Tấm áo ấm tình người giữa lòng Đà Nẵng

Thùy Trang |

Cặm cụi chạy xe rong ruổi khắp con đường thành phố để nhận quần áo cũ cho người nghèo, đó là công việc ông Nguyễn Công Long, quận Hải Châu, Đà Nẵng tự nhận vào mình khi đã ở cái tuổi gần 80. Chẳng giàu có về vật chất thế nhưng hành động của ông đang khiến mùa đông này trở nên ấm áp hơn với những người nghèo khó và cho chính những người dân thành phố.

Chiếc xe nghĩa tình
Gần nửa năm nay, trên đường Nguyễn Văn Linh, ngay sát chân cầu Rồng TP Đà Nẵng, nhiều người đi đường đã dần quen với hình ảnh một cụ ông tóc đã bạc phơ bên chiếc xe kéo đặc biệt, nổi bật lên dòng chữ “Cũ cho, sạch cho, người cần dùng, lấy dùng”. Hôm chúng tôi liên lạc với số điện thoại của ông, đầu dây bên kia giọng  hồn hậu: “Nay chú đi làm, anh chị có quần áo cứ đến gửi địa chỉ này, còn không thì chiều mai chú đợi ở đường Nguyễn Văn Linh, cứ mang ra sẽ gặp nhé”.
Đà Nẵng những ngày cuối năm trời trở gió lạnh nhưng người đàn ông ấy vẫn đúng lịch ngồi đợi ở chỗ quen. “Bỏ ngày nào mà lỡ có người đến cho quần áo là tiếc lắm. Họ buồn mà tôi cũng buồn nên dù có đau ốm gì tôi cũng đi đúng lịch của mình”, ông Long vừa nhận túi quần áo vừa trò chuyện.
Năm nay, ông Long đã 77 tuổi, ngày trước ông làm tài xế xe tải, đến tuổi già thì nhận làm bảo vệ đêm. Đồng lương ít ỏi, con cái không giàu có gì những ngày nào không đi làm ông lại kéo chiếc xe của mình đi thu gom quần áo cũ cho người nghèo. “Ngày trước đi nhiều, thấy nhiều người còn nghèo khó hơn mình nên 2 năm nay tôi tự gom quần áo đi tặng nhưng cũng chỉ nhờ vào những mối quan hệ gia đình, bạn bè. Nghĩ còn nhiều người cần và cũng nhiều người có thể cho quần áo cũ, tháng 6 vừa rồi tôi quyết làm hẳn một chiếc xe kéo với tấm biển, chạy xe đi khắp các con phố để nhiều người biết”, ông Long cười hiền khi nói về câu chuyện của mình.
Cũng kể từ đó, nhiều người dân thành phố ngạc nhiên với chiếc xe của ông Long, nhiều người cũng ngoái lại, có người dừng hẳn để lưu số điện thoại. Hôm gặp, chiếc xe kéo mọi ngày đã được thay bằng chiếc xe tải nhỏ. Ông Long cười khoe, tuần trước đi về Quảng Nam gửi quần áo cho bà con ông bị tai nạn, chiếc xe kéo bị gãy mất. Một ông giám đốc biết chuyện đã cho ông mượn chiếc xe tải nhỏ này vào thứ 7, chủ nhật để tiện khi cần đi xa. “Có xe tải, rồi con trai tôi cũng phụ lái nữa, những chuyến đi xa về sau sẽ được nhiều quần áo hơn cho bà con đây”, ông Long cười nói.
Tôi gặng hỏi bị ngã vậy ông có sao không thì ông xua tay: “Cũng bị rạn xương mấy chỗ nhưng hôm sau tôi lại đi làm, đi nhận quần áo lại được ngay ấy mà”.

Hình ảnh ông Long cùng chiếc xe nghĩa tình khiến thành phố trở nên ấm áp hơn trong mùa đông này.

