Cần sớm xử lý vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường

Cát Tường |

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh đối với các đô thị, cần chủ động có giải pháp giải quyết tốt vấn đề ùn tắc giao thông, ngập úng, ô nhiễm môi trường, tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình phát triển đô thị theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải.

Những tồn tại, hạn chế

Trong chiều 17.6, phiên toàn thể của Diễn đàn tập trung đi sâu phân tích và làm rõ định hướng chiến lược đô thị hóa, phát triển đô thị và phát triển kinh tế đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu khai mạc phiên tổng kết, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết tới nay, Việt Nam đã có 869 đô thị các loại, phân bố tương đối đồng đều trong cả nước. Tỉ lệ đô thị hoá xác định theo địa bàn có chức năng đô thị đã tăng từ 30,5% (năm 2010) lên 40,5% (năm 2021).

 
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại trong quá trình đô thị hoá. Ảnh C.T

Tuy nhiên theo Phó Thủ tướng, quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị của nước ta vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế và nảy sinh nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, phát triển đô thị còn nhiều bất cập. Tỷ lệ đô thị còn thấp, phát triển chủ yếu theo chiều rộng. Các mô hình đô thị phát triển bền vững, văn minh, hiện đại còn chưa nhiều.

Chất lượng đô thị còn chưa đáp ứng được yêu cầu cả về hạ tầng và năng lực quản lý; việc chỉnh trang, cải tạo các đô thị trung tâm, đô thị cũ, các khu chung cư xuống cấp còn bất cập về cơ chế, chính sách và lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Tình trạng chung của các đô thị lớn trên toàn quốc là tắc nghẽn giao thông, ngập úng khi có mưa lớn và ô nhiễm môi trường, tỷ lệ đất giao thông, đất cây xanh còn thấp, chưa bảo đảm theo yêu cầu.

Cần sớm xử lý ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường

Để giải quyết những vấn đề tồn đọng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng cần tiếp tục đổi mới tư duy trong công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, công tác phát triển đô thị và quản lý đô thị. Việc chỉnh trang các đô thị trung tâm vừa phải giữ gìn được các công trình văn hóa, lịch sử, các công trình kiến trúc có giá trị; nhưng đồng thời phải đặc biệt chú trọng cải tạo hệ thống hạ tầng, bảo đảm từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của đô thị văn minh, hiện đại.

"Các khu vực phát triển mới là cơ hội để chúng ta phát triển đô thị bền vững theo hướng đô thị xanh, thông minh. Do vậy, từ khâu quy hoạch chung, chi tiết đến quá trình triển khai xây dựng phải đảm bảo thực hiện thật nghiêm túc các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức về tỷ lệ đất giao thông, cây xanh, phúc lợi. Không tuỳ tiện điều chỉnh quy hoạch cục bộ, làm phá vỡ quy hoạch chung", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc phát triển đô thị gắn với quản lý, phát triển thị trường bất động sản, phải bảo đảm ổn định và bền vững, giải quyết tốt vấn đề nhà ở cho người dân tại khu vực đô thị, nhất là các đối tượng người nghèo, gia đình chính sách, công nhân, người lao động.

 
Ngập úng là vấn đề nan giải ở nhiều đô thị lớn hiện nay. Ảnh Phạm Đông

"Đối với các đô thị, cần chủ động có giải pháp giải quyết tốt vấn đề ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, tích cực thúc đẩy quá trình chuyển đổi mô hình phát triển đô thị theo hướng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải, thực hiện tốt các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đồng thời, quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong quy hoạch, quản lý phát triển đô thị, triển khai các dịch vụ trên nền tảng số đô thị thông minh, xây dựng các trung tâm giám sát, điều hành đô thị; gắn phát triển dịch vụ đô thị thông minh với hệ thống chính quyền xã hội số", Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Phát biểu kết luận, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng, để để xây dựng và phát triển đô thị bền vững, cần đổi mới tư duy, thống nhất nhận thức về đô thị hóa và phát triển đô thị bền vững. Chọn khâu đột phá quan trọng nhất để xây dựng và phát triển đô thị bền vững là đổi mới toàn diện về phương pháp, quy trình, nội dung và sản phẩm quy hoạch đô thị. Đẩy nhanh hoàn thiện đồng bộ thể chế, chính sách tạo thuận lợi cho quá trình đô thị hoá, công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị bền vững; trong đó, trọng tâm là xây dựng luật để quản lý phát triển đô thị bền vững.

 
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương kết luận hội thảo. Ảnh BTC

Thực hiện phân cấp và phân quyền mạnh mẽ hơn cho chính quyền các đô thị. Phát huy và khai thác tốt các nguồn lực từ chính đô thị để nuôi dưỡng và phát triển đô thị, trong đó quy hoạch đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng các đô thị phải đi trước một bước và tạo ra nguồn lực chủ yếu cho phát triển đô thị.

Thực hiện cấu trúc lại không gian phát triển kinh tế đô thị; nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng mật độ kinh tế và tính liên kết vùng, liên kết giữa các đô thị, liên kết giữa đô thị và nông thôn trong phát triển kinh tế đô thị; đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của các đô thị thông qua phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Cát Tường
TIN LIÊN QUAN

"Gỡ rối" ùn tắc giao thông để phát triển đô thị thông minh

Cát Tường |

Hệ thống giao thông đô thị, đặc biệt là tại các thành phố lớn, đô thị loại đặc biệt đang tồn tại các vấn đề như phát thải khí gây ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông,... và có xu hướng ngày càng trầm trọng hơn. Về vấn đề này, ông Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải đã chỉ ra một số giải pháp giảm ùn tắc giao thông.

Hà Nội: Sau gần 2 tuần ngập úng, người dân khổ sở dọn dẹp rác thải ô nhiễm

Nguyễn Long - Ngọc Lệ |

Hà Nội - Gần 2 tuần kể từ trận mưa lớn ngày 29.5, khu dân cư tổ 12 phường Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn phải sống chung với nước bẩn và ô nhiễm. Khi nước đã rút gần hết, người dân bắt đầu chật vật dọn dẹp lại những tàn tích của trận ngập lụt.

Hà Nội: Đường phố ngập nhưng sông không có nước, tại sao?

NHÓM PV |

Hà Nội cứ mưa là ngập, những ngày gần đây các cơn mưa lớn dồn dập đã khiến tình trạng ngập úng ở Hà Nội càng trầm trọng hơn. Thế nhưng một nghịch lý đang xảy ra, khi đường phố ngập mênh mong thì sông nơi để thoát nước lại không có nước. Bàn luận về vấn đề này, KTS Trần Huy Ánh – Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã phân tích rất rõ về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.