Gia đình cuối cùng của nghề mặt nạ giấy bồi trong phố cổ Hà thành

KỲ ANH |

Nghề làm mặt nạ giấy bồi từng khá phổ biến, được coi là một nét văn hóa độc đáo của đất Hà thành. Thế nhưng giờ đây nó đã bị mai một và rất ít người theo đuổi nghề này nữa. Nay chỉ có gia đình ông Nguyễn Văn Hòa (62 tuổi) và bà Đặng Hương Lan (57 tuổi) ngụ tại ngõ 73 Hàng Than là còn theo đuổi với nghề.

Với tình yêu nghề, yêu nét văn hóa truyền thống của ông cha để lại, hai ông bà đã gắn bó hơn nửa cuộc đời với từng nếp giấy, nét mực trên món đồ chơi trung thu cổ truyền và là gia đình cuối cùng giữ được nét văn hóa làm mặt nạ giấy bồi tại Hà Nội.

 Giữa trung tâm thành phố ồn ào, náo nhiệt, người ta lại tìm thấy một khoảng không gian văn hóa Việt truyền thống yên bình đến lạ lùng trong căn nhà ông Hòa. 

Ngày trước nghề làm mặt nạ giấy bồi cũng khá phổ biến, nhưng rồi trước sự xuất hiện của rất nhiều các loại mặt nạ Trung Quốc với giá thành rẻ hơn nên nhiều gia đình đã từ bỏ nghề này. Ông Hòa cho biết: “Nghề này rất vất vả, phải yêu nghề mới trụ được, vì thu nhập với nghề này chẳng đáng là bao”. 

Việc tạo họa tiết cho tác phẩm vô cùng công phu, vì được vẽ bằng sơn. Mỗi họa tiết trên mặt nạ phải được vẽ lần lượt, sau đó đem phơi khô rồi mới được vẽ những phần tiếp theo. Để vẽ được họa tiết một chiếc mặt nạ hoàn chỉnh, nghệ nhân cần phải vẽ rồi phơi hàng chục lần. Do vậy, công việc này yêu cầu các nghệ nhân phải thao tác thật tỉ mỉ mới đem lại một sản phẩm đẹp mắt.

Hai ông bà đã làm nghề này hơn 30 năm, ông Hòa cho biết “dường như ở HN, vợ chồng tôi là nhà duy nhất còn làm nghề này. 
 Bà Lan đang thổi hồn vào từng chiếc mặt nạ giấy bồi.
 Để có chiếc mặt nạ hoàn chỉnh, cần phải phơi và vẽ hàng chục lần.  

Tin bài nổi bật


KỲ ANH
TIN LIÊN QUAN

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.

Giá vàng cao kỷ lục, chọn kênh đầu tư nào để tránh mạo hiểm?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá vàng tăng cao, người dân nên cẩn trọng khi đầu tư vào vàng. Dự kiến, chứng khoán là một thị trường đầu tư tiềm năng.

Thân thế điệp viên khiến thủ lĩnh Hezbollah bị hạ sát

Thanh Hà |

Cuộc không kích của Israel vào Beirut, Lebanon khiến thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng dựa trên thông tin tình báo từ một điệp viên Iran.

Hiện trạng xuống cấp của sân Thống Nhất trước khi cải tạo

Thanh Vũ |

TPHCM - Sân vận động Thống Nhất đang xuống cấp và sắp được thi công cải tạo với kinh phí 149 tỉ đồng.