“Người nhận vui một thì tôi vui mười”

Quần áo nhận được ông Long phân loại ra cái nào dùng được rồi giặt ủi sạch sẽ. Thấy trong thành phố những nơi cần quần áo cũng đã tạm đủ, ông lân la tìm về những thôn nghèo ở Quảng Nam. Những ngày cuối tuần, cứ đi tiền trạm được nơi nào thấy bà con cần quần áo là ngay hôm sau ông lụi cụi chở quần áo đến tận nơi. Tháng rồi ông kể đã mang quần áo về cho bà con ở Duy Xuyên, Thăng Bình (Quảng Nam).
Nhắc đến việc mình làm, ông Long tâm sự: “Người thành phố chúng ta nay đã có cuộc sống khá hơn, nhiều người được ăn ngon, mặc đẹp nhưng không phải tất cả. Những nơi tôi đến, tôi biết, họ còn thiếu thốn nhiều lắm. Đến tấm áo lành lặn, ấm áp cũng là quý giá”.
Vốn mang trong người nhiều bệnh tật nhưng với một suy nghĩ đơn giản là làm việc để có niềm vui, bằng việc trao những tấm áo lành lặn cho bà con nghèo, ông cụ 77 tuổi hằng ngày vẫn cùng chiếc xe nghĩa tình của mình rong ruổi trên những tuyến phố. Phía bên hông xe, cụ Long in tấm biển gửi lời cảm ơn đến những tấm lòng đã giúp đỡ mình. Những người ở Sài Gòn, Kiên Giang biết công việc của ông cũng gửi quần áo ra tận nơi để nhờ ông chuyển đến những người cần.
Rồi mỗi chuyến đi với ông Long là sự mong chờ bà con quê nghèo. Có lần gặp một gia đình nghèo khó ở Quảng Nam, ông Long sau khi tặng quần áo còn lấy 200 nghìn đồng - tiền ông cầm theo phòng thân khi đi xa - tặng luôn cho họ. Thấy chưa an lòng, chỉ vài tuần sau dù không đích thân đi được nhưng ông Long gửi con trai mang quần áo, gạo, mì tôm, sữa lên cho gia đình nọ.
Giúp người nghèo không chỉ cho tấm áo, thế nhưng bất kì ai cho ông tiền, ông đều không nhận. Có người mang quần áo đến còn gửi ông thêm tiền xăng xe nhưng ông từ chối cả. “Tôi chỉ nhận quần áo, mọi người muốn cho thêm người nghèo thùng mì hay bì gạo, tôi cũng nhận nhưng tiền thì tôi xin gửi lại. Còn tôi nhận được nhiều lắm rồi. Thấy người nhận vui một thì tôi vui mười, nghĩ gì đến công cán”.
Giờ đây hình ảnh ông Long với chiếc xe, tấm biển đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân Đà Nẵng. Biết tính ông chẳng nhận tiền quà, họ mang đến ông những bộ quần áo kèm với lời động viên “cụ giữ sức khỏe để giúp nhiều người nhé”. Với ông Long, vậy là đủ cho mỗi ngày. Còn với thành phố Đà Nẵng, mùa đông này trở nên ấm áp hơn, một phần nhờ có ông.  

Thùy Trang
TIN LIÊN QUAN

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Nhiều người dân ở TPHCM mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Bảo Chương |

TPHCM - Khó có mấy ai hiểu được hết nỗi khổ của những người mua chung cư và mòn mỏi chờ có sổ hồng.

Hàng trăm người chui rào đập thủy điện, đổ xô bắt cá khủng

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Hàng trăm người dân đổ xô xuống đập tràn của hồ Thủy điện Trị An để bắt cá khủng, kiếm tiền triệu.

Lúc lên hương, khi thảm hại vì "thả nổi" chiết khấu xăng dầu

Cường Ngô |

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, phân phối xăng dầu "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ thua lỗ trở lại do bị doanh nghiệp đầu mối "bóp" chiết khấu xăng dầu.

Chưa rõ nguyên nhân hơn 40 người ở chung cư nghi ngộ độc

QUANG ĐẠI |

Nghệ An – Cơ quan chức năng đang tiếp tục xác minh nguyên nhân vụ hơn 40 người ở chung cư Golden City 3 (Nghi Phú, TP Vinh) có biểu hiện ngộ độc.

Thanh niên tử vong khi livestream cảnh báo sạt lở QL2

Lam Thanh |

Hà Giang - Vụ sạt lở trên QL2 đoạn qua xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang) đã vùi lấp nhiều người và phương tiện.