Bệnh viện có lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19?

NGỌC ANH |

Bệnh nhân 994 tại bệnh viện E dù đã được Bộ Y tế rút ra khỏi danh sách những người bị nhiễm SARS-COV-2, sau 2 lần âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, từ việc này đang cảnh báo bệnh viện là nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao. Vậy các bệnh viện có những ứng phó gì trong thời điểm hiện tại. Ghi nhanh của phóng viên vào trưa ngày 21.8 tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội.

Thời gian gần đây, tình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó không thể không nhắc đến việc các bệnh viện ở Hà Nội, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh, không may trở thành “ổ dịch” trong cuộc chiến với COVID-19. Gần đây nhất là sự việc Bệnh viện E phải phong tỏa gần 1 ngày, từ 20h ngày 19.8 - 18hngày 21.8 để phòng chống dịch bệnh này.
Thời gian gần đây, tình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó không thể không nhắc đến việc các bệnh viện ở Hà Nội, Đà Nẵng, Tp Hồ Chí Minh, không may trở thành “ổ dịch” trong cuộc chiến với COVID-19. Gần đây nhất là sự việc Bệnh viện E phải phong tỏa gần 1 ngày, từ 20h ngày 19.8 - 18h ngày 21.8 để phòng chống dịch bệnh này.
Ghi nhân tại bệnh viện Xanh Pôn Ngày 30/3, Bệnh viện Xanh Pôn vẫn đang thực hiện những quy trình nghiêm ngặt trong việc tiếp đón bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, sau khi toàn bộ khoa Chấn thương chỉnh hình đã được phong toả do liên quan đến BN 175 bị nhiễm Covid-19.
Ghi nhận tại bệnh viện Xanh Pôn trưa 21.8, bệnh viện  thực hiện những quy trình nghiêm ngặt trong việc tiếp đón bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trước đó vào đêm ngày 28.3, Bệnh viện Xanh Pôn phải thực hiện phong tỏa toàn bộ Khoa Chấn thương chỉnh do liên quan đến bệnh nhân 175  bị nhiễm COVID-19 (bệnh nhân 175 là nhân viên Công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai)
 
 
Tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện phải xếp hàng, đo nhiệt độ, thực hiện khai báo y tế bằng chứng minh thư hoặc kê khai theo mẫu và được đóng dấu xác nhận mới được vào viện để thực hiện việc khám, chữa bệnh hoặc thăm người thân.
Tại phòng khám, các ghế được đánh dấu không ngồi để đảm bảo giãn cách. Các bảo vệ thường xuyên đi lại để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng dịch nếu có ai đó lơ là.
Tại phòng khám, các ghế ngồi được đánh dấu không ngồi để đảm bảo giãn cách.
 
Người dân đến khám bệnh luôn ý thức đeo khẩu trang phòng dịch, ngồi dãn cách, không nói chuyện với người lạ. Tuy nhiên, lực lượng bảo vệ thường xuyên đi lại để nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng dịch nếu có ai đó lơ là.
Bệnh viện thực hiện việc phân luồng người vào viện và ra viện bằng cách: Vào từ cổng Trần Phú và ra ở cổng Chu Văn An.
Bệnh viện thực hiện việc phân luồng người vào viện và ra viện bằng cách: Vào từ cổng Trần Phú và ra ở cổng Chu Văn An.
Tại bệnh viện Việt Đức
Tại bệnh viện Việt Đức, việc thực hiện công tác phòng ngừa dịch bệnh khá lơi lỏng, lực lượng bảo vệ đo thân nhiệt người dân từ ngoài cổng, tuy nhiên có những lúc họ không thực hiện để người dân tự đi qua cổng, vào viện. Trong khi các khuyến cáo bằng bảng thông tin, giấy thông báo được để ngay trước cổng, bệnh viện cũng thực hiện việc phân luồng ra, vào riêng biệt.
Chỉ những người có thẻ định danh do bệnh viện phát mới được vào khu nội chú để chăm sóc bệnh nhân do bệnh viện chỉ cho 1 người ở lại chăm sóc bệnh nhân.
Chỉ những người có thẻ định danh do bệnh viện phát mới được vào khu nội trú để chăm sóc bệnh nhân do bệnh viện chỉ cho 1 người ở lại chăm sóc.
Bệnh viện cũng yêu cầu giải tán đám đông, tránh tụ tập tại chỗ ngồi chờ tại các Khoa và trong khuôn viên bệnh viện nhưng nhiều người dân vẫn chủ quan khi không thực hiện theo yêu cầu, thậm chí có một vài người quên đeo khẩu trang.
Bệnh viện cũng yêu cầu "giải tán đám đông, tránh tụ tập tại chỗ ngồi chờ tại các Khoa và trong khuôn viên bệnh viện" nhưng nhiều người dân vẫn chủ quan khi không thực hiện theo yêu cầu, thậm chí có một vài người quên đeo khẩu trang.
Việc khai báo y tế
Chị Vũ Thị Tựa (Cẩm Giàng, Hải Dương) cho biết: Tôi mổ chân xong, hôm nay đi khám lại, vợ chồng tôi được đo thân nhiệt từ ngoài cổng vào, khai báo y tế theo mẫu có sẵn và lên khám tại các phòng. Tuy nhiên, tôi thấy khá lo lắng khi trong khuôn viên nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang để phòng dịch. Mong là mọi người nên ý thức hơn vì bệnh viện khá đông và nhiều người yếu sẽ dễ lây bệnh."
NGỌC ANH
TIN LIÊN QUAN

Chưa đầy 24h, Bệnh viện E đã được gỡ phong toả

DANH NHÂN |

Chỉ chưa đầy 24h kể từ khi thông báo phong toả Bệnh viện E (Hà Nội) được phát đi, 18h30 ngày 20.8, lực lượng chức năng đã gỡ rào chắn barie tại cổng bệnh viện.

Bộ Y tế yêu cầu Quảng Nam có kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến

Thanh Chung |

Làm việc với Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu tỉnh sớm có kế hoạch xây dựng bệnh viện dã chiến.

Bộ Y tế cho phép Bệnh viện E hoạt động trở lại sau 1 ngày cách ly

Thùy Linh |

Tối 20.8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế có công văn khẩn gửi Giám đốc Bệnh viện E về việc cho phép bệnh viện tiếp tục hoạt động trở lại sau gần 1 ngày dừng tiếp nhận khám chữa bệnh để phòng chống COVID-19.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.