Với nửa bên kia: Cái ác

PHẠM THỊ |

Hình ảnh chú hải cẩu ở khu vực bãi cát đồi dương TT. Phan Rí Cửa và xã Chí Công, bị đánh chết trên bãi biển thân quen, nơi chú một năm nay vẫn lên đùa giỡn với người có lẽ là hình ảnh đau lòng nhất trong những ngày đầu năm này.

Em không dám nhìn vào bức hình đó. Nó tàn ác và ghê sợ!

Một con vật bị bạo hành có phải chuyện bình thường không? Cách đây ít lâu, cũng có một nhóm ngư dân trẻ ở Phú Quốc đã bắt, hành hạ đến chết và giết một con cá heo, thản nhiên tung hình trên mạng xã hội... Trước đấy nữa là hình hành hạ khỉ, hành hạ chó... Khó mà kể hết những lần con người ác với động vật. Mà, như một người bạn em chua xót bảo, ác với nhau cũng đầy rẫy, người với người, nói gì đến vật. Đến chó mèo là những con vật nuôi thân thương mà mỗi ngày, trạm cứu hộ chó mèo ở Hà Nội cũng tiếp nhận bao nhiêu ca đánh đập, vứt bỏ, chẹn cổ, dội nước sôi, cắt đuôi, ném mèo mới đẻ vào bãi rác.

“Tuy nhiên, con hải cẩu hay ăn cá nhỏ. Có thể nó làm rách lưới, ăn cá, gặp người dân chưa ý thức và thiếu hiểu biết về loài vật quý này nên đã tấn công nó. Bản thân tôi thấy đây là một điều vô cùng tiếc nuối. Tôi đã chỉ đạo công an phải điều tra làm rõ; đồng thời chuyển đến người dân thông điệp phải biết bảo vệ loài vật quý giá này”…, người lãnh đạo chính quyền nơi chú hải cẩu bị đập chết nói vậy. Đúng là có nhiều người tính ác, nhưng cái ác đến mức điên loạn và thẳng tay đập chết một con vật ngây ngô làm rách lưới, ăn mấy con cá nhỏ của mình, thì trên thế giới này, chắc chỉ có chúng ta.

Em không hiểu từ bao giờ cái ác được phép công nhiên diễn ra như thế?

Nhưng ác đâu phải chỉ chuyện đánh đập. Lại một lần nữa, tội ấu dâm lên tivi, mới mấy ngày đầu năm, cụ ông 80 tuổi vi phạm với cháu 3 tuổi. Nghe xong cứ nghẹn cổ. Vụ ông già hư hỏng ở Vũng Tàu mãi chưa thấy xét xử, diễn viên hài phạm tội ấu dâm ở nước ngoài về nước nghênh ngang như không có chuyện gì, vẫn được chào đón bởi một số người hâm mộ cùng những nhà báo muốn câu like. Cái ác hiển hiện dưới nhiều gương mặt, càng không bị trừng trị thích đáng thì càng không phải e dè gì nữa. Ấu dâm là một tội rất cần xử nặng bởi sự ghê tởm cũng như hậu quả xấu xa dài lâu của nó trên tâm lý nạn nhân.

Mà, cũng mới đây không lâu, gần tháng trước, Cảnh sát Hoàng gia Campuchia và Công an Việt Nam đã phối hợp phá thành công vụ án bạo hành và lạm dụng tình dục trẻ em xảy ra tại một đồn điền cao su tỉnh Mondulkiri, Campuchia giáp biên giới Việt Nam tại tỉnh Đắk Nông. Vụ việc được phát hiện từ một clip đăng trên mạng xã hội hình ảnh một thanh niên Việt Nam chích điện hành hạ một đứa bé trần truồng. Hôm đó cộng đồng mạng sôi lên sùng sục, nhưng rồi họ cũng quên khá nhanh. Chính xác, không phải người dân quên nhanh mà những người thực thi pháp luật đã không đưa ra thêm những thông tin về hình phạt. Tội ác gây phẫn nộ, có trừng trị lại không được phản ánh rõ ràng. Cứ thế, kẻ ác nghiễm nghiên coi mình có quyền làm điều ác không ai xử lý.

Nhưng, cứ nghĩ đến hình ảnh chú hải cẩu nằm chết, lại đau lòng đến mức không muốn nói thêm gì nữa.

Có thể hy vọng rằng năm mới, cái ác trong chúng ta giảm bớt chút nào không?

PHẠM THỊ
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.