V.League hạ màn và nước mắt Nghiêm Xuân Tú

HOÀI ĐAN |

Vào cuối tuần này, V.League 2016 sẽ chính thức hạ màn. Nhìn lại 25 vòng đấu đã qua của giải đấu, trong số những cầu thủ Việt Nam để lại ấn tượng mạnh phải nói đến tiền vệ Nghiêm Xuân Tú của CLB Than Quảng Ninh. Hình ảnh Tú “ngựa” ngồi khóc trên sân Cẩm Phả sau trận “chung kết” để thua Hà Nội T&T như một nốt thăng hiếm hoi về bóng đá tử tế.

Kết thúc trận Than Quảng Ninh và Hà Nội T&T trên sân Cẩm Phả, hình ảnh cuối cùng đọng lại để người ta hy vọng vào thứ bóng đá sạch là nước mắt những cầu thủ của đội bóng đất mỏ đã rơi trong ngày “mất Cúp”. Trong số đó, giọt nước mắt của Nghiêm Xuân Tú sẽ khiến nhiều người tiếc nuối nhất, bởi mùa giải vừa qua với Tú “ngựa” không chỉ là sự cố gắng mà đó còn là mùa giải ghi nhận sự vươn lên đỉnh cao của số phận, và vì cả cái sự hy sinh của tiền vệ sinh năm 1988 cho cả một tập thể.

Mùa giải vừa qua Xuân Tú đã để lại dấu ấn không chỉ với 5 bàn thắng ghi được cho Than Quảng Ninh mà anh còn đóng góp lớn với những pha kiến tạo và đặc biệt đã tạo ra một mắt xích quan trọng bên hành lang cánh phải của đội bóng đất mỏ. Dưới thời HLV Phan Thanh Hùng, Nghiêm Xuân Tú dường như có nhiều đất diễn hơn khi ông thầy người Đà Nẵng xây dựng lối chơi cho Than gần giống với Hà Nội T&T. Đó là cơ hội để những cầu thủ nhỏ con nhưng kỹ thuật như Nghiêm Xuân Tú có cơ hội tỏa sáng, thay vì thứ bóng đá dựa chủ yếu vào Tây.

 

 Nghiêm Xuân Tú đã khóc sau khi thua Hà Nội T&T.
Ảnh: MC.

Nhìn lại hành trình đầy nỗ lực của Tú “ngựa” tại V.League mới thấy hết được nghị lực của chàng trai gốc Hà Nội. Cuộc đời và sự nghiệp của Tú "ngựa" lẽ ra đã rẽ sang một hướng khác, chính bóng đá và V.League đã cứu một tài năng để rồi Tú "ngựa" đã vượt qua số phận như một giấc mơ kỳ lạ, một câu chuyện giữa đời thực của làng bóng Việt.

Là con trai của cựu cầu thủ Đường sắt Việt Nam Nghiêm Xuân Mạnh, học hết THPT, Tú theo tập tại đội trẻ Hòa Phát. Năm 2011, anh cùng V&V Hòa Phát lên hạng Nhất. Đội được bán cho “bầu” Thụy, chuyển vào TPHCM đổi tên thành Xi măng Xuân Thành Sài Gòn và Tú không được chọn. Cú sốc lớn ập đến với Tú khi anh biết mình mắc căn bệnh ung thư đại tràng, phải chia tay sân cỏ.

Sáu tháng nằm trên giường bệnh là quãng thời gian kinh hoàng với một con người bình thường thôi chứ chưa nói đến một cầu thủ vẫn còn nuôi hy vọng trở lại sân cỏ. Nghị lực đã giúp Tú vượt qua căn bệnh ung thư quái ác một cách thần kỳ, “sống nhờ” giải “phủi” một thời gian, Xuân Tú đã có cơ hội lên chơi ở V.League để rồi trở thành ngôi sao và trụ cột của Than Quảng Ninh ở mùa giải 2016.

Tài năng, nghị lực được thừa nhận, giữa mùa giải vừa qua, Xuân Tú đã được CLB Kaiserslautern - đội bóng đang thi đấu tại Bundesliga 2 (hạng Nhì Đức) mời sang thử việc. Tuy nhiên, sau đó Xuân Tú có xin hoãn chuyến thử việc để tập trung thi đấu cho Than Quảng Ninh ở giai đoạn quan trọng. Bởi ở thời điểm tháng 7 và 8 là lúc Than Quảng đang bám sát Top đầu trong cuộc đua vô địch tại V.League và lọt vào bán kết Cúp Quốc gia. Xuân Tú đã từng nói: “Quảng Ninh cho tôi nhiều thứ và khi đội đang khó khăn, cần mình thì tôi không thể ra đi dù bản thân rất tiếc vì bỏ lỡ một cơ hội không thể đến thứ 2 trong đời".

Xuân Tú lẽ ra đã cùng Than Quảng Ninh chạm một tay vào Cúp vô địch nếu như không để Thanh Hóa gỡ hòa vào phút bù giờ ở trận đấu tại vòng 24, và đội bóng đất Mỏ vẫn còn hy vọng lên ngôi nếu không bị bàn thua nghiệt ngã của Văn Quyết cũng ở phút bù giờ trên sân Cẩm Phả. Nhưng bóng đá là thế, luôn có những điều nghiệt ngã.

Trong một mùa giải mà kể cả những trận đấu kịch tính nhất cũng bị dư luận nhìn với con mắt hoài nghi thì hình ảnh những giọt nước mắt của Nghiêm Xuân Tú như đọng lại về thứ bóng đá tử tế hiếm hoi. Cảm xúc luôn là thứ khó diễn nhất, với bóng đá nó lại không dễ diễn, nhất là với người đã được làm lại cuộc đời từ bóng đá như Tú.

Trước mắt Xuân Tú sẽ là trận đấu cuối cùng vì top của Than Quảng Ninh và hai trận chung kết Cúp QG. Có thể, ở mùa giải 2016 Than Quảng Ninh không có Cup cũng chẳng có huy chương. Thế nhưng, với Tú hạnh phúc chính là được trở lại đỉnh cao và cảm xúc dâng trào vì bóng đá. Còn một mong ước của Tú, hy vọng nó sẽ thành hiện thực là khoác trên mình màu áo ĐT Việt Nam sau khi V.League hạ màn.

HOÀI ĐAN
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.