Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày khai thác thương mại
Phạm Đông |
Sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ cũng như tổng vốn đầu tư, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, nếu như mọi việc suôn sẻ, cuối tháng 12 năm nay dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông có thể được đưa vào khai thác thương mại.
Hiện tại, ở các nhà ga luôn trong tình trạng của đóng, then cài. Có ít nhất hai bảo vệ túc trực trông giữ và luôn đề biển cấm lên đối với người không phận sự. Ảnh: Phạm ĐôngCó thể thấy ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông trầm lặng trước mục tiêu khai thác tháng 12. Ảnh: Phạm ĐôngCòn tại các nhà ga của dự án vào ngày chủ nhật không có sự xuất hiện công nhân lao động, không gian nơi đây trở nên yên ắng.Ảnh: Phạm ĐôngBiến cấm dừng đỗ xe được đặt tại khu vực nhà ga để tránh tình trạng đón trả khách không đúng quy định, gây ùn tắc giao thông. Ảnh: Phạm ĐôngTrước thông tin đưa dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai cuối tháng 12.2019, nhiều ý kiến cho rằng, đó vẫn chỉ là đặt mục tiêu.Ảnh: Phạm ĐôngThanh máy, thang cuốn ở các ga đã được hoàn thiện, chỉ chờ đợi đóng điện để phục vụ người dân. Ảnh: Phạm ĐôngTuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13,5km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, đường ray đôi khổ 1.435mm. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35 km/giờ. Ảnh: Phạm Đông Để hướng đến mục tiêu khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội đưa ra phương án điều chỉnh hàng chục tuyến xe buýt theo hướng kết nối với tuyến đường sắt đô thị được nhiều chuyên gia giao thông cho là việc làm cần thiết, nên sớm triển khai thực hiện.Ảnh: Phạm ĐôngTheo đó, mỗi ga sẽ có nhiều tuyến xe buýt kết nối, giúp hành khách đi lại thuận tiện, tiếp cận với các ga đường sắt này. Trung tâm bố trí 65 vị trí điểm dừng dọc lộ trình tuyến. Trong đó, bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm với cự ly các điểm dừng khoảng 400m. Ảnh: Phạm ĐôngNhiều người dân hy vọng sau nhiều ngày tháng chờ đợi, dự án sẽ được triển khai đưa vào khai thác thương mại theo đúng kế hoạch. Ảnh: Phạm Đông
Sau nhiều lần lỡ hẹn, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ tiến hành khai thác thương mại vào cuối tháng 12.2019. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng dự án này có khả năng tiếp tục lỗi hẹn với người dân.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10.2011, dự kiến chạy thử và khai thác từ 30.6.2015. Nhưng đến nay sau nhiều lần lỡ hẹn dự án vẫn chưa thể đưa vào khai thác thương mại dẫn đến thu nhập của người lao động thấp và rất nhiều người đã phải xin nghỉ việc.
Đó là khẳng định của đại diện Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Cty), khi trao đổi với phóng viên Báo Lao Động. Và theo giải thích của CĐCS, số lao động đã nghỉ việc đều là những lao động phổ thông và họ nghỉ rải rác từ khi dự án tuyển dụng đến nay (2015-2019), chứ không phải nghỉ ồ ạt trong thời gian gần đây.
Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.
Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.