Với nửa bên kia: Nghĩ mà buồn

PHẠM THỊ |

Mấy hôm nay, quy định “Lao động nữ trong kỳ kinh nguyệt được nghỉ mỗi ngày 30 phút, nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động” (Điều 155) dự kiến là sẽ bị bỏ theo đề xuất của Ban dự thảo Luật Lao động đang gây xôn xao dư luận.

Người ta hỏi những người đề xuất bỏ quy định này có con cái hay không? Hoặc chưa từng sinh nở hay không phải là phụ nữ, hoặc không lấy vợ… Chẳng có lẽ người ta lại thấy 60 phút trong ngày một phụ nữ mới sinh con hoặc 30 phút để làm vệ sinh trong ngày có kinh nguyệt của phụ nữ lại gây ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng lao động nhiều đến thế?

Đề xuất này, là từ phía các doanh nghiệp, những ông chủ sử dụng lao động nữ trong các ngành may mặc và da giày. Họ tiếc từng phút và muốn vắt kiệt sức lao động của nữ công nhân. Có nơi thậm chí còn quy định cả số lần đi tiểu tiện của nữ công nhân, không quá hai lần trong một ca, đến mức đã xảy ra một cuộc đình công vì chuyện tiểu tiện.

Em nghĩ đề xuất này sẽ không thực hiện được, vì nó bị phản đối nhiều như thế. Một phụ nữ sinh con ra có bao nhiêu điều phải lo nghĩ, nhất là các nữ công nhân làm ca kíp. Họ nghèo, mua ở chợ cóc những thứ thực phẩm bẩn hãi hùng vì chúng rẻ tiền, sống tạm bợ trong những căn nhà trọ tồi tàn rách nát, một số sinh con xong phải gửi về quê cho bố mẹ nuôi để làm việc mưu sinh trong nhà máy. Họ không có tiền để gửi con vào những nhà trẻ công. Và cứ ít hôm lại thấy trên mạng xuất hiện mấy clip về những cô bảo mẫu ác nhân tát vào mặt trẻ con bôm bốp. Thường là các cô bảo mẫu trong các khu công nghiệp, bản thân các cô cũng chịu đựng đầy những áp lực đời sống.

Nhưng dù kiến nghị bỏ “Lao động nữ trong kỳ kinh nguyệt được nghỉ mỗi ngày 30 phút, nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động” không được thực hiện, thì cũng có một vấn đề là, sao lại có thể có ý định làm khó hơn nữa cuộc sống vốn đã rất khốn khó của phụ nữ, nhất là của những nữ công nhân. Có lẽ có những người làm cho rằng 60 phút chẳng là gì. Ngồi văn phòng máy điều hòa, đi chợ trên mạng, tám Facebook, với họ. Nhưng 60 phút ấy là quý giá với một lao động nữ, nếu chị ấy có thêm thời gian lo cho bữa ăn của con, cho con bú thêm chút sữa hoặc lo lắng đươc chút việc nhà. Mà làm mẹ cũng là một công việc quan trọng lắm chứ, sao lại bớt thời gian của những người mẹ thường là đau yếu sau sinh, để có thể cả mẹ cả con đều không thể trở nên khỏe mạnh.

Đôi khi trên đời có những sự bất hợp lý không thể hiểu nổi. Người ta lao vào quan tâm những chuyện kiểu như cuộc tình 27 - 72, vào sự giàu có và hào nhoáng của những nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí. Họ không chịu nhìn kỹ hơn một chút những người sống quanh mình, những người lao động kiếm miếng ăn thật khó khăn. Tước đoạt đến từng phút nghỉ ngơi của những phụ nữ lao động, chẳng hiểu điều ấy có làm doanh nghiệp nào đó giàu có lên?

Nghĩ mà buồn thật, trong một ngày mưa rả rích từ sáng đến chiều.

PHẠM THỊ
TIN LIÊN QUAN

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Hà Nội thu hồi đất hơn 800 hộ dân mở đường rộng 40m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) dài hơn 3km sẽ được mở rộng lên 22,5-40m, 829 hộ dân cùng 19 tổ chức bị thu hồi đất.

Báo Lao Động đoạt giải Nhì chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Vương Trần |

Nhóm tác giả của Báo Lao Động đoạt giải Nhì "Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2024" trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.