Dạy trẻ 5 kỹ năng kiềm chế cảm xúc

Tuấn Đạt (T/ hợp) |

5 cách mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo để dạy trẻ kiềm chế cảm xúc, tránh ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của con trong tương lai.

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ từ 2 đến 12 tuổi. Đây cũng là một trong những kỹ năng cần thiết mà phụ huynh cần đặc biệt chú trọng trong phương thức dạy con. Nếu rèn luyện tốt kỹ năng này, trẻ có thể có khả năng ứng xử và hòa nhập vào xã hội một cách tốt nhất.

Một số trẻ thường có những phản ứng mạnh mẽ theo cảm xúc, nóng giận hay lời nói thiếu kiểm soát. Vì thế, các chuyên gia tâm lý nhận định rằng, môi trường gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc dạy trẻ cách kiểm soát cảm xúc của mình.

Một vài cách dưới đây mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo trong việc dạy con về một trong những kỹ năng sống tốt nhất.

Hiểu về cảm xúc

Trẻ thường khó khăn trong việc diễn đạt cảm xúc của mình theo một cách rõ ràng nhất, vì vậy các bậc phụ huynh cần có những định hướng và cách dạy con sớm. Thường trẻ nhỏ hay có những hành động nếu không đạt điều mình muốn như khóc lóc, ném đồ vật, ăn vạ hay cáu gắt...

Để giúp trẻ hiểu và biết cách diễn đạt cảm xúc, cha mẹ có thể dành thời gian trò chuyện, sử dụng sách tranh, video hoặc trò chơi để có thể vừa làm minh họa ví dụ, vừa giải thích các loại cảm xúc vui, buồn, tức giận, sợ hãi… nhằm giúp các bé có sự điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp.

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe không chỉ giúp trẻ nhỏ hiểu người khác mà còn giúp các bé biết cách quan tâm và đồng cảm. Cha mẹ có thể giúp con hiểu điều này thông qua cách giao lưu, lắng nghe và thể hiện mạch lạc điều mình mong muốn.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể dạy trẻ cách nhìn vào mắt người nói chuyện, gật đầu và trả lời theo từng trường hợp cụ thể.

Cách giải quyết vấn đề

Khi trẻ gặp vấn đề, không phải lúc nào cha mẹ cũng nên can thiệp ngay. Đôi khi, đặt ra câu hỏi như "Hãy nghĩ rằng bản thân nên làm gì khi xảy ra vấn đề này?" với con.

Điều này sẽ giúp khích lệ trẻ tư duy độc lập. Sau đó, cùng trẻ xem xét lại những giải pháp chúng đưa ra và đánh giá ưu nhược điểm từng điều.

Trực quan hậu quả

Việc trực quan hóa hậu quả có thể giúp trẻ nhận biết rõ ràng hơn về một số hành vi thiếu kiểm soát. Cha mẹ có thể tạo ra các tình huống giả định hoặc chia sẻ những câu chuyện có liên quan nhằm giúp trẻ hình dung về kết quả của việc không kiểm soát cảm xúc của chính mình.

Từ đó, các bé sẽ có những cư xử chuẩn mực, khiêm tốn khi bước ra trường đời và sớm đạt thành công trong tương lai.

Tư duy tích cực

Tư duy tích cực sẽ giúp trẻ có được sự lạc quan kể cả khi đối diện với những khó khăn nhất trong cuộc sống. Bằng cách thể hiện sự lạc quan, luôn hướng đến điều tốt đẹp trong mọi tình huống sẽ khiến các bé dễ dàng xử lý mọi tình huống khi gặp phải.

Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn trẻ phát triển một tư duy tích cực và cách giải quyết vấn đề một cách linh hoạt nhất để các bé tự tin phát triển con đường sau này.

Tuấn Đạt (T/ hợp)
TIN LIÊN QUAN

Cách dạy trẻ tập trung vào bữa ăn

Thanh Thanh |

Trang Boldsky đưa ra cách để cha mẹ dạy trẻ tập trung vào bữa ăn.

Các kỹ năng kết bạn cơ bản cha mẹ nên dạy trẻ

Tuấn Đạt (T/H) |

Một số kỹ năng cơ bản mà cha mẹ có thể tham khảo nhằm giúp con trẻ tự tin lựa chọn kết bạn.

4 bí quyết dạy trẻ tự giác làm việc nhà

Tuấn Đạt (T/ hợp) |

Một số gợi ý từ các chuyên gia tâm lí sẽ giúp các bậc phụ huynh tham khảo trong việc dạy trẻ tự giác làm việc nhà.

Bên trong những ngôi nhà tạm vùng rốn lũ Mường Pồn

THANH BÌNH - QUANG ĐẠT |

Điện Biên - Trong khi chờ tái định cư sau lũ quét từ gần 2 tháng trước, nhiều người dân vùng rốn lũ Mường Pồn đang phải dựng lên những ngôi nhà tạm.

Xe tải bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe tải đang lưu thông thì bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Tin 20h: Yên Bái kiểm tra nhà hàng "chặt chém" đoàn từ thiện

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 19.9: Bà Nguyễn Phương Hằng được ra tù vào hôm nay; Yên Bái kiểm tra nhà hàng bị tố chặt chém đoàn từ thiện...

Phía Miss Universe nói về thông tin Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp

Huyền Chi |

Thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại Thương gây xôn xao mạng xã hội.

Thể Công Tân Cảng bảo vệ thành công chức vô địch giải bóng chuyền U23 Quốc gia 2024

Nhóm PV |

U23 Thể Công Tân Cảng thắng U23 Ninh Bình 3-1 tại chung kết giải bóng chuyền U23 quốc gia vào tối 19.9.

Cách dạy trẻ tập trung vào bữa ăn

Thanh Thanh |

Trang Boldsky đưa ra cách để cha mẹ dạy trẻ tập trung vào bữa ăn.

Các kỹ năng kết bạn cơ bản cha mẹ nên dạy trẻ

Tuấn Đạt (T/H) |

Một số kỹ năng cơ bản mà cha mẹ có thể tham khảo nhằm giúp con trẻ tự tin lựa chọn kết bạn.

4 bí quyết dạy trẻ tự giác làm việc nhà

Tuấn Đạt (T/ hợp) |

Một số gợi ý từ các chuyên gia tâm lí sẽ giúp các bậc phụ huynh tham khảo trong việc dạy trẻ tự giác làm việc nhà.