Những lão nông tình nguyện xây “Mái ấm tình thương”

Hạo Nhiên |

Đồng Tháp - Hơn 10 năm qua, các lão nông ở xã Phong Hòa (Lai Vung) bền bỉ  tình nguyện xây “Mái ấm tình thương”.

Miễn phí chất lượng cao

Đến thăm Tổ cấp khung nhà từ thiện do ông Trần Hùng Dũng (xã Phong Hòa) sáng lập tôi cảm nhận ngay tâm thế tình nguyện làm từ thiện của các lão nông. Đã ngoài 60, nhưng các chú, các bác luôn tất bật, người thì tột vỏ cây, bào, lấy mực, cưa, đục… chuẩn bị làm 3 khung nhà cho người dân địa phương. Mỗi người một khâu, tay làm, ánh mắt chăm chú, miệng nói cười vui vẻ. Đây cũng là những công việc thường xuyên của Tổ suốt 12 năm qua.

Ông Trần Hùng Dũng, Tổ trưởng Tổ cấp khung nhà từ thiện xã Phong Hòa, Lai Vung, Đồng Tháp. Ảnh: HN
Ông Trần Hùng Dũng, Tổ trưởng Tổ cấp khung nhà từ thiện xã Phong Hòa, Lai Vung, Đồng Tháp. Ảnh: HN

Sau khi hoàn thành các khung nhà, Tổ liền chuyển đến và lắp ráp, lợp hoàn chỉnh căn nhà cho hộ bà Nguyễn Kim Thoa ngụ cùng địa phương.

Dưới cái nắng gay gắt của những ngày trưa hè, các thành viên trong Tổ vẫn miệt mài không ngại khó, tỉ mỉ lắp ráp từng chi tiết để căn nhà được chỉnh chu, đẹp mắt và chắc chắn. Đón căn nhà mới, bà Nguyễn Kim Thoa như tràn ngập trong hạnh phúc: Gia đình khó khăn, nên được tin nhóm “Mái ấm tình thương” cất nhà cho, tôi vui đến ngủ không được tròn giấc. Vừa mơ màng là thấy ngôi nhà, mừng quá thức giấc luôn”.

Sau khi thực hiện xong bộ khung, nhóm tình nguyện tiếp tục dựng nhà cho bà Nguyễn Kim Thoa. Ảnh: HN
Sau khi thực hiện xong bộ khung, nhóm tình nguyện tiếp tục dựng nhà cho bà Nguyễn Kim Thoa. Ảnh: HN

Miễn phí toàn bộ, nhưng khung nhà do các lão nông này cung cấp có chất lượng cao. “Cái nhà này chí ít ở được khoảng 20 năm, nhờ mình làm kỹ” - ông Dũng cho biết thêm - “Trước hết là cây nguyên liệu được lựa chọn kỹ, cây già, sau đó được ngâm trong nước trước khi đưa lên xẻ gỗ cho khô để thấm dầu phòng ngừa mối mọt”.

Tuổi cao chí càng cao

Trung bình mỗi tháng Tổ cấp khung nhà từ thiện xã Phong Hòa cất từ 6 đến 10 căn nhà cho người dân trong và ngoài địa phương. Bởi nhiều lúc các chú, các bác phải gói cơm xuống tận Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau để cất nhà khi biết được có hộ khó khăn về nhà ở cần đến mình.

Ông Đinh Văn Tuấn, thành viên Tổ cấp khung nhà từ thiện xã Phong Hòa. Ảnh: HN
Ông Đinh Văn Tuấn, thành viên Tổ cấp khung nhà từ thiện xã Phong Hòa. Ảnh: HN

Tuy nhiên, điều khiến chúng tôi ngưỡng mộ hơn ở "biệt đội" lão nông tri điền này là không chỉ tận hiến công sức. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, các chú, các bác vừa tự nguyện đóng góp ngày công trong suốt quá trình xây cất, vừa đều đặn đóng góp tiền của.

Ông Trần Hùng Dũng, Tổ trưởng Tổ cấp khung nhà từ thiện chia sẻ: Bình quân mỗi tháng thực hiện 8 - 10 căn, với mức trung bình 17 - 18 triệu đồng/ khung, tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Tất cả do các thành viên đóng góp hoặc vận động thân nhân tham gia đóng góp. “Ai có nhiêu góp nhiêu, không phân biệt ít nhiều, người đóng 500.000, người đóng 1 triệu đồng, nhưng cũng có người đóng góp hơn chục triệu đồng”, ông Dũng chia sẻ.

Dù tuổi cao, nhưng các thành viên Tổ cấp khung nhà từ thiện xã Phong Hòa vẫn bền bỉ với công việc thiện nguyện. Ảnh: HN
Dù tuổi cao nhưng các thành viên Tổ cấp khung nhà từ thiện xã Phong Hòa vẫn bền bỉ với công việc thiện nguyện. Ảnh: HN

Giờ gánh nặng tuổi tác, nhưng tâm sự với chúng tôi, các chú các bác không chịu hết giờ. “Nằm đêm suy nghĩ, nhớ lại cái cảm giác vui mừng của các hộ nhận nhà, mình thấy cần xả thân giúp bà con nhiều hơn. Vì thế, anh em ở đây tâm nguyện khi nào làm nào hết nổi thì nghỉ chứ không bỏ ngang”, ông Đinh Văn Tuấn chia sẻ.

Suốt 12 năm giúp hàng trăm hộ khó khăn có được ngôi nhà ấm áp, những lão nông ở Phong Hòa vẫn miệt mài trên hành trình cuối đời. Dẫu biết vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng với tâm huyết hết lòng vì cộng đồng, chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm đồng hành với các lão nông để ngày càng có nhiều hộ khó khăn về nhà ở có được mái ấm tràn ngập tình thương của cuộc đời.

Hạo Nhiên
TIN LIÊN QUAN

Tình nguyện viên đội nắng "tiếp sức" cho kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội

LINH CHI - MINH HÀ |

Dưới cái nắng nóng gay gắt, rất nhiều tình nguyện viên đã có mặt tại các địa điểm diễn ra kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội để hỗ trợ thí sinh.

Hà Nội: Hàng trăm tình nguyện viên cùng chung tay dọn sạch thủ đô

Hà Trang - Ngọc Lệ |

Chiến dịch thu gom rác, phế thải trên toàn quốc mang tên “Clean up Việt Nam lần 3” vừa được tổ chức sáng ngày 5.6. Tại Hà Nội, hàng trăm tình nguyện viên đã cùng chung tay dọn sạch các bãi rác tự phát vì một thủ đô xanh.

Tình nguyện viên: SEA Games 31 là ký ức đẹp nhất thời sinh viên

Nhóm PV |

Tại SEA Games 31, hình ảnh những tình nguyện viên hỗ trợ hết mình cho các đoàn nước ngoài cũng như trong nước đã tô thắm thêm hình ảnh về một đất nước Việt Nam thân thiện, mến khách.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.