Cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TPHCM khi nào triển khai?

HÀ ANH CHIẾN |

Dự án cầu Cát Lái nối TPHCM và Đồng Nai được quy hoạch 20 năm qua, tương lai thay cho phà Cát Lái đang quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc vào các dịp nghỉ lễ, Tết. Tuy nhiên, đến nay vì sao dự án vẫn chưa thể triển khai mà vẫn còn nằm trên giấy?

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.
Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến để thống nhất, có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới.
Theo Sở GT-VT, đến nay đơn vị đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh xây dựng các phương án cầu thay thế Cát Lái gửi các đơn vị thuộc TP.HCM để lấy ý kiến và họp xử lý. Cụ thể, Đồng Nai đã 3 lần gửi hồ sơ xin ý kiến, tổ chức 5 cuộc họp với Sở GT-VT TP.HCM và 1 cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì.
Đến nay, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh Đồng Nai xây dựng các phương án cầu thay thế Cát Lái gửi các đơn vị thuộc TPHCM để lấy ý kiến và họp xử lý. Cụ thể, Đồng Nai đã 3 lần gửi hồ sơ xin ý kiến, tổ chức 5 cuộc họp với Sở GTVT TPHCM và 1 cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì.
Từ hơn 20 năm trước, dự án Xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối H.Nhơn Trạch với TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã được quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, thời điểm triển khai dự án vẫn chưa được xác định. Khu vực bến phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, Tết
Từ hơn 20 năm trước, dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái nối huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) với TP. Thủ Đức (TPHCM) đã được quy hoạch. Tuy nhiên, đến nay, thời điểm triển khai dự án vẫn chưa được xác định. Khu vực bến phà Cát Lái thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các dịp nghỉ lễ, Tết.
tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng của TP.HCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, hiện phương án hướng tuyến cũng như thời gian xây dựng cầu Cát Lái vẫn chưa có sự thống nhất cụ thể.
Tháng 8.2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án Cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng các phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng của TPHCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. Tuy nhiên, hiện phương án hướng tuyến cũng như thời gian xây dựng cầu Cát Lái vẫn chưa có sự thống nhất cụ thể.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, qua các lần làm việc, Đồng Nai đã rút phương án và đề xuất 4 phương án thỏa thuận vị trí cầu Cát Lái để TP.HCM xem xét, lựa chọn.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, qua các lần làm việc, Đồng Nai đã rút phương án và đề xuất 4 phương án thỏa thuận vị trí cầu Cát Lái để TPHCM xem xét, lựa chọn.
trong thông báo nội dung kết luận cuộc họp của Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM về các phương án quy hoạch cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai vào ngày 30-12-2022, với phương án hướng tuyến cầu Cát Lái theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đơn vị này đề xuất sẽ triển khai thực hiện sau năm 2030. Cụ thể, cầu Cát Lái sẽ được triển khai xây dựng sau khi đường vành đai 3 - TP.HCM và đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 - TP.HCM hoàn thành, đưa vào khai thác. Đồng thời, phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển.
Tuy nhiên, dự án cầu Cát Lái lại đang có đề xuất sẽ triển khai thực hiện sau năm 2030. Cụ thể, cầu Cát Lái sẽ được triển khai xây dựng sau khi đường vành đai 3 - TPHCM và đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 - TPHCM hoàn thành, đưa vào khai thác. Đồng thời, phù hợp với kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển.
Ông Nguyễn Bôn – Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với dự án cầu Cát Lái, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Sở GTVT rất quan tâm và khi xác định lấy huyện Long Thành làm trung tâm thì giao thông kết nối qua Cát Lái chia sẻ rất lớn cho tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, ông Bôn cho biết, hiện nay dự án đang gặp khó khăn do lo ngại lưu lượng giao thông lớn gây quá tải cho phía TP. Thủ Đức, TPHCM.  “Phía tỉnh Đồng Nai đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến với tỉnh Đồng Nai để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới” – ông Bôn nói.
Ông Nguyễn Bôn – Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết: Đối với dự án cầu Cát Lái, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng như Sở GTVT rất quan tâm và khi xác định lấy huyện Long Thành làm trung tâm thì giao thông kết nối qua Cát Lái chia sẻ rất lớn cho tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, ông Bôn cho biết, hiện nay dự án đang gặp khó khăn do lo ngại lưu lượng giao thông lớn gây quá tải cho phía TP. Thủ Đức, TPHCM. “Phía tỉnh Đồng Nai đã đề nghị TPHCM sớm có ý kiến với tỉnh Đồng Nai để thống nhất có cơ sở đầu tư cầu Cát Lái trong giai đoạn tới” – ông Bôn nói.
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, ngoài thúc đẩy phát triển đô thị mới Nhơn Trạch còn giúp kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cầu kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành khi sân bay này dự kiến hoạt động năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa đi đến thống nhất giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Các dự án bất động sản bên phía tỉnh Đồng Nai cũng nằm im bất động.
Dự án cầu Cát Lái bắc qua sông Đồng Nai, nối TP. Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch, ngoài thúc đẩy phát triển đô thị mới Nhơn Trạch còn giúp kết nối các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, cầu kết nối TPHCM với Cảng hàng không Long Thành khi sân bay này dự kiến hoạt động năm 2025. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa đi đến thống nhất giữa TPHCM và tỉnh Đồng Nai. Các dự án bất động sản bên phía tỉnh Đồng Nai cũng nằm im bất động.
Huyện Nhơn Trạch cách TP. Thủ Đức, TPHCM bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP. Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Nhiều người dân, nhà đầu tư kỳ vọng sau khi xây dựng, cầu Cát Lái sẽ đánh thức thị trường bất động sản khu vực huyện Nhơn Trạch và các vùng lân cận.
Huyện Nhơn Trạch cách TP. Thủ Đức, TPHCM bởi con sông Đồng Nai. Hiện nay, con đường ngắn nhất đi từ TP. Thủ Đức qua huyện Nhơn Trạch là phà Cát Lái. Nhiều người dân, nhà đầu tư kỳ vọng sau khi xây dựng, cầu Cát Lái sẽ đánh thức thị trường bất động sản khu vực huyện Nhơn Trạch và các vùng lân cận.
HÀ ANH CHIẾN
TIN LIÊN QUAN

