm trong đó. Có những lý do sau để tổ chức du lịch nằm trong hệ thống Liên Hợp Quốc. Thứ nhất là tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển của mỗi con người. Bên cạnh đó du lịch bền vững đóng một vai trò hết sức quan trọng sự phát triển của thế giới, trong các vấn đề kinh tế xã hội.

Tôi xin đưa ra một vài ví dụ như 10% GDP thế giới hiện nay là đến từ nguồn thu từ du lịch. 30% ngành dịch vụ thương mại thế giới đến từ du lịch. Trong năm 2015, nguồn thu từ du lịch là 1.600 tỉ đô la Mỹ. Về mặt xã hội, đây là ngành tạo ra công ăn việc làm có tính hữu ích và hiệu quả nhất. Theo thống kê, một trong số 11 công việc là thuộc về du lịch. Đặc biệt, thông qua du lịch, con người mỗi đất nước có thể thể hiện sự tự hào về quốc gia, dân tộc của mình một cách rõ ràng nhất. Với những yếu tố trên, du lịch là một hoạt động quan trọng trong đời sống con người và rộng hơn là với thế giới.

Ông đánh giá như thế nào về du lịch Việt Nam?

- Câu chuyện về du lịch Việt Nam hết sức đặc biệt. Năm 2000, Việt Nam đón 2,1 triệu khách quốc tế. Năm 2015, VN đón 8 triệu khách quốc tế. Trong 15 năm, số lượng khách quốc tế đến nước các bạn tăng gấp 4 lần. Con số về lượng khách không phải là tất cả, doanh thu các bạn thu được từ du lịch là 7 tỉ USD. Điều này khó có thể đạt được nếu không có sự quyết tâm và nhân dân và chính phủ Việt Nam.

Bản thân tôi cũng không đến thăm các quốc gia một cách ngẫu nhiên, tôi đến Việt Nam vì chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực và thành công của Việt Nam trong ngành du lịch. Đặc biệt, lần này chúng ta đang khởi động một hoạt động rất ý nghĩa trong ngành du lịch và thể thao - Đại hội thể thao Châu Á lần thứ 5.

Đây không chỉ là một hoạt động thể thao mà còn gắn với du lịch. Sự kết hợp này sẽ mang lại lợi ích của con người, đất nước của bạn về cả sức khỏe, công việc, doanh thu… Đó là lý do vì sao chúng tôi cố gắng tạo ra sự liên kết của 2 ngành này - du lịch và thể thao.

Bên cạnh đó, đất nước của Việt Nam rất tươi đẹp, con người cũng tuyệt vời và các bạn có những sản phẩm du lịch đặc sắc. Yếu tố làm nên sự thành công của du lịch là sự nỗ lực của con người, những giá trị văn hóa. Và với những gì được biết về Việt Nam và đặc biệt là TP. Đà Nẵng cho đến bây giờ, tôi thấy được một sức sống đang đi lên. Đối với tôi đây là sự trải nghiệm rất đặc biệt về Việt Nam.

Ở khía cạnh du lịch gắn với thể thao, ông nghĩ Việt Nam đang có những cơ hội và cần phải làm những gì?

- Việc gắn thể thao với du lịch không chỉ là điểm mới ở Việt Nam mà trên thế giới, ở tất cả các nước mới đang triển khai. Tuy nhiên đã có rất nhiều ví dụ về các quốc gia thực hiện kết hợp 2 ngành này và đã thành công. Sự thành công của các sự kiện không phải là việc chúng ta tổ chức thành công lễ khai mạc, thành công toàn sự kiện mà là sau khi tổ chức, người dân nước đó nhìn nhận được những lợi ích, thành công về sau.

Về phía Việt Nam, tôi nhận thấy Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để tổ chức các sự kiện lớn về thể thao, du lịch. Các bạn có cơ sở vật chất, có sự kết nối với các quốc gia và đặc biệt con người. Cái chúng ta cần làm là phải làm sao để tập hợp các yếu tố này một cách hiệu quả nhất.

Tổ chức Du lịch thế giới sẽ hỗ trợ gì cho Việt Nam trong quá trình phát triển du lịch sắp tới?

- Nhân sự kiện ABG5, sẽ có một tuyên bố Đà Nẵng được công bố, đây là một sự kiện có tính lịch sử, mang tính thiết thực cao. Tuyên bố này sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết cho việc lợi ích đến từ các sự kiện thể thao, du lịch cũng như tầm quan trọng của chúng. Nó cũng sẽ đưa ra những tiền đề cho các sự kiện liên kết của Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh lợi ích của sự kết hợp này trong sự phát triển kinh tế xã hội.

Mới đây trong cuộc họp với Chính phủ Việt Nam, chúng tôi đã đưa ra 3 vấn đề chính mà Tổ chức Du lịch thế giới sẽ giúp đỡ nước bạn trong thời gian tới. Một là, chúng tôi sẽ hỗ trợ đào tạo, tài năng trẻ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của ngành du lịch. Vấn đề thứ 2 là chúng tôi sẽ giúp Việt Nam xây dựng và thực hiện kế hoạch du lịch trong 5 năm tới. Vấn đề thứ 3 là chúng tôi sẽ hỗ trợ VN góp ý luật du lịch để đề trình quốc hội cũng như phê duyệt đúng kế hoạch.

Nếu là một du khách, Việt Nam có phải là nơi để ông lựa chọn đến du lịch hay không và vì sao?

- Tôi muốn nhấn mạnh, việc nói rằng Việt Nam đẹp từ đất nước đến con người, đó là cảm nhận của tôi chứ không phải lời khen. Tôi từng đi thăm rất nhiều quốc gia trên thế giới và tôi mong các bạn hãy tự tin rằng đất nước các bạn rất đẹp, con người rất tuyệt vời. Tôi đến Việt Nam lần này là lần thứ 3. Hơn 100 quốc gia khác trên thế giới có thể tự hào họ có biển đẹp, đồi núi xanh và không gian trong lành nhưng hình như chưa có quốc gia nào cho tôi thưởng thức những âm nhạc tuyệt vời. Vẻ đẹp nhất của đất nước các bạn chính là những giá trị văn hóa trong ẩm thực, nụ cười và con người Việt Nam.

Rất nhiều quốc gia có khả năng gìn giữ những nét văn hóa của mình, riêng Việt Nam làm điều đó một cách tự nhiên và chân thật nhất. Có thể nói, nếu trước khi chết mà chưa đến Việt Nam sẽ là điều thiệt thòi trong đời bạn.

 

THÙY TRANG thực hiện
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.