Tăng cường quản lý và khắc phục sự cố sà lan va chạm tại phà Cát Lái

Huyền Trân |

TPHCM - Sau sự cố va chạm giữa một sà lan và phà Cát Lái B tại bến phà Cát Lái, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động vận hành và khẩn trương khắc phục sự cố bảo đảm điều kiện an toàn theo quy định.

Người dân ùn ùn trở lại TPHCM, phà Cát Lái kẹt xe hơn 1 km

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 2.1, lượng người từ các tỉnh quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 tăng vọt khiến khu vực phà Cát Lái, phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) xảy ra tình trạng kẹt xe hơn 1 km.

Cao tốc TPHCM - Long Thành thông thoáng, phà Cát Lái kẹt cứng sau lễ 2.9

Nhóm PV |

TPHCM - Trong khi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thông thoáng thì phà Cát Lái hướng từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua TPHCM xảy ra ùn tắc hơn 1 km do người dân đổ về sau kỳ nghỉ lễ 2.9.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Tăng cường quản lý và khắc phục sự cố sà lan va chạm tại phà Cát Lái

Huyền Trân |

TPHCM - Sau sự cố va chạm giữa một sà lan và phà Cát Lái B tại bến phà Cát Lái, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề nghị Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động vận hành và khẩn trương khắc phục sự cố bảo đảm điều kiện an toàn theo quy định.

Người dân ùn ùn trở lại TPHCM, phà Cát Lái kẹt xe hơn 1 km

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 2.1, lượng người từ các tỉnh quay lại TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2023 tăng vọt khiến khu vực phà Cát Lái, phía huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) xảy ra tình trạng kẹt xe hơn 1 km.

Cao tốc TPHCM - Long Thành thông thoáng, phà Cát Lái kẹt cứng sau lễ 2.9

Nhóm PV |

TPHCM - Trong khi cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thông thoáng thì phà Cát Lái hướng từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) qua TPHCM xảy ra ùn tắc hơn 1 km do người dân đổ về sau kỳ nghỉ lễ 2.9.